22:48 - 28/02/2019

Doanh nghiệp xuất khẩu tôm định vị thị trường tiềm năng

Để hoàn thành mục tiêu kim ngạch XK tôm đạt 4,2 tỷ USD trong năm 2019, các doanh nghiệp xuất khẩu tôm đã đề ra nhiều giải pháp chính, trong đó, định vị thị trường tiềm năng là một trong những giải pháp quan trọng.

Tôm chế biến xuất khẩu

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, các doanh nghiệp thủy sản cần định vị tích cực thị trường Trung Quốc là thị trường lớn, rất tiềm năng của tôm Việt Nam.

Thị trường Trung Quốc ngày càng quan tâm nhiều hơn các sản phẩm có chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm. Sự đa dạng về nhu cầu, quy cách chế biến, phương thức XK cũng như tôm Việt Nam đang có lợi thế về ưu đãi thuế quan sẽ là các động lực thúc đẩy gia tăng XK sang thị trường này.

Xu hướng xuất nhập khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc bằng đường biển đang gia tăng đáng kể với thời gian và chi phí hợp lý hơn, giảm thiểu nhiều rủi ro cũng như hạn chế trung gian. Vì vậy, ngành tôm Việt Nam sẽ tăng cường XK chính ngạch bằng đường biển vào các thành phố lớn để tăng kim ngạch cho XK tại thị trường Trung Quốc.

Cùng với đó, các doanh nghiệp tập trung nâng cao sức cạnh tranh của tôm Việt Nam. Bên cạnh sức ép từ Chương trình Giám sát Thủy sản Nhập khẩu của Mỹ (SIMP), cạnh tranh mạnh với giá tôm nhập khẩu từ Ấn Độ, thuế chống bán phá giá là áp lực lớn nhất cho các doanh nghiệp XK vào thị trường Mỹ và làm giảm sức cạnh tranh của tôm Việt Nam.

Với thị trường Mỹ, doanh nghiệp cần đầu tư để tăng XK các mặt hàng giá trị gia tăng không bị áp thuế chống bán phá giá đồng thời đáp ứng tốt nhất chương trình SIMP để tạo sự khác biệt so với các nước XK khác như Ấn Độ.

Để cụ thể hóa giải pháp thị trường cho mục tiêu XK tôm đạt 4,2 tỷ USD trong năm 2019, mục tiêu kim ngạch XK với từng thị trường cụ thể cũng đã được đặt ra. Tận dụng lợi thế từ FTA, ngành tôm sẽ tập trung phấn đấu để EU trở thành thị trường NK chính của tôm Việt Nam với kim ngạch đạt 1 tỷ USD. Nhóm 4 thị trường còn lại: Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc cũng đẩy mạnh tăng trưởng với kim ngạch cộng dồn đạt 3 tỷ USD.

Ngoài ra, các doanh nghiệp xuất khẩu tôm nên giải quyết các vấn đề về chất lượng theo Chứng nhận quốc tế. Thị trường châu Âu chia làm 2 xu hướng tiêu thụ: Khu vực Nam Âu và Đông Âu không có nhu cầu cao đối với sản phẩm tôm có chứng nhận ASC; Các khu vực còn lại lựa chọn sản phẩm tôm từ vùng nuôi có chứng nhận ASC.

Theo đó, các doanh nghiệp cần rà soát lại các sản phẩm tôm có chứng nhận ASC làm yếu tố chủ đạo để đẩy mạnh XK vào EU. Đồng thời tích cực tạo ra tâm lý tiêu dùng sản phẩm tôm có chất lượng hướng đến ASC.

Lê Thu

Chủ đề:
Tin cập nhật
Sự kiện
Tam nông
  • Ngày hội sản phẩm OCOP các tỉnh thành năm 2021 tại An giang

    Ngày 17/4, tại An Giang, UBND TP. Châu Đốc phối hợp với Trung tâm xúc tiến Thương mại và Đầu tư, Sở NN&PTNT tỉnh An Giang tổ chức họp báo cung cấp thông tin về ngày hội sản phẩm OCOP và hàng hóa đặc trưng các tỉnh thành năm 2021. Theo thông tin từ Ban […]

  • Huyện Hương Sơn: Trên đà về đích huyện nông thôn mới

    Những năm gần đây, bộ mặt nông thôn ở huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) thay đổi từng ngày. Nhất là vào những ngày đầu năm 2021, nhiều thôn, xã, thị trấn trở thành “đại công trường” với những công trình bê tông hóa đường giao thông nông thôn, kiên cố hóa kênh mương nội đồng, […]

  • Từ nguồn vốn Quỹ, nhiều mô hình hay đã ra đời

    Quỹ Hỗ trợ Nông dân (HTND) đã hỗ trợ cho 1.146 hội viên nông dân tỉnh Thái Nguyên nguồn vốn vay để phát triển sản xuất. Từ nguồn vốn này, nông dân Thái Nguyên đã mạnh dạn xây dựng các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mới, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Nhiều […]