21:51 - 04/12/2018

Đặc sản địa phương đã từng bước đến với người tiêu dùng

Nhờ các hội chợ chuyên ngành và các chương trình quảng bá tại hệ thống bán lẻ hiện đại, hàng đặc sản địa phương đã từng bước đến với người tiêu dùng.

Cuối tháng 11 vừa qua, Bộ Công Thương phối hợp với Tập đoàn Central Group Việt Nam tổ chức Tuần lễ Đặc sản Tây Bắc và các tỉnh miền núi phía Bắc tại Big C An Lạc, TP.HCM. Tại đây, người tiêu dùng tiếp cận với đặc sản an toàn vùng Tây Bắc như măng Kim Bôi, thịt trâu gác bếp Yên Bái, thịt chua Phú Thọ, tương ớt Điện Biên…

Bên cạnh đó, khách hàng còn được dùng thử các loại đặc sản, xem cách chế biến các món ăn của dân tộc Mường, Thái, Tày, Dao…

Mang đến sự kiện 2 loại măng củ và măng trúc quân tử của người Dao, ông Ngô Đức Sinh – Tổng giám đốc Công ty CP Nông lâm sản Kim Bôi chia sẻ, măng trúc quân tử là giống măng được trồng ở các vùng núi các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu, Yên Bái. Sản lượng loại măng này thấp, nếu để lâu sẽ cứng, bị đắng, thậm chí bị hong, vì thế Công ty phải luộc ngay dưới chân núi ngay sau khi hái.

Bà Lê Việt Nga – Phó vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, Tuần lễ Đặc sản Tây Bắc là hoạt động nhằm triển khai Quyết định 4566/QĐ-BCT năm 2017 về thực hiện Chương trình Mục tiêu y tế – dân số giai đoạn 2016 – 2020.

Vụ Thị trường trong nước đồng hành cùng các hệ thống phân phối hiện đại để đưa hàng hóa an toàn, đặc biệt là thực phẩm đặc sản đến với người tiêu dùng. Trong đó có chanh dây, rau cải mèo, bí xanh, bí đỏ dài, su su, cải bắp, đậu ve vườn của Sơn La, cam, quýt Hòa Bình, bí phấn thơm, bí xanh của Bắc Kạn, thịt trâu gác bếp, thịt heo sấy, miến đao Giới Phiên, măng khô Yên Bái.

Thịt trâu gác bếp vào siêu thị được bán với giá gần 1 triệu đồng một kg. Ảnh: X Thảo

Theo bà Lê Thị Mai Linh – Phó chủ tịch Quan hệ Đối ngoại Central Group Việt Nam, Tập đoàn này và Big C Việt Nam luôn hỗ trợ nhà cung cấp, hộ sản xuất, doanh nghiệp vừa và nhỏ ở các địa phương mở rộng mạng lưới phân phối vào kênh bán lẻ hiện đại, tạo giá trị gia tăng cho nông sản, qua đó góp phần xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt Nam.

Không chỉ diễn ra tại hệ thống Big C, việc hỗ trợ tiêu thụ nông sản, đặc sản địa phương đã được hệ thống siêu thị Co.opmart thực hiện nhiều năm nay. Tại các địa phương có Co.opmart, nhà bán lẻ này đều phối hợp quảng bá, tiêu thụ nông, đặc sản vùng miền.

Chẳng hạn, tại Vĩnh Long, Saigon Co.op – cơ quan chủ quản của Co.opmart hợp tác với doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất tại Vĩnh Long mua trái cây, đặc sản làng nghề của địa phương này đưa vào Co.opmart Vĩnh Long và các siêu thị khác trong hệ thống. Các siêu thị Co.opmart tại Bến Tre, Tây Ninh, Việt Trì… cũng bổ sung lượng lớn đặc sản địa phương cho các siêu thị khác trong hệ thống Co.opmart.

