01:31 - 12/02/2017

Ga Đà Lạt – Tuyến đường sắt độc đáo bậc nhất Châu Á

Được xây dựng hơn 80 năm trước, ga Đà Lạt là nhà ga xe lửa cổ nhất độc đáo vào bậc nhất châu Á với kiến trúc và xây cất theo kiểu art-deco, một kiểu kiến trúc được ưa chuộng và thịnh hành ở châu Âu và cả thế giới vào đầu thế kỷ thứ 20 từ 1925 đến 1939, đặc biệt là tuyến đường xe lửa răng cưa (cog railroad) hiếm có trên thế giới. 

Ga Đà Lạt tọa lạc ở con dốc đường Yersin là nhà ga cổ nhất ở Việt Nam. Ảnh: Internet

Theo các tài liệu nghiên cứu, ngành Đường sắt Việt Nam ra đời năm 1881 khởi công đầu tiên tuyến Sài Gòn Mỹ Tho, dài 70km, ngày khởi hành 20/7/1885. Sau đó, Pháp lần lượt xây dựng các tuyến đường sắt như: Hà Nội – Đồng Đăng, Hà Nội – Hải Phòng 1902, Hà Nội – Lào Cai 1096, Tháp Chàm – Đà Lạt năm 1931, tuyến Bắc – Nam 1939. Trong các công trình đó, phải kể đến ga Đà Đạt.

Công trình do 2 kiến trúc sư người Pháp là Moncet và Reveron thiết kế, thầu khoán thi công là Ông Võ Đình Dung, với kinh phí xây dựng 200.000 francs. Nhà ga Đà Lạt kiến trúc xây cất theo kiểu Art-Deco, một kiểu xây cất thịnh hành nhất ở Âu Châu và thế giới vào thời kỳ đó. Kiến trúc đã kết hợp giữa nhà ga miền Nam nước Pháp với 3 đỉnh cao chót núi Langbiang hùng vĩ và nhà rông của dân tộc Tây Nguyên, được cách điệu thành nhà ga Đà Lạt. Điều đặc biệt là phía trước có mặt đồng hồ lớn ghi thời gian mà bác sĩ Yersin phát hiện ra Đà Lạt. Nhà ga có chiều dài 66,5m, ngang 11,4m, cao 11m.

Đoạn đường Tháp Chàm – Đà Lạt dài 84km mà phải thi công làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, khởi công năm 1919 được 41km đến đèo Sông Pha (Krong Pha), còn lại 43km từ Sông Pha lên Đà Lạt phải mất 13 năm sau mới hoàn thành. Vì dốc cao hiểm trở nên xây dựng đường ray răng cưa  theo kiểu Thụy Sĩ, có 3 đường ray, đường ray giữa có răng cưa khớp với răng cưa của đầu xe để giữ được an toàn khi lên dốc và xuống dốc. Lối xây dựng đường ray này rất độc đáo và hiếm có trên thế giới, chỉ có Đà Lạt và Thụy Sĩ (giờ đường răng cưa giữa này bị gỡ mất).

Đoạn đường Sông Pha lên Đà lạt nhiều đèo dốc rất hiểm trở, phải qua 5 đường hầm xuyên qua núi nên chi phí cho giai đoạn 2 này tốn kém gắp đôi ba lần, và mất thời gian 13 năm xây dựng ròng rã mới hoàn thành.

Tuyến đường sắt răng cưa hoàn thành, Công ty hỏa xa Chemin De Fer (CFI) Pháp nhập đầu máy làm 2 đợt. Đợt đầu 7 máy 5 tàu kiểu HG 4/4 của Công ty Thụy sỹ SLM và  2 đầu tàu kiểu HG 4/4 do Công ty Đức (German MÊ Maschimanfabrik Eessligen) sản suất. Đợt 2 giữa năm 1930-1947, Công ty CFI mua 6 đầu kéo (Used loconotives) của Công ty FO (Furka-Obrwald), và 2 loại HG 4/4 (serial number CF 140-308 và 40-309 và 4 kiểu HG 3/4 serial number CF 31-201 đến 31-204) năm 1947. Đầu máy kéo chạy bằng hơi nước, nấu bằng than, có công suất từ 600 đến 820 mã lực.

