00:21 - 29/11/2017

Đừng quên… sông

Cuối tuần qua, Sở Giao thông vận tải TP.HCM phối hợp với Công ty TNHH Thường Nhật tổ chức lễ công bố vận hành đưa vào khai thác dự án tuyến buýt đường sông số 1 (Bạch Đằng – Linh Đông).

Trước đó, ngày 21/8/2017, tuyến buýt này đã được đưa vào hoạt động thử nghiệm, với 12 điểm đón, trả khách. Lộ trình xuất phát từ bến Bạch Đằng quận 1 đi theo sông Sài Gòn, qua kênh Thanh Đa và ra lại sông Sài Gòn đến khu vực phường Linh Đông quận Thủ Đức có chiều dài toàn tuyến là 10,8km, thời gian hành trình của mỗi tuyến khoảng 30 phút, thời gian cập bến đón – trả khách giới hạn trong khoảng 3-5 phút.

Tuyến buýt đường sông số 1 sẽ có 5 tàu buýt (mỗi tàu 70-75 chỗ) hoạt động. Trong đó, 4 tàu sẽ vận chuyển thường xuyên và 1 tàu dự bị. Một ngày có 12 chuyến hoạt động từ 6 giờ 30 đến 19 giờ 30 hàng ngày. Trong khi tình hình ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường tại TP.HCM ngày càng gia tăng, vận tải hành khách dựa vào xe buýt, taxi hiện mới chiếm 10% (đến 2020 dự kiến đạt 20%; trong đó, xe buýt và taxi chiếm từ 10-17%) thì đường thuỷ nội địa, với tổng cộng hơn 1.000 km, được kỳ vọng trở thành giải pháp bổ sung quan trọng.

Dù còn mới mẻ tại Việt Nam, nhưng mô hình buýt sông đã hình thành, tồn tại và phát triển từ rất lâu ở trên thế giới, nhất là ở các đô thị sông nước. Tại Anh, dịch vụ xe bus chạy dưới nước có tên London Duck Tours, sử dụng những mẫu xe buýt hình chú vịt, chạy trên sông Thames. Giá vé sử dụng dịch vụ này (cho một hành trình có tổng thời gian di chuyển khoảng 75 phút) được chia làm nhiều loại, vé trẻ em là 16 bảng Anh, vé dành cho người lớn 24 bảng Anh và loại vé dành cho gia đình 70 bảng Anh.

Một số thành phố khác trên thế giới – như Budapest của Hungary – thì sử dụng loại buýt “lai”, có thể chạy cả trên cạn và dưới nước. Còn ở Venice (Ý) thì buýt đường sông (Water Bus) gần như là lựa chọn hàng đầu, thậm chí là bắt buộc trong một số trường hợp. Vaporetto (tên gọi của buýt đường thuỷ trong tiếng Ý) gồm tới 19 tuyến di chuyển trong nội ô thành phố Venice cũng như đến các địa điểm lân cận rất thuận tiện. Giá cả được coi là cũng phải chăng: Vé đơn cho một lượt đi vaporetto là 7 Euro sử dụng trong 1 tiếng, nếu di chuyển nhiều hay muốn đến thăm nhiều địa điểm trong ngày thì có vé liên tuyến với giá 18 Euro cho 12 giờ di chuyển, 20 Euro cho 24 giờ di chuyển… Tuy nhiên, lịch trình và tuyến đường của các vaporetto thay đổi theo mùa.

Hy vọng người dân TP.HCM và tới đây là nhiều đô thị khác sẽ nhanh chóng làm quen và được hưởng những tiện ích từ loại hình giao thông công cộng này. Dường như chúng ta đã quên mất rằng mình có sông – một loại “đường” tự nhiên, sẵn có, chi phí đầu tư để khai thác nhỏ hơn rất nhiều so với đường sắt hay đường bộ.

