01:32 - 13/10/2018

Đường hư là tại ông Trời?

Cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi chính thức thông xe ngày 2/9 vừa qua, nhưng chỉ sau ít ngày đưa vào sử dụng, tuyến đường có vốn đầu tư 34.500 tỷ đồng này đã xuất hiện chi chít ổ gà, ổ trâu, nhiều đoạn hư hỏng có nguy cơ đe doạn tính mạng của người tham gia giao thông. Một tuyến cao tốc đầu tư với số tiền lớn như vậy lại có chất lượng đáng lo ngại(?).

Báo cáo Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình- Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tại cuộc họp trực tuyến về tình hình trật tự an toàn giao thông 9 tháng đầu năm (sáng 11/10), đại diện tỉnh Quảng Nam cho biết, nguyên nhân do thời gian qua trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều cơn mưa. Tại đây Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cũng khẳng định ngay không thể có nguyên nhân do mưa nhiều hay thời tiết tác động làm hư hỏng mặt đường, cũng không phải do xe chạy quá nhiều dẫn đến đường hỏng mà đây là do chất lượng thi công.

Giải thích nguyên nhân hư hỏng đường của đại diện tỉnh Quảng Nam khiến ta liên tưởng đến việc lý giải của cơ quan chức năng khi vá mặt cầu Thăng Long (Hà Nội) không đạt chất lượng là do “thi công trong lúc có sương mù”. Cách đây chưa lâu, cây cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm – Đình Vũ (Hải Phòng) chưa kịp khánh thành để đưa vào sử dụng, đã xuất hiện các vết nứt dài cỡ 15m và khe nứt khá sâu. Lý giải nguyên nhân, đại diện nhà thầu cũng cho rằng “quá trình thi công cầu gặp mưa bão”. Còn cây cầu Cửa Đại vượt sông Thu Bồn ở Quảng Nam có tổng mức vốn đầu tư gần 3.500 tỷ đồng vừa đưa vào sử dụng trước đây đã xuất hiện tình trạng bong tróc mặt cầu và lý do được người có trách nhiệm đưa ra là  “do thay đổi đột ngột về nhiệt độ, thời tiết”…

Hiện tượng đổ lỗi do “ông Trời” ở những công trình chất lượng kém đã trở nên quen thuộc đối với những người có trách nhiệm giải trình. Dù lý do rất khó thuyết phục nhưng nó vẫn được sử dụng một cách như thường. Lý do của thói quen giải trình này là do chúng ta chưa xử lý nghiêm khắc những tổ chức, cá nhân khi để xảy ra những công trình kém chất lượng.

Nhìn thẳng thực tế, việc quản lý chất lượng các công trình hạ tầng còn nhiều bất cập, việc quy trách nhiệm, xử lý chưa thật sự nghiêm khắc nên còn hiện tượng cứ xảy ra sự cố là đổi lỗi cho Trời.

Tại hội nghị kể trên, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã yêu cầu Bộ GTVT phải xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm của nhà thầu trong việc thi công này, đồng thời có biện pháp quyết liệt xử lý trách nhiệm.

Người dân hy vọng, từ những công trình cụ thể, sự việc cụ thể được xử lý nghiêm minh thì sẽ không còn hiện tượng đổi lỗi cho thời tiết mỗi khi chất lượng công trình yếu kém. Từ đó, sẽ hạn chế tối đa các công trình kém chất lượng, nâng cao tính hiệu quả kinh tế trong kinh doanh xây dựng, đồng thời đảm bảo an toàn tính mạng và đời sống cho người dân.

Văn Bắc

Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Góc nhìn, Xã hộiDanh mục
Tin cập nhật
Sự kiện
Tam nông
  • Mô hình nông nghiệp đô thị cần nhân rộng

    Dù chỉ mới chính thức được Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH& ĐT) TP. Hồ Chí Minh (HCM) cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh ngày 20/02/2019, nhưng đến nay, hợp tác xã (HTX) Nấm Thảo Nguyên Xanh là HTX nông nghiệp trong lòng đô thị đang thu lợi nhuận rất cao và […]

  • Chương trình OCOP: 200 gian hàng quảng bá ẩm thực các vùng miền

    Ngày 29/11, Văn phòng Điều phối Nông thôn mới T.Ư (Bộ NN&PTNT) phối hợp với Sở NN&PTNT Hà Nội đã tổ chức họp báo chuỗi sự kiện hội thảo, quảng bá giới thiệu, kết nối giao thương sản phẩm OCOP (Chương trình Mỗi xã một sản phẩm) và đặc sản các vùng miền toàn quốc. […]

  • Định vị vai trò của doanh nghiệp và hợp tác xã trong chuỗi liên kết nông nghiệp

    Để nền nông nghiệp của cả nước thực sự có sức khỏe tốt, thì việc hình thành phát triển các tổ hợp tác (THT), đặc biệt là các hợp tác xã (HTX) chuyên ngành và doanh nghiệp vừa và nhỏ ở các địa phương là rất cần thiết trong thời gian tới. Bởi lẽ, hàng […]