Ga xe lửa Đà Lạt – Tháp Chàm hoạt động từ 1919 đến 1972 thì ngưng vì chiến tranh ác liệt. Ngày 19/5/1975, mừng Ngày sinh của Bác, ga Đà Lạt hoạt động lại với hình thức chở khách tham quan du lịch từ Đà Lạt đến Trại Mát chùa Linh Phước (chùa Ve Chai).

Và dù trải qua hơn 80 năm, ga Đà Lạt vẫn nguyên vẹn vẻ đẹp cổ kính với thành phố sương mù. Hàng ngày, nó khởi động chở khách du lịch đi chùa Linh Phước 2 lượt. Sáng từ 9g30 đến 11g30. Chiều từ 16g đến 17g30. Giá vé được chia thành 3 hạng: Hạng Vip 150.000 đồng/ đi và về, hạng mềm 120.000 đồng, vé cứng 90.000 đồng. Tuy tàu kêu to lúc hoạt động và có tốc độ chạy chậm mất khoảng 25 phút cho đoạn đường 7km, nhưng đây lại là những trải nghiệm khiến nhiều du khách thích thú.

Cuối 12/2001, nhà ga Đà Lạt được công nhận là Di tích kiến trúc cấp quốc gia. Buổi sáng sớm hay chiều mờ sương, ga Đà Đạt sừng sững như lâu đài ẩn hiện dáng dấp của châu Âu, của núi rừng Langbiang cùng hài hòa với nhà rông của dân tộc Tây Nguyên khiến du khách không khỏi ngẩn ngơ.

Nhật Hồng

Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Du lịchDanh mục
Tin cập nhật
  • Khám phá nghề làm gốm Gia Thủy

    Xã Gia Thủy, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình nổi tiếng với làng nghề gốm truyền thống có tuổi đời hơn 50 năm. Đến nay, làng nghề gốm Gia Thủy không chỉ lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống mà còn góp phần phát triển kinh tế địa phương, tạo công ăn việc […]

  • Công bố danh sách 30 cầu thủ U23 Việt Nam chuẩn bị cho ASIAD

    Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đã chính thức công bố danh sách 30 cầu thủ U23 Việt Nam chuẩn bị cho ASIAD 2018 tổ chức tại Indonesia. Phần lớn những cầu thủ được huấn luyện viên Park Hang-seo triệu tập là những người đã làm nên kỳ tích tại Thường Châu hồi đầu […]

  • Giá lợn hơi tiếp tục tăng trên cả nước

    Giá lợn hơi ngày 19/7 vẫn tăng mạnh tại hai miền Bắc và Nam, với mức giá trung bình tại miền Bắc đạt 53.000 đồng/kg. Giá lợn hơi tăng 1.500 đồng tại Tuyên Quang, Vĩnh Phúc và Hà Nam; Tuyên Quang và Vĩnh Phúc đồng thời đạt 53.500 đồng/kg, còn Hà Nam chạm mức cao […]

Sự kiện
Tam nông
  • Trung Quốc thị trường chính của gạo Việt đang giảm đột ngột

    Mặc dù vẫn là thị trường chính của gạo Việt Nam nhưng việc Trung Quốc ngày càng siết chặt nhập khẩu khiến một số doanh nghiệp Việt có thể không kịp thích ứng. Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, khối lượng gạo xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2018 ước đạt 3,6 […]

  • Linh hoạt và tránh áp đặt trong triển khai OCOP

    Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại Hội nghị toàn quốc triển khai thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm – OCOP vào sáng 14-7-2018. Sự kiện được tổ chức tại tỉnh Bắc Giang. Trong 2 ngày 13 và 14 -7 – 2018, tại  tỉnh Bắc […]

  • Tỷ phú nuôi vịt ở Cốc Khê

    Sinh năm 1973, anh Ngô Đức Thắng (thôn Cốc Khê, xã Phạm Ngũ Lão, Kim Động – Hưng Yên) đang sở hữu trang trại nuôi vịt “khủng” với trên 60.000 vịt bố mẹ, cung cấp hàng chục ngàn vịt giống mỗi ngày. Điều đáng nể là anh đã chèo chống giúp nghề nuôi vịt ở […]