Đi tìm giải pháp căn cơ cho các dự án BOT

Đã có quá nhiều giải pháp được đưa ra; quá nhiều ý kiến trái chiều nhau; quá nhiều hình tượng phản cảm thậm chí vi phạm pháp luật đã xảy ra tại các trạm thu phí BOT trên khắp cả nước…từ đó BOT đã thực sự trở thành vấn đề toàn xã hội đang rất quan tâm, trở thành điểm nóng diễn biến ngày càng phức tạp xuất hiện mỗi ngày trên các phương tiện thông tin truyền thông.

Từ các tỉnh miền Trung đến Biên Hòa, Cai Lậy, Cần Thơ, Sóc Trăng…hiệu ứng phãn đối việc thu phí đã lan nhanh đến mức độ đáng lo ngại và hiện chưa có lối ra căn cơ bền vững. Cụ thể như trạm BOT Cai Lậy, Thủ tướng Chính phủ đã phải chỉ đạo ngừng thu phí từ 1 đến 2 tháng; trạm BOT Cần Thơ phải giảm giá sâu do đích thân chủ tịch UBND TP Cần Thơ đến thị sát và chỉ đạo; riêng trạm BOT Sóc Trăng đang sử dụng phương thức xả – thu – xả liên tục và chưa có hồi kết.

Vì sao vậy và làm thế nào để giải quyết hài hòa lợi ích của người dân và người đầu tư. Đó là điều mà cả hai phía đều đang mong đợi.

Ở góc độ người quản lý BOT, họ mong muốn có lãi từ việc bỏ vốn đầu tư đó là điều tất nhiên và cũng chẳng có gì sai trái. Vì vậy cũng cần khách quan xem xét vấn đề nầy một cách khách quan, thẳng thắn và cũng không nên “ đao to, búa lớn” với họ, vấn đề là giải quyết việc thu phí thế nào là đúng luật, đúng hợp đồng, được người lưu thông đồng tình chấp nhận.

Ở góc độ người thụ hưởng, công tâm mà nói: anh đi trên tuyến đường người khác tự bỏ tiền đầu tư nâng cấp, làm mới…thì chuyện trả tiền là lẽ công bằng. Xin chớ có suy nghĩ tất cả đường giao thông là của nhà nước nên không phải đóng góp bất kỳ một khoản chi phí nào. Trong khi nhà nước còn nhiều khó khăn về ngân sách thì việc kêu gọi các nhà đầu tư bỏ vốn cá nhân làm đường để thu phí là điều hết sức hợp lý và cần thiết.

Hơn lúc nào hết việc quản lý giá thu, thời gian thu, điểm đặt trạm thu phí, chất lượng tuyến đường mới nâng cấp, làm mới là câu chuyện đáng quan tâm và cần thỏa thuận chu đáo, hợp tình hợp lý để đôi bên cùng có lợi. Cụ thể là cần xem xét toàn diện các vấn đề trọng tâm như : điểm đặt có hợp lý chưa? Giá thu thế nào; những phương tiện nào được miễn giảm…Điều cần quan tâm nhất là trong thời gian tới nếu xuất hiện thêm các trạm thu phí BOT thì đây đang là bài học đắt giá để đúc kết những kinh nghiệm cần thiết và bổ ích.

Nhiều người đã tỏ ra lo ngại nếu không giải quyết rốt ráo, căn cơ tình trạng này sẽ dẫn đến sự hổn loạn của xã hội tạo điều kiện để bọn xấu tuyên truyền, lôi kéo, kích động người dân làm xấu đi tình hình an ninh trật tự tại các trạm BTO. Sâu xa hơn sẽ ảnh hưởng đến lòng tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước.

Hai Lúa

Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Nhàn đàm, Thời luận, Tiêu điểmDanh mục , ,
[vivafbcomment]
Tin cập nhật
  • “Mỗi người hãy trồng ít nhất một cây xanh”

    “Mỗi cán bộ hội viên nông dân tỉnh Bắc Ninh nói riêng, và nông dân cả nước nói chung, hãy trồng ít nhất một cây xanh cho mình, cho ngôi nhà của mình. Trồng một cây xanh  hôm nay cũng là trồng một cây xanh cho thế hệ mai sau”. Đó là lời kêu gọi […]

  • Măng Ri đổi đời từ sâm

    Nhờ chuyển đổi sang trồng các loại cây cho thu nhập cao như cà phê xứ lạnh, sâm dây, sâm Ngọc Linh, đời sống người dân vùng căn cứ cách mạng xã Măng Ri (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) từng bước đổi thay mạnh mẽ. Cũng nhờ thế, người dân đón tết sung […]

  • Điểm danh các địa điểm ngắm hoa anh đào đẹp nhất trên thế giới

    Nhật Bản, Hàn Quốc được biết đến là quê hương của loài hoa anh đào thơ mộng. Nhưng thật bất ngờ vì còn rất nhiều nơi khác trên thế giới mà bạn có thể tận hưởng vẻ đẹp tinh khiết với vô số chùm hoa trắng hồng nở rộ khi mùa xuân về.   Mùa hoa […]