00:09 - 12/07/2018

Cửa sáng xuất khẩu các sản phẩm chăn nuôi

Sản phẩm gia súc, gia cầm luôn là nhóm sản phẩm mà doanh nghiệp (DN) Việt Nam khó cạnh tranh khi muốn xuất khẩu ra các thị trường nước ngoài. Tuy nhiên, câu chuyện đang dần thay đổi, khi đã có một số DN từng bước mở rộng thị trường xuất khẩu sản phẩm chăn nuôi.

Mới đây, Tập đoàn Mavin và Công ty Sojitz Nhật Bản thông tin việc hợp tác xuất khẩu thịt lợn cấp đông Việt Nam sang thị trường Myanmar với khoảng 26 tấn mỗi tháng.

Trước đó, Công ty TNHH Koyu &Unitek tại tỉnh Đồng Nai đã đưa được sản phẩm thịt gà sang thị trường khó tính là Nhật Bản. Koyu &Unitek có kế hoạch xuất khẩu lên 1.000 tấn/ tháng.

Bên cạnh đó, hiện một số DN như CP, Ba Huân… cũng đang triển khai hệ thống chế biến, xúc tiến thị trường để nâng cao năng lực mở rộng thị trường xuất khẩu cũng như tìm kiếm những thị trường tiềm năng khác.

Việc ngày càng nhiều DN đưa sản phẩm chăn nuôi xuất ngoại phản ánh sức cạnh tranh của ngành chăn nuôi Việt Nam đang được nâng cao. Đó là những DN lớn có năng lực về vốn, công nghệ, thị trường như những đầu tàu dẫn dắt ngành chăn nuôi ngày càng lớn mạnh. Có những DN đi đầu, ngành chăn nuôi sẽ từng bước nâng cao quy mô, chất lượng sản phẩm, từng bước khắc phục tình trạng manh mún, nhỏ lẻ.

Tuy nhiên, hiện xuất khẩu sản phẩm thịt gia súc, gia cầm Việt Nam hiện chủ yếu là DN FDI, mà thiếu đi dấu ấn DN nội địa.

Theo các chuyên gia, điều này cũng là bình thường bởi quá trình nâng cao quy mô, chất lượng sản phẩm ngành chăn nuôi không thể không có sự tham gia của các DN FDI.

DN FDI ngoài việc tạo công ăn việc làm, đóng góp cho ngân sách nhà nước, họ cũng là một kênh quan trọng để DN nội địa học hỏi, hợp tác cùng lớn mạnh.

Nhưng đây cũng là một bài toán với không chỉ DN nội địa, người nông dân mà còn là của các cơ quan quản lý để làm sao kết nối được nhiều hơn, hiệu quả hơn giữa DN FDI với DN nội và nông dân tạo thành những chuỗi sản xuất, kinh doanh chặt chẽ.

Hiệp Hòa
Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Đầu tư, Kinh tế, Tin nóngDanh mục
Tin cập nhật
  • 50% tiền nợ thuế không thu hồi được

    Một trong những “điểm nóng” của ngành Thuế hiện nay chính là công tác quản lý nợ. Theo thống kê, đến hết năm 2018, số tiền nợ thuế của toàn ngành là 75,8 nghìn tỷ đồng, trong đó tiền thuế nợ có khả năng thu hồi là 39.295 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 51,8% tổng […]

  • Giá lúa đông xuân giảm, tiêu thụ khó

    Các tỉnh ĐBSCL đang bước vào đầu vụ thu hoạch lúa đông xuân, với tổng diện tích gieo sạ hơn 1,6 triệu héc ta. Tuy nhiên, giá lúa hiện liên tục sụt giảm và khó tiêu thụ khiến nông dân lo lắng. Chiều 17/2, nhiều thương lái ở ĐBSCL cho biết, hiện giá lúa tươi […]

  • Công có theo kịp nông?

    Sau một năm 2018 thắng lợi rực rỡ, XK nông, lâm, thủy sản đang hăm hở hướng tới mục tiêu 43 tỷ USD cho cả năm 2019. Nông sản Việt hiện đã có mặt tại hơn 160 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới với hàng chục mặt hàng liên tục duy trì […]

Sự kiện
Tam nông
  • Giá lúa đông xuân giảm, tiêu thụ khó

    Các tỉnh ĐBSCL đang bước vào đầu vụ thu hoạch lúa đông xuân, với tổng diện tích gieo sạ hơn 1,6 triệu héc ta. Tuy nhiên, giá lúa hiện liên tục sụt giảm và khó tiêu thụ khiến nông dân lo lắng. Chiều 17/2, nhiều thương lái ở ĐBSCL cho biết, hiện giá lúa tươi […]

  • CPTPP có hiệu lực: Cần tái cơ cấu ngành chăn nuôi

    Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) vừa chính thức có hiệu lực. Nếu so sánh giữa cơ hội và khó khăn với ngành chăn nuôi, tỷ lệ vẫn nghiêng về khó khăn với khoảng 60%, yếu tố thuận lợi 40%. Quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ […]

  • 6 xu hướng thức ăn chăn nuôi toàn cầu 2019

    Tiêu thụ và sản lượng thức ăn chăn nuôi toàn cầu không ngừng tăng trong khi các xu hướng vi mô và thách thức của ngành chăn nuôi ở mỗi khu vực và vật nuôi luôn khác nhau. Do đó, hãng sản xuất thức ăn chăn nuôi cần phải nắm được 6 xu hướng vĩ […]