01:31 - 12/02/2017

Ga Đà Lạt – Tuyến đường sắt độc đáo bậc nhất Châu Á

Được xây dựng hơn 80 năm trước, ga Đà Lạt là nhà ga xe lửa cổ nhất độc đáo vào bậc nhất châu Á với kiến trúc và xây cất theo kiểu art-deco, một kiểu kiến trúc được ưa chuộng và thịnh hành ở châu Âu và cả thế giới vào đầu thế kỷ thứ 20 từ 1925 đến 1939, đặc biệt là tuyến đường xe lửa răng cưa (cog railroad) hiếm có trên thế giới. 

Ga Đà Lạt tọa lạc ở con dốc đường Yersin là nhà ga cổ nhất ở Việt Nam. Ảnh: Internet

Theo các tài liệu nghiên cứu, ngành Đường sắt Việt Nam ra đời năm 1881 khởi công đầu tiên tuyến Sài Gòn Mỹ Tho, dài 70km, ngày khởi hành 20/7/1885. Sau đó, Pháp lần lượt xây dựng các tuyến đường sắt như: Hà Nội – Đồng Đăng, Hà Nội – Hải Phòng 1902, Hà Nội – Lào Cai 1096, Tháp Chàm – Đà Lạt năm 1931, tuyến Bắc – Nam 1939. Trong các công trình đó, phải kể đến ga Đà Đạt.

Công trình do 2 kiến trúc sư người Pháp là Moncet và Reveron thiết kế, thầu khoán thi công là Ông Võ Đình Dung, với kinh phí xây dựng 200.000 francs. Nhà ga Đà Lạt kiến trúc xây cất theo kiểu Art-Deco, một kiểu xây cất thịnh hành nhất ở Âu Châu và thế giới vào thời kỳ đó. Kiến trúc đã kết hợp giữa nhà ga miền Nam nước Pháp với 3 đỉnh cao chót núi Langbiang hùng vĩ và nhà rông của dân tộc Tây Nguyên, được cách điệu thành nhà ga Đà Lạt. Điều đặc biệt là phía trước có mặt đồng hồ lớn ghi thời gian mà bác sĩ Yersin phát hiện ra Đà Lạt. Nhà ga có chiều dài 66,5m, ngang 11,4m, cao 11m.

Đoạn đường Tháp Chàm – Đà Lạt dài 84km mà phải thi công làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, khởi công năm 1919 được 41km đến đèo Sông Pha (Krong Pha), còn lại 43km từ Sông Pha lên Đà Lạt phải mất 13 năm sau mới hoàn thành. Vì dốc cao hiểm trở nên xây dựng đường ray răng cưa  theo kiểu Thụy Sĩ, có 3 đường ray, đường ray giữa có răng cưa khớp với răng cưa của đầu xe để giữ được an toàn khi lên dốc và xuống dốc. Lối xây dựng đường ray này rất độc đáo và hiếm có trên thế giới, chỉ có Đà Lạt và Thụy Sĩ (giờ đường răng cưa giữa này bị gỡ mất).

Đoạn đường Sông Pha lên Đà lạt nhiều đèo dốc rất hiểm trở, phải qua 5 đường hầm xuyên qua núi nên chi phí cho giai đoạn 2 này tốn kém gắp đôi ba lần, và mất thời gian 13 năm xây dựng ròng rã mới hoàn thành.

Tuyến đường sắt răng cưa hoàn thành, Công ty hỏa xa Chemin De Fer (CFI) Pháp nhập đầu máy làm 2 đợt. Đợt đầu 7 máy 5 tàu kiểu HG 4/4 của Công ty Thụy sỹ SLM và  2 đầu tàu kiểu HG 4/4 do Công ty Đức (German MÊ Maschimanfabrik Eessligen) sản suất. Đợt 2 giữa năm 1930-1947, Công ty CFI mua 6 đầu kéo (Used loconotives) của Công ty FO (Furka-Obrwald), và 2 loại HG 4/4 (serial number CF 140-308 và 40-309 và 4 kiểu HG 3/4 serial number CF 31-201 đến 31-204) năm 1947. Đầu máy kéo chạy bằng hơi nước, nấu bằng than, có công suất từ 600 đến 820 mã lực.

