20:10 - 13/01/2018

Đồng tiền làm mờ mắt nghệ sĩ?

Diễn viên hài Trấn Thành vừa giới thiệu tập đầu tiên trong chùm tiểu phẩm hài “Tui là Tư Hậu”, đã khiến công chúng chưng hửng. Bởi lẽ, diễn viên hài Trấn Thành úp mở rằng đây là một sản phẩm mà anh rất tâm đắc và được đầu tư công phu, nhưng cái nội dung nhạt nhẽo chỉ nhằm… quảng cáo cho các sản phẩm tiêu dùng. Đành rằng, “Tui là Tư Hậu” phát trên kênh Youtube để khán giả xem miễn phí, nhưng kiểu quảng cáo trá hình của diễn viên hài Trấn Thành không khác gì hành vi bỡn cợt người hâm mộ.

Chùm tiểu phẩm hài “Tui là Tư Hậu”. Ảnh: Từ quảng cáo tiểu phẩm

Diễn viên hài Trấn Thành đã từng bị tẩy chay vì những tiết mục lố bịch. Thế nhưng, trong thị trường giải trí đang khan hiếm tài năng hôm nay, thì nhiều người vẫn hy vọng diễn viên hài Trấn Thành có thể rút kinh nghiệm để tiếp tục cống hiến. Đáng tiếc, với “Tui là Tư Hậu” thì một lần nữa cho thấy diễn viên hài Trấn Thành chỉ muốn chiêu dụ đám đông nhằm kiếm tiền từ dự án thương mại nhân danh nghệ thuật. Tại sao diễn viên hài Trấn Thành không can đảm khẳng định đó là chương trình quảng cáo một cách sòng phẳng? Một nghệ sĩ đích thực, không thể vì thu nhập mà xem thường những người yêu mến mình như vậy!

Hiện nay, bên cạnh xu hướng dùng nhạc chế để quảng cáo, các thương hiệu cũng tỏ ra hứng thú khi tỏ ra khéo léo chen quảng cáo vào nội dung của những music video trên mạng. Không khó khăn gì để nhận ra các sản phẩm âm nhạc như “Phía sau một cô gái” của Sobin Hoàng Sơn, “Âm thầm bên anh” của Sơn Tùng M-TP, “Get Down” của Issac, “Chuyện tình Maldives” của Noo Phước Thịnh và Thủy Tiên, “The Moment” của Phương Linh… đều tranh thủ đưa quảng cáo vào nội dung bằng chiêu thức nọ hoặc chiêu thức kia. Phải chăng, đây là một cách lấy thu bù chi cho mỗi music video? Và phải chăng, đây cũng là một hợp đồng quảng cáo mà ca sĩ không phải nộp bất kỳ khoản thuế nào?

Nghệ thuật và thương mại hoàn toàn có thể đồng hành với nhau rõ ràng và thuyết phục, chứ không thể quảng cáo trá hình. Trước đây, một bộ phim đã lồng ghép quảng cáo cho một hãng điện thoại di động rất lố bịch bằng cách cho nữ diễn viên chính nằm dài ra sàn nhà và réo tên thương hiệu. Quả thật, hình ảnh ấy rất đáng tội nghiệp cho khả năng tư duy hạn chế của nghệ sĩ nước ta. Trên thế giới, rất nhiều bộ phim bom tấn cũng quảng cáo sản phẩm nhưng cách họ xử lý cực kỳ khéo léo và thông minh. Ví dụ, bộ phim “Thượng đế cũng phải cười” quay cận cảnh một chai nước ngọt rơi từ trên máy bay xuống ngôi làng thổ dân. Chai nước ngọt ấy, không phải ngẫu nhiên, tại sao lại là sản phẩm của hãng X mà không phải sản phẩm của hãng Y?

Bài toán quảng cáo nằm ở chỗ đó, nhưng người xem phim không hề thấy phản cảm.

LTN – HQ
Tin cập nhật
Sự kiện
Tam nông
  • Chăn nuôi thủy cầm có lợi thế lớn

    Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi tại Hội nghị tổng kết mô hình chăn nuôi vịt chuyên thịt dòng SD và ngan giá trị kinh tế cao VS7 theo hướng an toàn sinh học do Trung tâm Nghiên cứu Gia cầm Thụy Phương (Viện Chăn nuôi) […]

  • Luật Chăn nuôi: Đột phá và thách thức

    Việc triển khai Luật Chăn nuôi được kỳ vọng sẽ góp phần giúp ngành phát triển ổn định, bền vững, tạo ra sản phẩm có chất lượng, kiểm soát an toàn thực phẩm cho trên 96 triệu người tiêu dùng nội địa và khoảng 13 – 15 triệu khách du lịch đến Việt Nam hàng […]

  • Hà Tĩnh có huyện nông thôn mới đầu tiên

    Ngày 10/12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký Quyết định công nhận huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) năm 2018. Trước đó, tại cuộc họp của Hội đồng thẩm định BCĐ Trung ương các Chương trình Mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016 – 2020 diễn ra […]