00:21 - 29/11/2017

Đừng quên… sông

Cuối tuần qua, Sở Giao thông vận tải TP.HCM phối hợp với Công ty TNHH Thường Nhật tổ chức lễ công bố vận hành đưa vào khai thác dự án tuyến buýt đường sông số 1 (Bạch Đằng – Linh Đông).

Trước đó, ngày 21/8/2017, tuyến buýt này đã được đưa vào hoạt động thử nghiệm, với 12 điểm đón, trả khách. Lộ trình xuất phát từ bến Bạch Đằng quận 1 đi theo sông Sài Gòn, qua kênh Thanh Đa và ra lại sông Sài Gòn đến khu vực phường Linh Đông quận Thủ Đức có chiều dài toàn tuyến là 10,8km, thời gian hành trình của mỗi tuyến khoảng 30 phút, thời gian cập bến đón – trả khách giới hạn trong khoảng 3-5 phút.

Tuyến buýt đường sông số 1 sẽ có 5 tàu buýt (mỗi tàu 70-75 chỗ) hoạt động. Trong đó, 4 tàu sẽ vận chuyển thường xuyên và 1 tàu dự bị. Một ngày có 12 chuyến hoạt động từ 6 giờ 30 đến 19 giờ 30 hàng ngày. Trong khi tình hình ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường tại TP.HCM ngày càng gia tăng, vận tải hành khách dựa vào xe buýt, taxi hiện mới chiếm 10% (đến 2020 dự kiến đạt 20%; trong đó, xe buýt và taxi chiếm từ 10-17%) thì đường thuỷ nội địa, với tổng cộng hơn 1.000 km, được kỳ vọng trở thành giải pháp bổ sung quan trọng.

Dù còn mới mẻ tại Việt Nam, nhưng mô hình buýt sông đã hình thành, tồn tại và phát triển từ rất lâu ở trên thế giới, nhất là ở các đô thị sông nước. Tại Anh, dịch vụ xe bus chạy dưới nước có tên London Duck Tours, sử dụng những mẫu xe buýt hình chú vịt, chạy trên sông Thames. Giá vé sử dụng dịch vụ này (cho một hành trình có tổng thời gian di chuyển khoảng 75 phút) được chia làm nhiều loại, vé trẻ em là 16 bảng Anh, vé dành cho người lớn 24 bảng Anh và loại vé dành cho gia đình 70 bảng Anh.

Một số thành phố khác trên thế giới – như Budapest của Hungary – thì sử dụng loại buýt “lai”, có thể chạy cả trên cạn và dưới nước. Còn ở Venice (Ý) thì buýt đường sông (Water Bus) gần như là lựa chọn hàng đầu, thậm chí là bắt buộc trong một số trường hợp. Vaporetto (tên gọi của buýt đường thuỷ trong tiếng Ý) gồm tới 19 tuyến di chuyển trong nội ô thành phố Venice cũng như đến các địa điểm lân cận rất thuận tiện. Giá cả được coi là cũng phải chăng: Vé đơn cho một lượt đi vaporetto là 7 Euro sử dụng trong 1 tiếng, nếu di chuyển nhiều hay muốn đến thăm nhiều địa điểm trong ngày thì có vé liên tuyến với giá 18 Euro cho 12 giờ di chuyển, 20 Euro cho 24 giờ di chuyển… Tuy nhiên, lịch trình và tuyến đường của các vaporetto thay đổi theo mùa.

Hy vọng người dân TP.HCM và tới đây là nhiều đô thị khác sẽ nhanh chóng làm quen và được hưởng những tiện ích từ loại hình giao thông công cộng này. Dường như chúng ta đã quên mất rằng mình có sông – một loại “đường” tự nhiên, sẵn có, chi phí đầu tư để khai thác nhỏ hơn rất nhiều so với đường sắt hay đường bộ.