Trước Tuần lễ Đặc sản Tây Bắc, tại Big C, hội chợ đặc sản vùng miền kết nối với các tỉnh, thành giới thiệu, quảng bá đặc sản, kết nối cung cầu đã được Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) tổ chức tại Hà Nội. Thông qua chương trình này, các nhà quản lý sẽ cùng doanh nghiệp tìm ra giải pháp để đưa đặc sản vùng miền vào hệ thống bán lẻ hiện đại cũng như xuất khẩu.

Theo bà Lê Thị Nga, do được sản xuất ở quy mô nhỏ lẻ nên việc đồng hành của Bộ Công Thương, Bộ Y tế để tìm ra hàng hóa đặc sản đã được kiểm chứng đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm đến với người tiêu dùng là rất quan trọng. Việc tổ chức các chương trình quảng bá tại siêu thị cũng như các hội chợ sẽ giúp tiêu thụ hàng đặc sản, tạo công ăn việc làm, cải thiện đời sống cho bà con các dân tộc thiểu số.

Xuân Toàn

Chủ đề:
Tin cập nhật
  • Thêm cơ hội cho vải thiều Lục Ngạn xuất khẩu

    Vừa qua một tin vui đến với bà con nông dân trồng vải thiều trên địa bàn huyện Lục Ngạn tỉnh Bắc Giang; Bộ Nông, Lâm, Ngư nghiệp Nhật Bản đã chính thức cấp Bằng bảo hộ chỉ dẫn địa lý đối với vải thiều Lục Ngạn tỉnh Bắc Giang, đây là sản phẩm đầu […]

  • Tìm giải pháp đưa quả bưởi Việt Nam chinh phục thị trường Nga

    Bưởi Việt Nam cũng đã có vị trí song chưa lớn và vẫn phải cạnh tranh với bưởi của các nước khác, đặc biệt là bưởi Trung Quốc vốn đã hàng chục năm duy trì vị thế số một tại thị trường Nga. Quả bưởi của Việt Nam đã được xuất khẩu đi nhiều nước […]

  • Quy định về chính sách vay vốn mua máy nông nghiệp

    Ông Đổng Văn Linh (Ninh Thuận) và nhiều nông dân muốn vay vốn để mua máy cày và máy cuộn rơm. Gia đình ông có tài sản thế chấp nhưng chỉ đủ 50% số tiền cần vay. Ông Linh và nhiều nông dân muốn biết cơ quan nào hỗ trợ gia đình ông và ông […]

Sự kiện
Tam nông
  • Nắng nóng khiến nghêu chết diện rộng, thiệt hại hàng tỷ đồng

    Bước vào cao điểm nắng nóng, độ mặn lên cao đã làm cho nhiều diện tích nghêu thương phẩm tại tỉnh Bến Tre và Tiền Giang bị chết, gây thiệt hại cho người nuôi. Hầu hết các bãi nghêu ở tỉnh Bến Tre đều có tỉ lệ nghêu chết gia tăng. Nghiêm trọng nhất là […]

  • Thu tiền tỷ nhờ trồng hoa công nghệ cao

    Khi chuyển đổi sang trồng hoa bị người nhà phản đối quyết liệt, nhưng nhờ nỗ lực học hỏi, áp dụng công nghệ cao nên mô hình trồng hoa của ông Nguyễn Phúc Minh (thị xã Sa Pa, Lào Cao) đã cho thu nhập khoảng 2 tỷ đồng mỗi năm. Biết mạo hiểm vẫn quyết […]

  • Làm giàu từ nuôi bò sữa khép kín

    Với quy mô 30 con bò sữa, anh Tạ Quang Trung (SN 1982) là 1 trong những hộ có quy mô nuôi bò sữa lớn nhất thôn Ngọc Kháng, xã Gia Đông, huyện Thuận Thành (Bắc Ninh). Từ đàn bò sữa, mỗi năm gia đình anh thu nhập trên 500 triệu đồng, trở thành hộ […]