Cuộc tiếp xúc cử tri đặc biệt

Quá nóng và quá đặc biệt. Có thể nói về cuộc tiếp xúc với cử tri Thủ Thiêm thuộc Quận 2 của Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM chiều 9-5 như thế. Từ cuộc tiếp xúc kéo dài hơn 6 giờ, vượt hơn 2 giờ so với dự kiến này có thể rút ra nhiều điều nhìn từ góc độ quan hệ chính quyền-dân thông qua kênh đại biểu dân cử.

Tiếp xúc cử tri Quận 2 nóng ngay từ phút đầu vì liên quan quy hoạch Thủ Thiêm

Cử tri có đại diện do mình bầu ra ở 2 cơ quan: Hội đồng Nhân dân và Quốc hội. Luật Tổ chức Quốc hội số 57/2014/QH13 có 2 điều 27 và 28 Chương II Đại biểu Quốc hội ghi rất chi tiết 2 nội dung: Trách nhiệm với cử tri và Trách nhiệm tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân. Luật Tổ chức Hội đồng Nhân dân và Ủy ban Nhân dân số 11/2003/QH11, Điều 39,40 Mục 4 Đại biểu HĐND, Chương II Hội đồng Nhân dân cũng ghi rất rõ trách nhiệm của đại biểu HĐND với cử tri. Như vậy, chỉ căn cứ vào 2 Luật trên, chưa nói tới một loạt cơ chế khác giải quyết các vấn đề liên quan đến quản lý xã hội, những kiến nghị của cử tri Thủ Thiêm đã phải được xem xét, giải quyết từ lâu chứ không phải để dồn nén như một quả bóng căng và nổ tung kèm theo những giọt nước mắt cay đắng, uẩn ức của cử tri như chiều 9-5. Câu hỏi đặt ra là: bao nhiêu nhiệm kì rồi các đại biểu 2 tổ chức Quốc hội và Hội đồng nhân dân TPHCM đã thực hiện 4 điều của 2 Luật trên như thế nào mà với những tồn đọng quá nghiêm trọng như thế nhưng năm nào họ cũng “hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” ? Điều này cho thấy mọi đánh giá hàng năm đều rất hình thức và hài hước. Cần thiết cũng phải truy ngược lại trách nhiệm của các đại biểu dân cử ở khu vực này căn cứ vào 4 điều của hai luật trên.

Cuộc tiếp xúc cử tri Thủ Thiêm chiều 9-5 do bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TPHCM, Đại biểu Quốc hội chủ trì khác hẳn với những cuộc tiếp xúc khác thường diễn ra trên cả nước là các cử tri có mặt không thuộc diện được chọn lọc. Trước và sau mỗi kì họp Quốc hội, báo chí thường tường thuật các cuộc gặp cử tri của các đại biểu dân cử. Êm ả, ý kiến na ná giống nhau, ngôn từ thận trọng, thiếu hơi thở thực tế, nói những điều ai cũng biết tại nghị trường rồi…là nét chung của các cuộc tiếp xúc này. Lý do: số lượng cử tri hạn chế, được chính quyền, tổ chức đoàn thể tại địa phương chọn lọc. Từ cuộc tiếp xúc cử tri Thủ Thiêm chiều 9-5 mặc dù kéo dài hơn 6 giờ nhưng nhiều bức xúc của cử tri vẫn chưa nói hết, vấn đề đặt ra là: tới đây những cuộc tiếp xúc cử tri của các đại biểu dân cử, nhất là đại biểu Quốc hội nên tổ chức như thế nào cho đạt hiệu quả ? Thành phần đến dự, những nội dung cử tri được nói, đại biểu cần nghe; cam kết tiếp thu, xem xét, xử lý của đại biểu với cử tri…Phải loại bỏ kiểu tiếp xúc mang tính hình thức, thiếu phản biện, thậm chí một chiều: đại biểu phổ biến cho cử tri nội dung a, nội dung b.

