23:29 - 13/04/2018

Doanh nghiệp đua nhau đầu tư vào thị trường cà phê

Thị trường cà phê Việt Nam còn nhiều tiềm năng, nhưng để phát triển bền vững thì mỗi thương hiệu phải chọn ra một thế mạnh của riêng mình, nếu không sẽ bị loại khỏi cuộc cạnh tranh khốc liệt như hiện nay.

Thị trường cà phê Việt Nam ngoài những tên tuổi đã có chỗ đứng thương hiệu như Trung Nguyên, Vinacafe Biên Hòa và Nestlé thì trong một vài năm trở lại đây đã xuất hiện thêm nhiều gương mặt mới cả nội lẫn ngoại với hình thức kinh doanh mới.

Đầu tư từ khâu sản xuất

Công bố kế hoạch kinh doanh năm 2018, The Coffee House chia sẻ tham vọng bán cà phê hạt của Việt Nam ra thế giới. Từ tháng 1/2018, bộ phận cà phê của Công ty Cầu Đất Farm chính thức sáp nhập vào The Coffee House. Theo đó, The Coffee House sở hữu trang trại cà phê tại Cầu Đất cùng xưởng chế biến và kho trữ lạnh cà phê. Trang trại này có diện tích khoảng 33 ha, sản lượng cà phê tươi đạt 400 tấn trong năm 2019.

Nguyễn Hải Ninh, CEO của The Coffee House tự tin cho rằng có thể trong tương lai gần nhất, diện tích cà phê doanh nghiệp này sở hữu sẽ tăng mạnh hàng nghìn ha. Bởi doanh nghiệp quyết tâm chinh phục mục tiêu trồng và xuất khẩu ngành hàng này.

Hình minh họa

Còn Stabucks sau 2 năm gia nhập thị trường Việt Nam đã công bố bán dòng cà phê Việt Nam với tên gọi “DaLat Blend” tại hơn 21.500 cửa hàng ở 56 quốc gia. Đây là dòng sản phẩm cao cấp, một gói cà phê bột khoảng 250 gr bán với giá 12,5 USD (tương đương hơn 280.000 đồng). Vùng đất trồng ra loại cà phê được giới thiệu là thượng hạng này chính là Đà Lạt (Lâm Đồng).

Hiện nay thị trường cà phê Việt Nam đang có đà tăng trưởng tốt. Theo báo cáo Ngành Nông nghiệp Việt Nam quý III/2017 của BMI Research, trong giai đoạn 2005-2015, lượng tiêu thụ cà phê của Việt Nam tăng trưởng từ 0,43 kg/đầu người/năm, lên 1,38 kg/đầu người/năm. Đây là mức tăng trưởng cao nhất trong số các quốc gia xuất khẩu cà phê trên thế giới, và dự báo lên 2,6 kg/người/năm vào 2021.

Cũng có kẻ đội nón ra đi

Chuyên gia phân tích đồ uống toàn cầu của Công ty nghiên cứu thị trường Mintel (Anh)- ông Jonny, nhận định: “Người tiêu dùng Việt Nam đã quá quen thuộc với cà phê và đã hình thành được khẩu vị, sở thích cho riêng mình trong khi nhiều nước khác ở châu Á, thị hiếu cà phê còn chưa hình thành rõ rệt.”

Chính bởi lẽ đó, không phải thương hiệu cà phê nội và ngoại nào cũng có chỗ đứng nếu không “chiều” được những “thượng đế” của mình. Đầu năm 2017, chuỗi cửa hàng cà phê The Kafe đóng cửa sau hơn 1 năm gọi vốn thành công trên 5 triệu USD và cùng với đó là sự ra đi của thương hiệu cà phê đến từ Australia – Gloria Jean’s Coffees.

Theo ông Hoàng Khải, chủ một cửa hàng Gloria Jean’s Coffees ở Việt Nam, Gloria Jean’s Coffees là thương hiệu nổi tiếng ở châu Á, nhưng phải rút khỏi Việt Nam do không biết cách thâm nhập vào một thị trường cà phê béo bở như Việt Nam.

Trước Gloria Jean’s Coffees, một số ông lớn ngoại cũng đã phải ngậm đắng khi quá tự tin gia nhập thị trường Việt Nam. Thương hiệu cà phê ILLY nổi tiếng tại châu Âu và trên thế giới vào Việt Nam cũng bị phá sản khi chỉ kịp mở 2 cửa hàng cà phê tại TP.HCM.

Tháng 8/2016, chuỗi cà phê NYDC cũng từng phải rút lui khỏi Việt Nam sau 5 năm thâm nhập.Theo báo cáo của hãng nghiên cứu thị trường Euromonitor, mô hình chuỗi cửa hàng cà phê tại Việt Nam đang đạt tốc độ tăng trưởng khoảng 7% một năm. Báo cáo dự đoán số lượng cửa hàng hoạt động theo mô hình chuỗi sẽ tăng trưởng mạnh trong vài năm tới về cả số lượng và nâng dần tỉ lệ so với mô hình cửa hàng cà phê độc lập, chuỗi nhượng quyền thương hiệu.