Cẩm Hà

Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Du lịch, Tin nóngDanh mục ,
[vivafbcomment]
Tin cập nhật
  • “Mỗi người hãy trồng ít nhất một cây xanh”

    “Mỗi cán bộ hội viên nông dân tỉnh Bắc Ninh nói riêng, và nông dân cả nước nói chung, hãy trồng ít nhất một cây xanh cho mình, cho ngôi nhà của mình. Trồng một cây xanh  hôm nay cũng là trồng một cây xanh cho thế hệ mai sau”. Đó là lời kêu gọi […]

  • Măng Ri đổi đời từ sâm

    Nhờ chuyển đổi sang trồng các loại cây cho thu nhập cao như cà phê xứ lạnh, sâm dây, sâm Ngọc Linh, đời sống người dân vùng căn cứ cách mạng xã Măng Ri (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) từng bước đổi thay mạnh mẽ. Cũng nhờ thế, người dân đón tết sung […]

  • Điểm danh các địa điểm ngắm hoa anh đào đẹp nhất trên thế giới

    Nhật Bản, Hàn Quốc được biết đến là quê hương của loài hoa anh đào thơ mộng. Nhưng thật bất ngờ vì còn rất nhiều nơi khác trên thế giới mà bạn có thể tận hưởng vẻ đẹp tinh khiết với vô số chùm hoa trắng hồng nở rộ khi mùa xuân về.   Mùa hoa […]

Sự kiện
  • “Mỗi người hãy trồng ít nhất một cây xanh”

    “Mỗi cán bộ hội viên nông dân tỉnh Bắc Ninh nói riêng, và nông dân cả nước nói chung, hãy trồng ít nhất một cây xanh cho mình, cho ngôi nhà của mình. Trồng một cây xanh  hôm nay cũng là trồng một cây xanh cho thế hệ mai sau”. Đó là lời kêu gọi […]

  • Thủ tướng Đức cảnh báo ảnh hưởng chính trị của Trung Quốc ở châu Âu

    Trong một cuộc họp báo chung tại thủ đô Berlin với Thủ tướng Macedonia Zoran Zaev, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã cảnh báo Trung Quốc không nên gắn các khoản đầu tư vào các nước châu Âu với những yêu sách chính trị.  Bà Merkel cho biết, Đức không phản đối việc Trung Quốc […]

  • Việt Nam trông đợi gì từ Hiệp định CPTPP?

    Theo Vụ Chính sách đa biên (Bộ Công Thương): Mặc dù không còn Hoa Kỳ nhưng Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) vẫn được coi là Hiệp định thương mại tự do lớn nhất được kết thúc đàm phán trong thời gian gần đây, dự kiến sẽ […]

Tam nông
  • Măng Ri đổi đời từ sâm

    Nhờ chuyển đổi sang trồng các loại cây cho thu nhập cao như cà phê xứ lạnh, sâm dây, sâm Ngọc Linh, đời sống người dân vùng căn cứ cách mạng xã Măng Ri (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) từng bước đổi thay mạnh mẽ. Cũng nhờ thế, người dân đón tết sung […]

  • Cá bớp đảo Hòn Chuối bị mù hàng loạt, người nuôi lao đao

    Thời gian gần đây người nuôi cá bớp khu vực đảo Hòn Chuối gặp khó vì cá bị bệnh mù mắt hàng loạt dẫn đến chết nhiều. Ông Lê Văn Phương, Giám đốc Hợp tác xã Hòn Chuối (thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau), cho biết thời gian gần đây […]

  • Cuộc cách mạng về nông nghiệp tự nhiên

    Nông nghiệp hữu cơ chính là cuộc cách mạng về nông nghiệp tự nhiên, một nền nông nghiệp thuần khiết mà những nhà đầu tư nông nghiệp sạch và xanh ở Việt Nam cần hướng đến. Có lẽ nên dẫn lại lời của ông Masanobu Fukuoka – một nông dân Nhật nổi tiếng trên thế […]