22:48 - 28/02/2019

Doanh nghiệp xuất khẩu tôm định vị thị trường tiềm năng

Để hoàn thành mục tiêu kim ngạch XK tôm đạt 4,2 tỷ USD trong năm 2019, các doanh nghiệp xuất khẩu tôm đã đề ra nhiều giải pháp chính, trong đó, định vị thị trường tiềm năng là một trong những giải pháp quan trọng.

Tôm chế biến xuất khẩu

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, các doanh nghiệp thủy sản cần định vị tích cực thị trường Trung Quốc là thị trường lớn, rất tiềm năng của tôm Việt Nam.

Thị trường Trung Quốc ngày càng quan tâm nhiều hơn các sản phẩm có chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Sự đa dạng về nhu cầu, quy cách chế biến, phương thức XK cũng như tôm Việt Nam đang có lợi thế về ưu đãi thuế quan sẽ là các động lực thúc đẩy gia tăng XK sang thị trường này.

Xu hướng xuất nhập khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc bằng đường biển đang gia tăng đáng kể với thời gian và chi phí hợp lý hơn, giảm thiểu nhiều rủi ro cũng như hạn chế trung gian. Vì vậy, ngành tôm Việt Nam sẽ tăng cường XK chính ngạch bằng đường biển vào các thành phố lớn để tăng kim ngạch cho XK tại thị trường Trung Quốc.

Cùng với đó, các doanh nghiệp tập trung nâng cao sức cạnh tranh của tôm Việt Nam. Bên cạnh sức ép từ Chương trình Giám sát Thủy sản Nhập khẩu của Mỹ (SIMP), cạnh tranh mạnh với giá tôm nhập khẩu từ Ấn Độ, thuế chống bán phá giá là áp lực lớn nhất cho các doanh nghiệp XK vào thị trường Mỹ và làm giảm sức cạnh tranh của tôm Việt Nam.

Với thị trường Mỹ, doanh nghiệp cần đầu tư để tăng XK các mặt hàng giá trị gia tăng không bị áp thuế chống bán phá giá đồng thời đáp ứng tốt nhất chương trình SIMP để tạo sự khác biệt so với các nước XK khác như Ấn Độ.

Để cụ thể hóa giải pháp thị trường cho mục tiêu XK tôm đạt 4,2 tỷ USD trong năm 2019, mục tiêu kim ngạch XK với từng thị trường cụ thể cũng đã được đặt ra. Tận dụng lợi thế từ FTA, ngành tôm sẽ tập trung phấn đấu để EU trở thành thị trường NK chính của tôm Việt Nam với kim ngạch đạt 1 tỷ USD. Nhóm 4 thị trường còn lại: Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc cũng đẩy mạnh tăng trưởng với kim ngạch cộng dồn đạt 3 tỷ USD.

Ngoài ra, các doanh nghiệp xuất khẩu tôm nên giải quyết các vấn đề về chất lượng theo Chứng nhận quốc tế. Thị trường châu Âu chia làm 2 xu hướng tiêu thụ: Khu vực Nam Âu và Đông Âu không có nhu cầu cao đối với sản phẩm tôm có chứng nhận ASC; Các khu vực còn lại lựa chọn sản phẩm tôm từ vùng nuôi có chứng nhận ASC.

Theo đó, các doanh nghiệp cần rà soát lại các sản phẩm tôm có chứng nhận ASC làm yếu tố chủ đạo để đẩy mạnh XK vào EU. Đồng thời tích cực tạo ra tâm lý tiêu dùng sản phẩm tôm có chất lượng hướng đến ASC.

Lê Thu

Chủ đề:
Tin cập nhật
Sự kiện
  • Quảng Nam: Hội viên nông dân được nhận gà giống

    Ngày 28.11.2020, tại Quảng Nam, đoàn thiện nguyện do Tạp chí Nông thôn mới tiếp tục phối hợp với Hội Nông dân tỉnh Quảng Nam tổ chức trao tặng gà giống, cây giống và một số vật dụng cần thiết khác cho hội viên nông dân ở 2 xã Quế Hiệp (huyện Quế Sơn) và […]

  • Trường Trung cấp Nông dân Việt  Nam: Tăng cường cho học viên thực hành tại cơ sở sản xuất, trang trại

    Chiều ngày 27/11, Tại Hà Nội, Trường Trung cấp Nông dân Việt Nam tổ chức khai giảng khóa VII và tổ chức trao bằng tốt nghiệp khóa V hệ trung cấp thú y. Đến dự có đồng chí Thào Xuân Sùng- Uỷ viên Ban Chấp hành (BCH)  Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ […]

  • “Món quà nhỏ nhưng thiết thực, ý nghĩa”

    Đó là chia sẻ của ông Võ Vịnh Lai – Phó Chủ tịch UBND xã Vinh Xuân, huyện Phú Vang (Thừa Thiên Huế) khi nhận được sự hỗ trợ về gà giống, cây giống và một số vật dụng cần thiết cho hội viên, nông dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ của các nhà […]

Tam nông
  • Cần những chính sách đặc thù dựa trên nhu cầu của dân

    Chính sách giảm nghèo trong giai đoạn tới sẽ có những điều chỉnh theo hướng tập trung đầu tư cho con người, đặc biệt là người nghèo. Các phương thức hỗ trợ sẽ được đổi mới theo hướng thiết thực, hiệu quả phù hợp với đặc thù từng vùng và từng đối tượng. Theo Báo […]

  • Điểm tựa để nông dân vươn lên làm giàu

    Phong trào thi đua “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” đã tạo động lực mạnh mẽ đối với hội viên, nông dân trong phát triển nông nghiệp và kinh tế nông thôn, đặc biệt bảo đảm an ninh lương thực Quốc gia. Từ […]

  • Lựa chọn mô hình kinh tế bền vững cho vùng dân tộc thiểu số

    Phát triển vùng dân tộc thiểu số và miền núi, bên cạnh những chính sách hỗ trợ về xóa đói giảm nghèo thì vấn đề phát triển sản xuất, tạo sinh kế bền vững cũng cần những giải pháp căn cơ. Phát triển kinh tế đi đôi với bảo tồn các giá trị văn hóa […]