23:44 - 27/12/2017

Đề xuất chế độ đãi ngộ đặc biệt cho nghề giáo

UBND TP.HCM vừa có báo cáo gửi Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội về việc thi hành Luật Giáo dục, trong đó có nhiều đề xuất đổi mới quan trọng nhằm thực hiện cải cách và đổi mới toàn diện giáo dục. Đặc biệt, để thu hút nguồn nhân lực cao vào ngành Sư phạm, TP.HCM đề xuất nhà giáo phải được xem là đội ngũ đặc biệt, có chế độ đãi ngộ đặc biệt như quân đội, công an… 

TP.HCM đề xuất nhiều đãi ngộ cho ngành giáo dục

Cụ thể, TP.HCM cho rằng, Luật Giáo dục định nghĩa “Nhà giáo” không bao gồm các cán bộ quản lý giáo dục. Điều này, gây khó khăn khi điều chuyển, bổ nhiệm các nhà giáo giỏi về công tác tại các đơn vị quản lý giáo dục.

Trên cơ sở này, thành phố đề nghị bổ sung Khoản 1 Điều 70: “Nhà giáo là những người làm nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục trong nhà trường, cơ sở giáo dục khác” thêm vào: ”hoặc đã có thời gian làm nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục trong nhà trường, cơ sở giáo dục khác”.

Đồng thời, lãnh đạo TP.HCM cũng nhấn mạnh, phải xem đội ngũ nhà giáo là đội ngũ đặc biệt, có chế độ đãi ngộ đặc biệt (như quân đội, công an,…) để thu hút được nguồn nhân lực chất lượng cao vào ngành Sư phạm.

Cho phép các địa phương có quy mô lớn bổ sung hệ thống trường bồi dưỡng giáo dục làm công tác bồi dưỡng định kỳ 5 năm, phục vụ việc sàng lọc, nâng cao trình độ giáo viên và thích ứng với sự thay đổi. Cần nâng chuẩn theo quy định của giáo viên các bậc học mầm non, tiểu học tối thiểu có bằng tốt nghiệp Cao đẳng.

TP.HCM cũng đưa ra đề xuất, cần bổ sung loại hình Trường Bồi dưỡng giáo dục hoặc Trung tâm Đào tạo bồi dưỡng trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo trong hệ thống để làm công tác bồi dưỡng, đánh giá giáo viên định kỳ (5 năm), làm cơ sở cho công tác tuyển dụng và sử dụng giáo viên.

TP.HCM cũng đề xuất một số điểm mới như định hướng mở trong biên chế năm học (thay vì 9 tháng/năm học như hiện nay); cơ cấu giờ, tiết học linh hoạt (học 1 buổi, 2 buổi hoặc học cả ngày) để tiếp cận xu hướng thế giới và giảm ùn tắc giao thông, phù hợp đặc điểm của địa phương; cho phép sĩ số lớp học linh hoạt theo loại hình trường và đặc điểm từng địa phương; nâng chuẩn theo quy định của giáo viên các bậc học mầm non, tiểu học tối thiểu có bằng tốt nghiệp cao đẳng.

Ngoài ra, nhằm đảm bảo mục tiêu học tập suốt đời, tăng tính phân luồng, bên cạnh hệ thống trường năng khiếu về thể dục thể thao, TPHCM cũng đề xuất cần xây dựng hệ thống các trường chuyên về thẩm mỹ, nhạc, họa,… giúp đào tạo chuyên sâu từ nhỏ cho những học sinh sớm bộc lộ năng khiếu. Đồng thời, nghiên cứu thêm các quy định để học sinh nước ngoài có thể học tập chương trình phổ thông của Việt Nam tại các trường công lập…

T.D

Chủ đề:
Tin cập nhật
Sự kiện
Tam nông
  • Hoà Bình: Áp dụng khọc học kỹ thuật để tăng năng suất và giá trị cho cây trồng

    Thời gian qua tỉnh Hoà Bình đã có nhiều giải pháp để phát triển sản xuất nông nghiệp, bằng sự nhanh nhạy trong việc áp dụng khoa học công nghệ đã góp phần tăng năng suất và giá trị cho cây trồng. Nâng cao giá trị cây truyền thống Khoa học công nghệ đã chứng […]

  • Đa dạng hóa hình thức tiêu thụ vải thiều Thanh Hà

    Quả vải Thanh Hà và nông sản tiêu biểu tỉnh Hải Dương được xúc tiến tiêu thụ tại thị trường nội địa, quốc tế và trên nhiều kênh trực tuyến. Ngày 18/5 tới đây, UBND tỉnh Hải Dương sẽ phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan tổ chức Hội nghị […]

  • Nhật Bản ủy quyền Việt Nam giám sát vải thiều xuất khẩu

    Các đơn vị trực thuộc Bộ NN&PTNT chủ động phối hợp với các địa phương bám sát tình hình thực tế; bố trí lực lượng kiểm dịch thực vật hỗ trợ kiểm tra đối với xuất khẩu vải thiều. Chủ động tháo gỡ khó khăn về sản xuất và tiêu thụ nông sản trong bối […]