Người dân phản ánh về việc đất nằm ngoài ranh giới dự án vẫn bị cưỡng chế

Hội nghị tiếp xúc cử tri chiều 9-5 cũng phơi bày một thực trạng luẩn quẩn, có thể nói là tắc tị trong việc đại biểu thực thi trách nhiệm của mình: những bức xúc của cử tri phản ánh với đại biểu tại chỗ từ nhiều năm nay nhưng không được lắng nghe, giải quyết; cử tri phải ra tận Hà Nội, ăn chực nằm chờ tại cổng các cơ quan chức năng, đơn thư được gửi đến cả các vị lãnh đạo cao nhất, nhưng hàng chục năm trời, vấn đề của cử tri chạy vòng vèo hết cơ quan nọ đến ban ngành kia để rồi chiều 9-5 khi đích thân Chủ tịch HĐND TPHCM, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Quyết Tâm mặt đối mặt với cử tri, mọi việc cứ như là…mới nghe ! Đây là tình trạng chung tại rất nhiều địa phương có đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Tại sao có tình trạng vòng vo, luẩn quẩn kéo dài ấy ? Chỉ một câu nói cho rõ: đại biểu thiếu trách nhiệm với cử tri ! Đừng đổ lỗi cho vụ việc phức tạp, không thể đổ lỗi cho cơ chế này nọ hay tại cử tri. Việc dễ dãi thì dân đâu cần đóng thuế để nuôi các vị làm đại diện ?

Quan điểm do dân, vì dân chưa bao giờ đặt ra gay gắt như bài học Thủ Thiêm.

Điều 27. Trách nhiệm với cử tri

1.Đại biểu Quốc hội liên hệ chặt chẽ với cử tri, chịu sự giám sát của cử tri, thường xuyên tiếp xúc với cử tri, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của cử tri; thu thập và phản ánh trung thực ý kiến, kiến nghị của cử tri với Quốc hội, các cơ quan, tổ chức hữu quan; phổ biến và vận động Nhân dân thực hiện Hiến pháp và pháp luật.

2.Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri ở nơi ứng cử theo chương trình tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội. Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri ở nơi cư trú, nơi làm việc; tiếp xúc cử tri theo chuyên đề, lĩnh vực, đối tượng, địa bàn mà đại biểu quan tâm. Trong quá trình tiếp xúc cử tri, đại biểu Quốc hội có trách nhiệm báo cáo với cử tri về hoạt động của đại biểu và Quốc hội; cử tri hoặc đại diện cử tri ở đơn vị bầu cử có thể góp ý kiến với đại biểu Quốc hội tại hội nghị cử tri do Đoàn đại biểu Quốc hội phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và chính quyền địa phương tổ chức trong trường hợp cần thiết.

Điều 28. Trách nhiệm tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân

1.Đại biểu Quốc hội có trách nhiệm tiếp công dân theo quy định của pháp luật.

2.Khi nhận được khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân, đại biểu Quốc hội có trách nhiệm nghiên cứu, kịp thời chuyển đến người có thẩm quyền giải quyết và thông báo cho người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị biết; đôn đốc, theo dõi và giám sát việc giải quyết. Người có thẩm quyền giải quyết phải thông báo cho đại biểu Quốc hội về kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân trong thời hạn theo quy định của pháp luật.

3.Trong trường hợp xét thấy việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị không đúng pháp luật, đại biểu Quốc hội có quyền gặp người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị hữu quan để tìm hiểu, yêu cầu xem xét lại; khi cần thiết, đại biểu Quốc hội yêu cầu người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp trên trực tiếp của cơ quan, tổ chức, đơn vị đó giải quyết.

Trích Luật Tổ chức Quốc hội Số: 11/2003/QH11 – Số: 57/2014/QH13

Đức Nguyện

Chủ đề:
[vivafbcomment]
Tin cập nhật
  • Chuỗi giá trị nông nghiệp thất bại?

    “Chúng ta cần một lộ trình để thay đổi toàn diện chuỗi giá trị nông sản, bắt đầu từ nông dân” Chúng ta thường nói về định hướng phát triển sản xuất nông nghiệp an toàn theo chuỗi giá trị, nhưng lại không tạo ra được sự liên kết chặt chẽ giữa nhà quản lý, […]

  • Đến hẹn lại “chạy”

    Mong muốn cho con em mình có được một điểm trường theo học chất lượng cao, đội ngũ giáo viên nhiều kinh nghiệm, cơ sở vật chất đảm bảo, đó là điều mong muốn rất chính đáng của các bậc phụ huynh. Từ đó nhiều người đã sẳn sàng bỏ ra số tiền lớn hay […]

  • Qua trạm khỏi trả tiền

    Hai Méo: Nè mấy ngày nay tui thấy anh chuẩn bị mua giá sống về chất đống làm gì vậy? Bộ hổm rày cái vụ đó yếu xìu nên mua giá về ăn cho nó sung ba khía phải hôn ? Ba Tròn: Nói tầm bậy, tầm bạ, con cái nó cười. Tui mua để […]