18:13 - 21/03/2018

Đổi mới đánh giá học sinh liệu có hiệu quả?

Mới đây, tại buổi sinh hoạt chuyên đề “Đổi mới phương pháp đánh giá theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh”, do Trường THPT Nguyễn Du (TPHCM) tổ chức, vấn đề thu hút sự quan tâm khá lớn của giáo viên là đang có sự bất bình đẳng trong đánh giá học sinh thông qua hình thức làm việc nhóm.

Theo một giảng viên Trường Đại học Sài Gòn, hoạt động nhóm tưởng như một hình thức tổ chức lớp học hiện đại, có thể phát huy tính tích cực của người học, nhưng gần đây đã bộc lộ nhiều bất cập.

Cụ thể, khi tất cả học sinh cùng tham gia vào một hoạt động, sẽ có bạn năng nổ, đảm nhận nhiều việc chung của nhóm, nhưng cũng có bạn vì lý do nào đó ít đóng góp hơn. Tuy nhiên, điểm số đánh giá lại là điểm chung cho cả nhóm, tạo nên sự không công bằng giữa các bạn.

Trước thực tế này, thầy Nguyễn Duy Tuyển, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Khai Nguyên, cho biết để tạo công bằng, đồng thời động viên tinh thần cố gắng của học sinh, các trường cần tổ chức cả 2 hệ thống điểm đánh giá. Trong đó, ngoài điểm giáo viên đánh giá học sinh (không giới hạn đánh giá trong một bài kiểm tra mà phải đánh giá cả quá trình tiến bộ của người học), các đơn vị cần tổ chức cho học sinh đánh giá chéo lẫn nhau. Khi lấy 2 điểm số này cộng lại thì mới phản ảnh được đầy đủ và khách quan công sức bỏ ra của người học.

Ở khía cạnh khác, thầy Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du, bày tỏ quan điểm: “Cách chấm học sinh trả lời đúng được 10 điểm, trả lời sai phải nhận điểm thấp, đã không còn phù hợp trong giai đoạn đổi mới giáo dục”.

Cụ thể, nếu ngay sau câu trả lời sai của học sinh, giáo viên cho điểm xấu rồi yêu cầu em này về chỗ ngồi thì những lần sau đó, học sinh có nguy cơ tiếp tục nhận điểm thấp từ giáo viên. Trước tình huống đó, thầy Phú gợi ý giáo viên nên bình tĩnh, không vội vàng đưa ra nhận xét câu trả lời của học sinh đúng hoặc sai mà nên gợi mở cho các em thêm nhiều câu hỏi.

Câu hỏi thứ nhất, em chưa nhận ra mình sai thì thầy sẽ hỏi tiếp câu thứ hai, thứ ba. Hỏi đến khi nào chính miệng học sinh bật ra câu nói “Thầy ơi, em hiểu em sai ở đâu rồi” là khi đó học sinh đã hiểu đúng, vẫn có thể cho các em điểm khá, giỏi để ghi nhận sự tiến bộ của học sinh. Từ đó tạo ra sức bật giúp các em hứng thú hơn trong học tập.

Đồng quan điểm, nhiều ý kiến cũng cho rằng để đổi mới hoạt động giảng dạy, chính thầy cô phải thay đổi từ trong tư duy, cách thức tổ chức lớp học và phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập.

Thu Tâm

Chủ đề:
Tin cập nhật
  • Chính phủ yêu cầu ngăn chặn lạm thu đầu năm học

    Đó là một trong những nội dung được nêu tại Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2019. Trong đó có những nội dung quan trọng như: Tháo gỡ khó khăn, bảo đảm tiến độ hoàn thành các dự án trọng điểm; điều hành các chính sách kinh tế vĩ mô linh hoạt; […]

  • Lão nông Bến Tre “đổi đời” nhờ trồng bưởi da xanh

    Sản xuất giỏi, làm công tác từ thiện xã hội nhiệt tình, đó là trường hợp của ông Trịnh Ngọc Trung- một nông dân cao tuổi gương mẫu ở ấp Quới Lợi, xã Quới Sơn, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre. Dù tuổi cao, sức khỏe hạn chế nhưng người nông dân này luôn đi […]

  • Khoẻ dây – tốt củ, phân bón nào đủ chất cho “anh Khoai”?

    Không phải muốn “tốt củ” thì khoai lang cứ phải “xấu dây” như trong câu ví von hài hước của dân gian. Muốn thu hoạch được củ khoai lang to, đẹp và nhiều đường, ít nước, bảo quản lâu, nhà nông nên cho “anh Khoai” ăn đủ chất đa, trung, vi lượng, vốn có đủ […]

Sự kiện
  • Chính phủ yêu cầu ngăn chặn lạm thu đầu năm học

    Đó là một trong những nội dung được nêu tại Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2019. Trong đó có những nội dung quan trọng như: Tháo gỡ khó khăn, bảo đảm tiến độ hoàn thành các dự án trọng điểm; điều hành các chính sách kinh tế vĩ mô linh hoạt; […]

  • Tổng kết 10 năm xây dựng nông thôn mới vùng Đông Nam Bộ và ĐBSCL

    Sáng nay 14/9/2019, tại TP. Bạc Liêu, Ban Chỉ đạo T.Ư Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) phối hợp với UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình NTM vùng Đông Nam bộ và Đồng băng sông Cửu Long, dưới sự chủ trì […]

  • Thủ tướng: Con người là trung tâm của phát triển bền vững

    Thủ tướng đề nghị tập trung chính sách và nguồn lực cho phát triển bền vững, đặc biệt là “đưa con người vào trọng tâm của quá trình phát triển. Con người là trung tâm của phát triển bền vững.” Hội nghị toàn quốc về phát triển bền vững 2019 với chủ đề “Vì một […]

Tam nông
  • Lão nông Bến Tre “đổi đời” nhờ trồng bưởi da xanh

    Sản xuất giỏi, làm công tác từ thiện xã hội nhiệt tình, đó là trường hợp của ông Trịnh Ngọc Trung- một nông dân cao tuổi gương mẫu ở ấp Quới Lợi, xã Quới Sơn, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre. Dù tuổi cao, sức khỏe hạn chế nhưng người nông dân này luôn đi […]

  • Tổng kết 10 năm xây dựng nông thôn mới vùng Đông Nam Bộ và ĐBSCL

    Sáng nay 14/9/2019, tại TP. Bạc Liêu, Ban Chỉ đạo T.Ư Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) phối hợp với UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình NTM vùng Đông Nam bộ và Đồng băng sông Cửu Long, dưới sự chủ trì […]

  • “Vỡ trận” nuôi gà lai Đông Tảo: Gà đã rẻ lại còn ế

    Sau một thời kỳ khắp nơi đều thấy hình bóng của con gà lai Đông Tảo thì nay đã lộ rõ sự thoái trào… “Chúng tôi tuổi đã 55-60, muốn đi ra ngoài lao động cũng khó nên còn phải cố duy trì chứ những người trẻ tuổi tốt nhất hãy đi tìm công việc […]