Doanh nghiệp Việt mãi không lớn

Một chuyên gia kinh tế đã cho rằng, Việt Nam có nhiều doanh nghiệp (DN) “to” nhưng chưa đúng nghĩa DN “lớn” mà chỉ có một số DN “tập lớn”. Nguyên nhân không chỉ đến từ những yếu tố khách quan mà nội tại bản thân DN cũng tồn tại những yếu kém chưa thể khắc phục trong một sớm một chiều.

Khách sạn Tajmasago của doanh nhân Khải Silk

Mới đây, cả nước “rúng động” với vụ việc doanh nhân Khải Silk và cú lừa khăn lụa “Made in China” cắt mác để đội lốt tơ lụa Việt Nam, bán với giá “cắt cổ”. Câu chuyện này đã phần nào phản ánh tình trạng của không ít doanh nhân Việt: Làm ăn chụp giật, thiếu trung thực, vì lợi trước mắt hơn là tính bền vững của DN…

Chính vì thế, ông Phạm Đình Đoàn, Phó Chủ tịch Hội đồng trung ương các hiệp hội DN Việt Nam đã cho rằng, vì cả nguyên nhân khách quan và chủ quan, nên nếu các DN Việt Nam làm ăn chân chính thì giàu chậm khiến không ít DN phải chuyển hướng kinh doanh. Do đó, các DN Nhật Bản chỉ sản xuất một sản phẩm mà truyền 4-5 đời còn DN Việt Nam thì không kinh doanh được lâu dài như vậy.

Câu chuyện trên đang là “hồi chuông” cảnh báo cho các DN Việt Nam trong thời kỳ hội nhập, với chính sách đưa hàng hóa XK đến các nước. Bởi những hành động như trên, ở thị trường trong nước, DN sẽ gây thiệt hại cho người tiêu dùng và có thể bị các cơ quan pháp luật truy tố trách nhiệm, xử phạt theo quy định. Nhưng nếu ra thị trường quốc tế, cùng với những thiệt hại như trên, mà DN còn gây ra sự đổ vỡ của danh tiếng, uy tín của hàng Việt Nam, DN Việt Nam trong mắt đối tác và người tiêu dùng nước ngoài.

Việt Nam hiện nay có hơn 600 nghìn DN tư nhân đang hoạt động, dự kiến đến năm 2020 sẽ có 1 triệu DN tư nhân. Tuy nhiên, để có những DN lớn đúng nghĩa và hoạt động hiệu quả, không chỉ Nhà nước thay đổi, kiến tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, mà các DN phải thay đổi nhận thức, học tập kinh nghiệm, kiến thức, hướng các hoạt động của DN và người đứng đầu DN đến sự chuyên nghiệp, theo tiêu chuẩn quốc tế. Quan trọng nhất, các DN phải tìm phương hướng để phát triển bền vững, tăng uy tín, có thể hoạt động lâu dài trên thương trường trong nước cũng như quốc tế. Chính vì thế, những doanh nhân, DN có biểu hiện làm ăn gian dối, trục lợi không chính đáng cần có chế tài xử lý mạnh mẽ, làm “bài học” cho cộng đồng DN.

Bình Nam
Chủ đề:
[vivafbcomment]
Tin cập nhật
  • Kỹ thuật bón thúc cho khoai tây vụ Đông bằng phân Văn Điển  

    Mùa đông đã vào thời kỳ rét đậm, để chuẩn bị cho lứa khoai tây bán dịp Tết Nguyên đán, đây chính là lúc nhà nông cần bón thúc đúng cách, đúng loại phân bón. Một trong những loại có đủ các yếu tố dinh dưỡng đa, trung, vi lượng cho khoai tây là phân […]

  • Hội nghị giao ban công tác tuyên giáo các cơ quan Trung ương Cụm I

    Ngày 5.12.2019 tại Hà Nội, Hội nghị giao ban công tác tuyên giáo 6 tháng cuối năm 2019 của các Đảng uỷ trực thuộc T.Ư, Uỷ ban MTTQ VN, T.Ư các tổ chức chính trị- xã hội đã diễn ra. Tham dự và chủ trì Hội nghị có các đồng chí Lê Mạnh Hùng – […]

  • Vinamilk nhận giải thưởng Doanh nghiệp xuất khẩu của châu Á 2019

    Ngày 28/11/2019, tại Singapore, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) là doanh nghiệp sữa của Việt Nam duy nhất nhận giải thưởng Doanh nghiệp Xuất khẩu của châu Á năm 2019 (The Asian Export Awards 2019), thuộc bảng các doanh nghiệp lớn. Trong đó, sản phẩm sữa đặc, mặt hàng xuất khẩu truyền […]