22:56 - 13/04/2018

Đề xuất 5 phương án cho BOT Cai Lậy

Bộ Giao thông vận tải đã trình Chính phủ 5 phương án giải quyết đối với trạm thu phí BOT Cai Lậy kèm theo đánh giá tính hiệu quả của từng dự án. 

Bộ Giao thông vận tải đã trình Chính phủ 5 phương án giải quyết đối với trạm thu phí BOT Cai Lậy kèm theo đánh giá tính hiệu quả của từng dự án. Ảnh: Internet.

Cụ thể, phương án 1 là sẽ giữ nguyên vị trí trạm, giảm giá 30% cho tất cả xe qua trạm và mở rộng phạm vi miễn giảm cho các hộ dân sống lân cận. Thời gian hoàn vốn đầu tư dự án trong khoảng 15 năm 9 tháng. Với phương án này, nhà nước sẽ không cần bố trí ngân sách nhưng lại kéo dài thời gian hoàn vốn.

Phương án hai là lập thêm một trạm trên tuyến tránh với giá vé như trạm BOT hiện tại, đồng thời giảm giá vé ở trạm BOT hiện tại xuống 30%. Ưu điểm của phương án là giảm phản ứng từ dư luận, nhưng lại phát sinh kinh phí xây dựng trạm mới khoảng 90 tỷ đồng, gây ách tắc giao thông quốc lộ và có thể ảnh hưởng đến các BOT khác.

Phương án ba là giữ nguyên vị trí trạm cũng như giá vé hiện tại. Bộ đánh giá phương án này khả thi về tài chính, đảm bảo chống ùn tắc và không phải bố trí ngân sách nhưng còn vấp phải phản ứng từ người dân như thời gian qua.

Phương án bốn là chuyển hẳn trạm thu phí BOT Cai Lậy về tuyến tránh. Ưu điểm phương án là được người dân đồng thuận; nhưng theo ước tính, nếu dời trạm vào tuyến tránh thì nhà nước phải dùng ngân sách bù khoảng 1.250 tỷ đồng.

Phương án năm là chuyển đổi hình thức hợp đồng, xóa bỏ trạm BOT Cai Lậy hiện nay, không thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ và dùng vốn nhà nước thanh toán hằng năm cho nhà đầu tư tương ứng với doanh thu hợp đồng BOT đã ký. Thời gian hoàn trả tương ứng thời gian thực hiện hợp đồng BOT là 7 năm 7 tháng. Số tiền thanh toán có thể phát sinh lên hơn 2.000 tỷ đồng.

Trước đó, chỉ ít ngày sau khi hoạt động lại, trạm thu phí BOT Cai Lậy đã phải xả trạm liên tục do tài xế tìm nhiều cách thể hiện sự phản đối trạm thu phí này.

Trước tình trạng căng thẳng trên, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định dừng thu phí trạm BOT Cai Lậy chờ Bộ Giao thông vận tải trình phương án giải quyết.

PV

Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Tin nóng, Xã hộiDanh mục ,
Tin cập nhật
Sự kiện
Tam nông
  • Giá lúa đông xuân giảm, tiêu thụ khó

    Các tỉnh ĐBSCL đang bước vào đầu vụ thu hoạch lúa đông xuân, với tổng diện tích gieo sạ hơn 1,6 triệu héc ta. Tuy nhiên, giá lúa hiện liên tục sụt giảm và khó tiêu thụ khiến nông dân lo lắng. Chiều 17/2, nhiều thương lái ở ĐBSCL cho biết, hiện giá lúa tươi […]

  • CPTPP có hiệu lực: Cần tái cơ cấu ngành chăn nuôi

    Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) vừa chính thức có hiệu lực. Nếu so sánh giữa cơ hội và khó khăn với ngành chăn nuôi, tỷ lệ vẫn nghiêng về khó khăn với khoảng 60%, yếu tố thuận lợi 40%. Quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ […]

  • 6 xu hướng thức ăn chăn nuôi toàn cầu 2019

    Tiêu thụ và sản lượng thức ăn chăn nuôi toàn cầu không ngừng tăng trong khi các xu hướng vi mô và thách thức của ngành chăn nuôi ở mỗi khu vực và vật nuôi luôn khác nhau. Do đó, hãng sản xuất thức ăn chăn nuôi cần phải nắm được 6 xu hướng vĩ […]