Cẩm Hà

Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Du lịch, Tin nóngDanh mục ,
Tin cập nhật
  • Giá cà phê xuống dưới 36.000 đồng/kg

    Giá cà phê nhân xô các tỉnh Tây Nguyên giảm mạnh 800 – 900 đồng xuống mức thấp nhất 1 tuần ở 35.300 – 36.000 đồng/kg (sáng 24/5). Tại cảng TP.HCM, cà phê robusta mất thêm 39 USD chốt tại 1.611 USD/tấn (FOB). Thị trường cà phê robusta thế giới tuột dốc đẩy thị trường […]

  • Việt Nam vẫn nằm trong số những quốc gia thiếu i ốt

    Theo ông Lê Danh Tuyên, Viện trưởng Viện Dinh dưỡng, Bộ Y tế, Việt Nam vẫn nằm trong số những quốc gia đang chịu ảnh hưởng nặng nề của việc thiếu i ốt, do vậy khuyến nghị người dân nên bổ sung i ốt vào thực phẩm ăn hàng ngày, bên cạnh đó theo ông […]

  • Khi người Việt còn khoái…chim to dần !

    Báo Tuổi Trẻ dẫn South China Morning Post (Hong Kong) ngày 21-5 cho biết, Tập đoàn  Yintai có trụ sở ở Bắc Kinh vừa sa thải ông Thẩm Kiếm Bình, Phó chủ tịch “Yintai in77”- một công ty con của họ khi phát hiện ông Thẩm khoe trên mạng đã ăn món chế biến từ tê […]

Sự kiện
  • Bảo vệ người tố cáo thế nào?

    Việc mở rộng hình thức tố cáo qua điện thoại, email vẫn còn nhiều ý kiến khác nhau khi Quốc hội thảo luận về Luật tố cáo (sửa đổi) vào sáng nay 24/5. Cần mở rộng Theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Nguyễn Khắc Định, qua thảo luận, kết quả lấy […]

  • Tranh luận sôi nổi về Luật đặc khu

    Thảo luận tại Hội trường sáng 23/5 về Dự thảo Luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt (Luật đặc khu) tuy còn một số ý kiến khác nhau, nhưng đa số ĐBQH đều ghi nhận những tiếp thu, chỉnh sửa của Cơ quan soạn thảo và cho rằng, sau khi tiếp thu […]

  • Bảy nhiệm vụ, giải pháp cải cách tiền lương

    Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa ký ban hành Nghị quyết số 27-NQ/TW, ngày 21/5/2018 của Hội nghị Trung ương 7, Khóa XII về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang và người lao động trong doanh nghiệp, trong đó nêu rõ 7 […]

Tam nông
  • Sung Mỹ – dễ trồng, lợi nhuận cao

    Cây sung Mỹ là loại cây ưa khí hậu nóng khô, thích hợp với độ ẩm thấp và dễ trồng, chỉ cần có đất và lượng nước đủ là cây sẽ sống và phát triển. Nhưng để được trái sung ngọt thì cần phải nắm vững kỹ thuật trồng, đảm bảo đủ lượng nước, lượng […]

  • Làm giàu từ măng tây xanh

    Cây măng tây xanh (MTX) “bén rễ” trên vùng đất An Hải, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận 8 năm trước, đến nay sản phẩm trở thành mặt hàng rau sạch cao cấp với thương hiệu đặc thù của vùng nắng gió, luôn “hút hàng” không kịp cung cấp cho những siêu thị ở các […]

  • Trồng giống dừa thấp, thu lãi cao

    Lâu nay, nhắc đến cây dừa người ta thường nghĩ đến xứ sở Bến Tre. Thế nhưng, hiện nay ở TPHCM cũng có một số địa phương trồng dừa. Giống dừa nông dân TP trồng có dạng thấp lùn, nhưng lại cho thu nhập khá cao. Đó là dừa xiêm đỏ (giống Malaysia), đang được […]