02:18 - 24/11/2017

Dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi đề xuất lương nhà giáo

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi để xin ý kiến các đơn vị liên quan trước khi trình Chính phủ. Trong dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi bổ sung một số điều trong Luật Giáo dục hiện hành như: Lương giáo viên xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp, miễn học phí đến cấp THCS…

Dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi đề xuất nâng chuẩn trình độ đào tạo của giáo viên tiểu học từ trung cấp lên cao đẳng. Ảnh internet.

Đề xuất miễn học phí tới cấp THCS

Vấn đề chính sách phổ cập liên quan đến học học phí, theo Bộ GD&ĐT, nhiều ý kiến cho rằng, cần tiếp tục quán triệt và thực hiện Hiến pháp 2013 và các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về phổ cập giáo dục; căn cứ thực tiễn phát triển kinh tế, xã hội giai đoạn hiện nay cũng như yêu cầu phát triển nền giáo dục theo hướng hiện đại và hội nhập quốc tế, cần đẩy mạnh phổ cập giáo dục trung học cơ sở và phân luồng. Bộ GD&ĐT cho rằng phải có cơ chế chính sách học phí thích hợp để thực hiện phổ cập giáo dục.

Trên cơ sở đó, dự thảo Luật Giáo dục đề xuất mở rộng đối tượng không phải đóng học phí đến học sinh trung học cơ sở trường công lập. Theo dự thảo, mức thu học phí được xác định theo cơ chế giá dịch vụ giáo dục.

Chính phủ quy định cơ chế thu học phí đối với cơ sở giáo dục công lập được nhà nước hỗ trợ chi thường xuyên thuộc trung ương quản lý. Hội đồng nhân dân các cấp tỉnh quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục công lập thuộc cấp tỉnh trên cơ sở đề nghị của UBND cùng cấp. Cơ sở giáo dục ngoài công lập, cơ sở giáo dục chất lượng cao được quyền chủ động xây dựng mức thu học phí đảm bảo bù đắp chi phí và có tích lũy hợp lý.

Tăng lương cho giáo viên

Điều khoản quy định về chế độ tiền lương trong Luật Giáo dục năm 2005, sửa đổi năm 2009 đã có nội dung mới. Cụ thể, Điều 81 về tiền lương trong dự thảo nêu cần sửa đổi: “Lương của nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp. Nhà giáo được hưởng phụ cấp ưu đãi theo nghề, phụ cấp thâm niên và các phụ cấp khác theo quy định của Chính phủ”.

Trong tờ trình Chính phủ, Bộ GD&ĐT nêu rõ về chính sách đối với nhà giáo. Nhiều ý kiến cho rằng hiện nay, nhìn chung lương của nhà giáo còn thấp, đặc biệt là bậc giáo dục mầm non, phổ thông. Vì vậy, chúng ta cần phải có cơ chế, chính sách tháo gỡ vấn đề này và cần thể chế hóa quan điểm của Đảng trong Nghị quyết số 29-NQ/TW vào Luật Giáo dục.

Nâng chuẩn trình độ giáo viên tiểu học lên cao đẳng

Căn cứ thực tiễn đội ngũ nhà giáo, dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi đề xuất nâng chuẩn trình độ đào tạo của giáo viên tiểu học từ trung cấp lên cao đẳng. Cụ thể, dự thảo sửa đổi bổ sung điểm a khoản 1 Điều 77 như sau: “Có bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm đối với giáo viên mầm non, bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm đối với giáo viên tiểu học”. Theo Bộ GD&ĐT, việc sửa đổi này nhằm thể chế hóa quan điểm của Đảng trong Nghị quyết số 29-NQ/TW “tiến tới tất cả các giáo viên tiểu học, trung học cơ sở… phải có trình độ từ đại học trở lên”.

ĐH
Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Giáo duc - hướng nghiệp, Tin nóng, Văn hóaDanh mục
Tin cập nhật
Sự kiện
Tam nông
  • Đồng Tháp: 5/8 xã biên giới đạt chuẩn nông thôn mới

    Chiều ngày 15/1, tại tỉnh Đồng Tháp, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức buổi họp mặt mừng Đảng – mừng Xuân Tân Sửu năm 2021 và báo cáo kết quả nổi bật thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội 5 năm (2016-2020). Tại buổi họp mặt, ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ […]

  • Sức sống mới ở miền quê Hiệp Cường

    Hiệp Cường là một xã của huyện Kim Động – mảnh đất tọa lạc ở cửa ngõ của TP. Hưng Yên. Mảnh đất này đang sải những bước dài trên con đường đổi mới để trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2025. Phát triển kinh tế nông nghiệp vững chắc Từ […]

  • Thanh Chương phát triển nông nghiệp toàn diện gắn với xây dựng nông thôn mới

    Trong những năm qua, huyện Thanh Chương luôn chú trọng phát triển các mô hình kinh tế nông nghiệp, sản phẩm OCOP, quy hoạch vùng sản xuất nông nghiệp tập trung gắn với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo chuỗi liên kết giá trị và phát triển bền vững, hướng đến phát triển nông […]