20:10 - 13/01/2018

Đồng tiền làm mờ mắt nghệ sĩ?

Diễn viên hài Trấn Thành vừa giới thiệu tập đầu tiên trong chùm tiểu phẩm hài “Tui là Tư Hậu”, đã khiến công chúng chưng hửng. Bởi lẽ, diễn viên hài Trấn Thành úp mở rằng đây là một sản phẩm mà anh rất tâm đắc và được đầu tư công phu, nhưng cái nội dung nhạt nhẽo chỉ nhằm… quảng cáo cho các sản phẩm tiêu dùng. Đành rằng, “Tui là Tư Hậu” phát trên kênh Youtube để khán giả xem miễn phí, nhưng kiểu quảng cáo trá hình của diễn viên hài Trấn Thành không khác gì hành vi bỡn cợt người hâm mộ.

Chùm tiểu phẩm hài “Tui là Tư Hậu”. Ảnh: Từ quảng cáo tiểu phẩm

Diễn viên hài Trấn Thành đã từng bị tẩy chay vì những tiết mục lố bịch. Thế nhưng, trong thị trường giải trí đang khan hiếm tài năng hôm nay, thì nhiều người vẫn hy vọng diễn viên hài Trấn Thành có thể rút kinh nghiệm để tiếp tục cống hiến. Đáng tiếc, với “Tui là Tư Hậu” thì một lần nữa cho thấy diễn viên hài Trấn Thành chỉ muốn chiêu dụ đám đông nhằm kiếm tiền từ dự án thương mại nhân danh nghệ thuật. Tại sao diễn viên hài Trấn Thành không can đảm khẳng định đó là chương trình quảng cáo một cách sòng phẳng? Một nghệ sĩ đích thực, không thể vì thu nhập mà xem thường những người yêu mến mình như vậy!

Hiện nay, bên cạnh xu hướng dùng nhạc chế để quảng cáo, các thương hiệu cũng tỏ ra hứng thú khi tỏ ra khéo léo chen quảng cáo vào nội dung của những music video trên mạng. Không khó khăn gì để nhận ra các sản phẩm âm nhạc như “Phía sau một cô gái” của Sobin Hoàng Sơn, “Âm thầm bên anh” của Sơn Tùng M-TP, “Get Down” của Issac, “Chuyện tình Maldives” của Noo Phước Thịnh và Thủy Tiên, “The Moment” của Phương Linh… đều tranh thủ đưa quảng cáo vào nội dung bằng chiêu thức nọ hoặc chiêu thức kia. Phải chăng, đây là một cách lấy thu bù chi cho mỗi music video? Và phải chăng, đây cũng là một hợp đồng quảng cáo mà ca sĩ không phải nộp bất kỳ khoản thuế nào?

Nghệ thuật và thương mại hoàn toàn có thể đồng hành với nhau rõ ràng và thuyết phục, chứ không thể quảng cáo trá hình. Trước đây, một bộ phim đã lồng ghép quảng cáo cho một hãng điện thoại di động rất lố bịch bằng cách cho nữ diễn viên chính nằm dài ra sàn nhà và réo tên thương hiệu. Quả thật, hình ảnh ấy rất đáng tội nghiệp cho khả năng tư duy hạn chế của nghệ sĩ nước ta. Trên thế giới, rất nhiều bộ phim bom tấn cũng quảng cáo sản phẩm nhưng cách họ xử lý cực kỳ khéo léo và thông minh. Ví dụ, bộ phim “Thượng đế cũng phải cười” quay cận cảnh một chai nước ngọt rơi từ trên máy bay xuống ngôi làng thổ dân. Chai nước ngọt ấy, không phải ngẫu nhiên, tại sao lại là sản phẩm của hãng X mà không phải sản phẩm của hãng Y?

Bài toán quảng cáo nằm ở chỗ đó, nhưng người xem phim không hề thấy phản cảm.

LTN – HQ
Tin cập nhật
  • NTK Việt Hùng và người đẹp H’ Ăng Niê mang yêu thương về cho trẻ em nghèo

    Trong những ngày đầu tháng 6 vừa qua, Đoàn công tác Xã hội vì cộng đồng Dự án Hoa của Đất do NTK Việt Hùng và Á quân Người mẫu Thời trang VN- người đẹp H’ Ăng Niê dẫn đầu đã  đến trao quà là áo ấm, chăn ấm và một số tiền cho hơn […]

  • Khi báo chí “đấm vào bao cát”

    Gánh nhiệm vụ đấu tranh chống tiêu cực theo tinh thần lãnh đạo Đảng, Nhà nước cam kết “không có vùng cấm”, báo chí có mặt ở hầu hết các ngõ ngách, lôi ra ánh sáng nhiều vụ việc, góp phần cùng cả nước từng bước làm trong sạch xã hội, đưa đất nước phát […]

  • Cần hướng tới phát triển bền vững cho ngành cao su

    Nếu không chuyển đổi sang phát triển cao su bền vững thì Việt Nam sẽ khó mà ở lại Top 3 thị phần thế giới. Với hàng trăm công ty cao su và rất nhiều cải tiến kỹ thuật của các nhà nghiên cứu trong nước được ứng dụng rộng rãi, Việt Nam gần như […]

Sự kiện
Tam nông
  • Cần thận trọng khi mở rộng diện tích cây mắc ca

    Mắc ca là cây được đánh giá có giá trị kinh tế cao với sản lượng trung bình 4 tấn/ha. Hạt mắc ca cũng được đánh giá là có nhiều chất dinh dưỡng và xếp trong top đầu những hạt khô hiện nay. Tuy nhiên, giá trị kinh tế mà loại cây này mang lại […]

  • Được ưu tiên vẫn khó vay vốn

    Các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch dù thuộc đối tượng được ưu tiên vay vốn ngân hàng nhưng vẫn đang gặp không ít rào cản Hơn 1 năm trước, ngành ngân hàng (NH) cam kết dành ra khoảng 100.000 tỉ đồng cho vay ưu đãi trong lĩnh […]

  • Dịch bệnh đe dọa vụ lúa ĐBSCL

    Nhiều địa phương ở ĐBSCL xuống giống lúa vụ hè thu sớm với hy vọng thu về lợi nhuận tốt nhưng đang đối mặt nguy cơ giảm năng suất, tăng chi phí vì dịch bệnh Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, so với tháng 4-2018, giá lúa tại ĐBSCL […]