22:56 - 13/04/2018

Đề xuất 5 phương án cho BOT Cai Lậy

Bộ Giao thông vận tải đã trình Chính phủ 5 phương án giải quyết đối với trạm thu phí BOT Cai Lậy kèm theo đánh giá tính hiệu quả của từng dự án. 

Bộ Giao thông vận tải đã trình Chính phủ 5 phương án giải quyết đối với trạm thu phí BOT Cai Lậy kèm theo đánh giá tính hiệu quả của từng dự án. Ảnh: Internet.

Cụ thể, phương án 1 là sẽ giữ nguyên vị trí trạm, giảm giá 30% cho tất cả xe qua trạm và mở rộng phạm vi miễn giảm cho các hộ dân sống lân cận. Thời gian hoàn vốn đầu tư dự án trong khoảng 15 năm 9 tháng. Với phương án này, nhà nước sẽ không cần bố trí ngân sách nhưng lại kéo dài thời gian hoàn vốn.

Phương án hai là lập thêm một trạm trên tuyến tránh với giá vé như trạm BOT hiện tại, đồng thời giảm giá vé ở trạm BOT hiện tại xuống 30%. Ưu điểm của phương án là giảm phản ứng từ dư luận, nhưng lại phát sinh kinh phí xây dựng trạm mới khoảng 90 tỷ đồng, gây ách tắc giao thông quốc lộ và có thể ảnh hưởng đến các BOT khác.

Phương án ba là giữ nguyên vị trí trạm cũng như giá vé hiện tại. Bộ đánh giá phương án này khả thi về tài chính, đảm bảo chống ùn tắc và không phải bố trí ngân sách nhưng còn vấp phải phản ứng từ người dân như thời gian qua.

Phương án bốn là chuyển hẳn trạm thu phí BOT Cai Lậy về tuyến tránh. Ưu điểm phương án là được người dân đồng thuận; nhưng theo ước tính, nếu dời trạm vào tuyến tránh thì nhà nước phải dùng ngân sách bù khoảng 1.250 tỷ đồng.

Phương án năm là chuyển đổi hình thức hợp đồng, xóa bỏ trạm BOT Cai Lậy hiện nay, không thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ và dùng vốn nhà nước thanh toán hằng năm cho nhà đầu tư tương ứng với doanh thu hợp đồng BOT đã ký. Thời gian hoàn trả tương ứng thời gian thực hiện hợp đồng BOT là 7 năm 7 tháng. Số tiền thanh toán có thể phát sinh lên hơn 2.000 tỷ đồng.

Trước đó, chỉ ít ngày sau khi hoạt động lại, trạm thu phí BOT Cai Lậy đã phải xả trạm liên tục do tài xế tìm nhiều cách thể hiện sự phản đối trạm thu phí này.

Trước tình trạng căng thẳng trên, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định dừng thu phí trạm BOT Cai Lậy chờ Bộ Giao thông vận tải trình phương án giải quyết.

PV

Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Tin nóng, Xã hộiDanh mục ,
Tin cập nhật
Sự kiện
Tam nông
  • Khởi nghiệp với cây atiso đỏ ở vùng biên

    Khi anh Nguyễn Chí Hoàng ngụ xã Thường Thới Tiền, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp mang cây atiso đỏ về trồng trên vùng đất biên giới này, nhiều nông dân ở địa phương cứ “mắt tròn mắt dẹt” cho rằng, anh có suy nghĩ gàn dở. Song với tư duy làm nông nghiệp mới mẽ, […]

  • Chi 11.500 đồng cho phí truy xuất nguồn gốc sản phẩm

    Việc truy xuất nguồn gốc một con heo từ trang trại tới bàn ăn chỉ tốn chi phí khoảng 0,5 USD, tương đương 11.500 đồng. Thông tin trên được đưa ra tại Hội nghị Quốc tế Công nghiệp thực phẩm Việt Nam được tổ chức tại TPHCM ngày 14/11. Hội nghị Quốc tế Công nghiệp thực […]

  • Nông dân và doanh nghiệp cần có tiếng nói chung

    Có thể thấy rằng, hiện nay, liên kết sản xuất – tiêu thụ nông sản nói chung và cây lúa nói riêng đã được hình thành bước đầu. Ðể có tính bền vững thì nông dân và doanh nghiệp có tiếng nói chung về giá cả thu mua và một số điều kiện khác… Tính […]