21:51 - 04/12/2018

Đặc sản địa phương đã từng bước đến với người tiêu dùng

Nhờ các hội chợ chuyên ngành và các chương trình quảng bá tại hệ thống bán lẻ hiện đại, hàng đặc sản địa phương đã từng bước đến với người tiêu dùng.

Cuối tháng 11 vừa qua, Bộ Công Thương phối hợp với Tập đoàn Central Group Việt Nam tổ chức Tuần lễ Đặc sản Tây Bắc và các tỉnh miền núi phía Bắc tại Big C An Lạc, TP.HCM. Tại đây, người tiêu dùng tiếp cận với đặc sản an toàn vùng Tây Bắc như măng Kim Bôi, thịt trâu gác bếp Yên Bái, thịt chua Phú Thọ, tương ớt Điện Biên…

Bên cạnh đó, khách hàng còn được dùng thử các loại đặc sản, xem cách chế biến các món ăn của dân tộc Mường, Thái, Tày, Dao…

Mang đến sự kiện 2 loại măng củ và măng trúc quân tử của người Dao, ông Ngô Đức Sinh – Tổng giám đốc Công ty CP Nông lâm sản Kim Bôi chia sẻ, măng trúc quân tử là giống măng được trồng ở các vùng núi các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu, Yên Bái. Sản lượng loại măng này thấp, nếu để lâu sẽ cứng, bị đắng, thậm chí bị hong, vì thế Công ty phải luộc ngay dưới chân núi ngay sau khi hái.

Bà Lê Việt Nga – Phó vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, Tuần lễ Đặc sản Tây Bắc là hoạt động nhằm triển khai Quyết định 4566/QĐ-BCT năm 2017 về thực hiện Chương trình Mục tiêu y tế – dân số giai đoạn 2016 – 2020.

Vụ Thị trường trong nước đồng hành cùng các hệ thống phân phối hiện đại để đưa hàng hóa an toàn, đặc biệt là thực phẩm đặc sản đến với người tiêu dùng. Trong đó có chanh dây, rau cải mèo, bí xanh, bí đỏ dài, su su, cải bắp, đậu ve vườn của Sơn La, cam, quýt Hòa Bình, bí phấn thơm, bí xanh của Bắc Kạn, thịt trâu gác bếp, thịt heo sấy, miến đao Giới Phiên, măng khô Yên Bái.

Thịt trâu gác bếp vào siêu thị được bán với giá gần 1 triệu đồng một kg. Ảnh: X Thảo

Theo bà Lê Thị Mai Linh – Phó chủ tịch Quan hệ Đối ngoại Central Group Việt Nam, Tập đoàn này và Big C Việt Nam luôn hỗ trợ nhà cung cấp, hộ sản xuất, doanh nghiệp vừa và nhỏ ở các địa phương mở rộng mạng lưới phân phối vào kênh bán lẻ hiện đại, tạo giá trị gia tăng cho nông sản, qua đó góp phần xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt Nam.

Không chỉ diễn ra tại hệ thống Big C, việc hỗ trợ tiêu thụ nông sản, đặc sản địa phương đã được hệ thống siêu thị Co.opmart thực hiện nhiều năm nay. Tại các địa phương có Co.opmart, nhà bán lẻ này đều phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông, đặc sản vùng miền.

Chẳng hạn, tại Vĩnh Long, Saigon Co.op – cơ quan chủ quản của Co.opmart hợp tác với doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất tại Vĩnh Long mua trái cây, đặc sản làng nghề của địa phương này đưa vào Co.opmart Vĩnh Long và các siêu thị khác trong hệ thống. Các siêu thị Co.opmart tại Bến Tre, Tây Ninh, Việt Trì… cũng bổ sung lượng lớn đặc sản địa phương cho các siêu thị khác trong hệ thống Co.opmart.

Trước Tuần lễ Đặc sản Tây Bắc, tại Big C, hội chợ đặc sản vùng miền kết nối với các tỉnh, thành giới thiệu, quảng bá đặc sản, kết nối cung cầu đã được Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) tổ chức tại Hà Nội. Thông qua chương trình này, các nhà quản lý sẽ cùng doanh nghiệp tìm ra giải pháp để đưa đặc sản vùng miền vào hệ thống bán lẻ hiện đại cũng như xuất khẩu.

Theo bà Lê Thị Nga, do được sản xuất ở quy mô nhỏ lẻ nên việc đồng hành của Bộ Công Thương, Bộ Y tế để tìm ra hàng hóa đặc sản đã được kiểm chứng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đến với người tiêu dùng là rất quan trọng. Việc tổ chức các chương trình quảng bá tại siêu thị cũng như các hội chợ sẽ giúp tiêu thụ hàng đặc sản, tạo công ăn việc làm, cải thiện đời sống cho bà con các dân tộc thiểu số.

Xuân Toàn

Chủ đề:
Tin cập nhật
  • 14 chỉ tiêu công tác của Hội Nông dân Việt Nam năm 2020

    Ngày 16.1.2020, tại Hà Nội, T.Ư Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) đã tổ chức Hội nghị “Ban Chấp hành T.Ư Hội NDVN lần thứ 4 (khóa VII)”. Đồng chí Thào Xuân Sùng, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN, cùng các đồng chí Phó Chủ tịch T.Ư […]

  • Các chương trình, lễ hội chính tại Festival Huế 2020

    Festival Huế lần thứ XI – diễn ra từ ngày 01/4/2020 đến ngày 06/4/2020 – đánh dấu chặng đường 20 năm từ khi Festival Huế được tổ chức lần đầu tiên và trở thành một sự kiện văn hóa du lịch quốc gia, mang tầm quốc tế, có sức thu hút mạnh mẽ, tạo động […]

  • Hà Tĩnh: Làng hoa Bắc Sơn “sẵn sàng” đón Tết Canh Tý

    Những ngày giáp Tết Canh Tý, khung cảnh làng hoa Bắc Sơn (Lưu Vĩnh Sơn, Thạch Hà) trở nên rực rỡ và nhộn nhịp hơn bao giờ hết với nhiều loại hoa thi đua nhau khoe sắc, là “tín hiệu” đáng mừng cho những người nông dân trồng hoa nơi đây. Nhờ đầu tư kỹ […]

Sự kiện
Tam nông
  • Vĩnh Long: Xã Thành Trung đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

    Tối ngày 14/1/2020, Ban chỉ đạo công tác giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới (NTM) xã Thành Trung (huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long) long trọng tổ chức lễ đón bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Đây là một trong 3 xã đầu tiên của tỉnh Vĩnh Long “cán […]

  • Sản phẩm OCOP tỉnh Đồng Tháp

    Một số sản phẩm OCOP ở phía Nam đang tìm đầu ra và cần sự hỗ trợ

    Ngày 10/01/2020 tại TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, Bộ NN&PTNT tổ chức Hội nghị Đánh giá kết quả triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (Chương  trình OCOP) khu vực phía Nam năm 2019, định hướng và giải pháp thực hiện năm 2020 và triển khai Bộ tiêu chí OCOP cấp quốc gia.  […]

  • Nơi tiên phong áp dụng công nghệ sấy lạnh

    Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thiên Nhiên Việt là một trong những đơn vị tiên phong sử dụng công nghệ sấy lạnh giúp bảo quản nông sản gần như nguyên vẹn hương vị so với nông sản tươi. 100% rau má tươi được thu hái từ những trang trại sạch, an toàn trải qua […]