Báo cáo này cũng đưa ra những nhận định về xu hướng phát triển của mô hình chuỗi nhà hàng, cà phê. Theo đó, trong thời gian tới, những thiết kế sáng tạo, đề cao tính hòa hợp với thiên nhiên cũng là yếu tố quan trọng quyết định thành công của các chuỗi nhà hàng, cà phê. Ngoài ra, sau khi chiếm lại thị phần từ tay các thương hiệu ngoại thì mô hình này lại tiếp tục cuộc chiến khốc liệt với mô hình ẩm thực mang đi (take away), ki-ốt đường phố áp dụng hình thức phục vụ mới dựa trên thực đơn cũ.

Nguyễn Long

Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Đầu tư, Kinh tếDanh mục
Tin cập nhật
  • Vì sao cà phê Sơn La không ngại đất nghèo?

    “Gia đình tôi có hơn 1ha cà phê, năm nào năng suất cũng đạt từ 1,5-1,6 tấn hạt/ha. Bà con trong xã, đặc biệt trong bản Hùn rất tin dùng phân bón Văn Điển vì không chỉ chất lượng tốt, nhà sản xuất còn cam kết có trách nhiệm đến cùng với nông dân, chúng […]

  • “Gia cố” nông thôn bằng pháp luật

    Mới có 2 ngày đầu tháng 5 này: Một hộ nông dân ở Vĩnh Long bị kẻ xấu chặt 64 gốc bưởi đang có trái, thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Vườn sầu riêng của bà Thủy ở Đắk Lắk trị giá gần 1 tỷ đồng, bị kẻ gian bơm thuốc độc vào gốc, làm […]

  • Dược liệu quý: Thị trường bị bỏ ngỏ?

    Thiên nhiên đã ban tặng cho đất nước và con người Việt Nam những cơ hội rất to lớn về nguồn dược liệu thảo mộc quý giá, có thể nói tồn tại ở khắp nơi và đa dạng về chủng loại. Có thể nói, ở bất cứ đâu, người Việt cũng tìm thấy được những […]

Sự kiện
  • Tình yêu và cuộc sống ở đường 559

    Nhân dịp kỷ niệm 60 năm thành lập Con đường huyền thoại mang tên Bác, chúng tôi có dịp trao đổi với Thiếu tướng Hoàng Anh Tuấn – Nguyên Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ nhiệm Chính trị, Tổng Cục Kỹ thuật (Bộ Quốc phòng)- Phó Chủ tịch thường trực Hội Truyền thống Trường Sơn- […]

  • Hồ Chí Minh: Nguồn cảm hứng bất tận

    Tên tuổi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trở thành biểu tượng, niềm cảm hứng cho nhân dân bị áp bức trên toàn thế giới đứng lên giành độc lập dân tộc. Trong những ngày tháng 5 này, dòng người vào viếng lăng Bác dường như đông hơn, tất cả đều muốn dành sự tri […]

  • Kỷ niệm 129 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890-19.5.2019): “Hạt thóc là hạt vàng”

    Hồ Chủ tịch đã nhiều lần về thăm những hợp tác xã có năng suất lao động cao  tiêu biểu như xã Xuân La, huyện Từ Liêm (nay là phường Xuân La, quận Tây Hồ). Bác đã  về đây  liên tục 2 lần vào năm 1958 và năm 1964 và nói câu nổi tiếng, sau […]

Tam nông
  • Dược liệu quý: Thị trường bị bỏ ngỏ?

    Thiên nhiên đã ban tặng cho đất nước và con người Việt Nam những cơ hội rất to lớn về nguồn dược liệu thảo mộc quý giá, có thể nói tồn tại ở khắp nơi và đa dạng về chủng loại. Có thể nói, ở bất cứ đâu, người Việt cũng tìm thấy được những […]

  • Thủ tướng chỉ đạo phòng chống dịch tả lợn Châu Phi tại Hà Nội

    Ngày 19-5, trước tình hình dịch tả lợn châu Phi có diễn biến phức tạp, Thủ tướng Chính phủ đã kiểm tra công tác phòng chống dịch tại huyện Đông Anh, Hà Nội.  Trước khi làm việc tại UBND huyện Đông Anh (TP Hà Nội), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến thăm hộ chăn nuôi […]

  • Đại dịch tả lợn Châu Phi – Nông dân kiệt quệ chờ hỗ trợ

    Ngành chăn nuôi lợn (heo) chiếm vị trí quan trọng trong lĩnh vực chăn nuôi, nhưng người nông dân nuôi heo liên tục thua lỗ do những khó khăn từ khách quan và chủ quan. Hiện, dịch tả heo châu Phi (ASF) đang lây lan với tốc độ mạnh và thiệt hại nặng nề cho […]