• Trang chủ
  • Xã hội
  • Đắk Lắk: Xe hết đăng kiểm, gây tai nạn chỉ là lỗi hành chính?
14:30 - 23/02/2019

Đắk Lắk: Xe hết đăng kiểm, gây tai nạn chỉ là lỗi hành chính?

Xe hết đăng kiểm, gây tai nạn dẫn đến nạn nhân bị chấn thương nặng, tuy nhiên chủ xe cho rằng đây chỉ là lỗi hành chính. Điều đáng nói, chủ xe lại chính là một Phó giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk.

Trả lời trên VietNamNet, đồng chí Phó giám đốc cho biết: “Thời điểm xảy ra sự việc, vợ tôi lái xe chạy qua, cùng lúc, người điều khiển xe máy đã phanh xe rồi tự té ngã, không có chuyện vợ tôi lái xe bỏ chạy. Khi xảy ra sự việc, người dân đưa nạn nhân đi cấp cứu. Không có ai giải quyết sự việc, bà ấy lái xe về để chăm cháu chứ không bỏ chạy”.

Về nguyên tắc thì vị này trả lời theo tư cách gì? Nếu với tư cách Phó giám đốc Công an tỉnh thì đây là câu trả lời không thỏa đáng. Vì tất cả mọi công dân đều có quyền và nghĩa vụ như nhau, khi gây tai nạn hoặc vô tình gây tai nạn mà nạn nhân bị thương nặng thì phải ở lại sơ cấp cứu như luật pháp đã quy định.

Chiếc xe ô tô gây tai nạn đã hết hạn đăng kiểm từ ngày 7/2/2019, tuy nhiên chủ xe cho rằng đây chỉ là lỗi hành chính.

Còn nếu như vị này trả lời theo tư cách chủ xe hoặc người nhà, vậy tại thời điểm gây tai nạn thì anh có mặt tại hiện trường hay không? Sau khi gây ra tai nạn, lại bỏ mặc nạn nhân nằm đó lái xe về để chăm cháu, sẽ chẳng có ai làm như vậy ngoại trừ trường hợp “bỏ chạy”?

Trả lời phỏng vấn Làng Mới, Luật sư Thái Thị Diễm Trúc, Công ty luật Tín Nhân đoàn Luật sư An Giang cho biết: “Khi xe hết đăng kiểm mà vẫn cố tình lưu thông trên đường gây tai nạn, nếu thương tích của nạn nhân trên 11% thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự”.

Theo Nghị quyết số 02/2003/NQ-HĐTP ngày 17-4-2003 về hướng dẫn áp dụng một số quy định của BLHS, và Thông tư liên tịch số 02/2001/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BCA-BTP, người trực tiếp điều khiển xe phải mang theo một trong số giấy tờ bắt buộc, xe có giấy phép đăng kiểm mới được đưa vào sử dụng. Nếu xe không có giấy chứng nhận đăng kiểm đồng nghĩa với việc xe chưa đủ điều kiện để lưu thông.

Về trách nhiệm hình sự, khi điều khiển xe hết hạn đăng kiểm (xe chưa đủ điều kiện để lưu thông) đã có dấu hiệu phạm vào tội đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường bộ không bảo đảm an toàn (Điều 204 BLHS).

Theo đó, người nào chịu trách nhiệm trực tiếp về việc điều động hoặc về tình trạng kỹ thuật mà cho phép đưa vào sử dụng phương tiện giao thông đường bộ rõ ràng không đảm bảo an toàn kỹ thuật gây thiệt hại cho tính mạng hoặc thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ 10-50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm.

Làng Mới sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc

Sỹ Công – Thanh Trúc

Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Xã hộiDanh mục
Tin cập nhật
Sự kiện
Tam nông
  • Những nông dân thu tiền tỷ nhờ mạnh dạn chuyển đổi

    Xã Ea Sol (huyện Ea H’leo, tỉnh Đăk Lăk) vốn có thế mạnh về phát triển cây cà phê và hồ tiêu. Tuy vậy những năm gần đây cà phê và hồ tiêu rớt giá, dẫn đến giảm thu nhập, người dân đã mạnh dạn chuyển đổi sang cây trồng, vật nuôi khác. Nhờ đó, […]

  • Hiệu quả từ mô hình HTX liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm

    Nhờ liên kết với doanh nghiệp, mở rộng quy mô sản xuất, hình thành vùng nguyên liệu để liên kết tiêu thụ bền vững, Hợp tác xã Bưởi Thành Công (HTX) (huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng) đã mở rộng diện tích có trên 54,2ha, thu hút 41 xã viên. Trung bình mỗi năm doanh […]

  • Chuyện về “lão nông” góp tiền xây cầu nông thôn mới

    Đã 5 năm nay, người dân xã Cát Hưng (huyện Phù Cát, Bình Định) không phải lo lắng khi lên rẫy vào những mùa mưa lũ. Đó là khi cây cầu qua suối được xây dựng từ tấm lòng của ông Phan Thanh Liệm và bà con trong thôn Mỹ Thuận. Xây dựng nông thôn […]