Ga xe lửa Đà Lạt – Tháp Chàm hoạt động từ 1919 đến 1972 thì ngưng vì chiến tranh ác liệt. Ngày 19/5/1975, mừng Ngày sinh của Bác, ga Đà Lạt hoạt động lại với hình thức chở khách tham quan du lịch từ Đà Lạt đến Trại Mát chùa Linh Phước (chùa Ve Chai).

Và dù trải qua hơn 80 năm, ga Đà Lạt vẫn nguyên vẹn vẻ đẹp cổ kính với thành phố sương mù. Hàng ngày, nó khởi động chở khách du lịch đi chùa Linh Phước 2 lượt. Sáng từ 9g30 đến 11g30. Chiều từ 16g đến 17g30. Giá vé được chia thành 3 hạng: Hạng Vip 150.000 đồng/ đi và về, hạng mềm 120.000 đồng, vé cứng 90.000 đồng. Tuy tàu kêu to lúc hoạt động và có tốc độ chạy chậm mất khoảng 25 phút cho đoạn đường 7km, nhưng đây lại là những trải nghiệm khiến nhiều du khách thích thú.

Cuối 12/2001, nhà ga Đà Lạt được công nhận là Di tích kiến trúc cấp quốc gia. Buổi sáng sớm hay chiều mờ sương, ga Đà Đạt sừng sững như lâu đài ẩn hiện dáng dấp của châu Âu, của núi rừng Langbiang cùng hài hòa với nhà rông của dân tộc Tây Nguyên khiến du khách không khỏi ngẩn ngơ.

Nhật Hồng

Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Du lịchDanh mục
Tin cập nhật
Sự kiện
  • Xem xét thi hành kỷ luật các ông Tất Thành Cang và Bùi Quang Vinh

    Ngày 15/11, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã ra thông báo về Kỳ họp 31. Từ ngày 12-14/11, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp kỳ 31. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì kỳ họp. Tại […]

  • Ngân sách trung ương chi hơn 1 triệu tỷ đồng trong năm 2019

    Trong phiên họp Quốc hội chiều nay (14/11), 438/449 đại biểu Quốc hội tham gia đã tán thành thông qua Nghị quyết về phân bổ ngân sách trung ương năm 2019. Theo Nghị quyết, tổng số thu ngân sách trung ương là 810.099 tỷ đồng. Tổng số thu ngân sách địa phương là 601.201 tỷ […]

  • Xử lý nghiêm tình trạng doanh nghiệp “sân sau”

    Uỷ ban Tư pháp đề nghị tăng cường phòng ngừa, ngăn chặn, phát hiện, xử lý nghiêm “lợi ích nhóm”, doanh nghiệp “sân sau” trong các lĩnh vực đất đai, đấu thầu, cổ phần hóa… Sáng 13/11, Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái báo cáo Quốc hội công tác phòng chống tham nhũng […]

Tam nông
  • Chi 11.500 đồng cho phí truy xuất nguồn gốc sản phẩm

    Việc truy xuất nguồn gốc một con heo từ trang trại tới bàn ăn chỉ tốn chi phí khoảng 0,5 USD, tương đương 11.500 đồng. Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị Quốc tế Công nghiệp thực phẩm Việt Nam được tổ chức tại TPHCM ngày 14/11. Hội nghị Quốc tế Công nghiệp thực […]

  • Nông dân và doanh nghiệp cần có tiếng nói chung

    Có thể thấy rằng, hiện nay, liên kết sản xuất – tiêu thụ nông sản nói chung và cây lúa nói riêng đã được hình thành bước đầu. Ðể có tính bền vững thì nông dân và doanh nghiệp có tiếng nói chung về giá cả thu mua và một số điều kiện khác… Tính […]

  • Đề nghị bổ sung hươu sao vào “Danh mục giống được phép sản xuất, kinh doanh”

    Theo UBND tỉnh Hà Tĩnh, trong nhiều năm qua, chăn nuôi hươu sao tại địa phương phát triển khá nhanh và bền vững (tốc độ tăng trưởng bình quân 9,7%/năm giai đoạn 2012-2017); tổng đàn hươu trên địa bàn tỉnh hiện có 48.565 con, sản lượng nhung hươu đạt 19,2 tấn/năm. Ngày 9-11, UBND tỉnh […]