Cơn sốt trà sữa và bài học cho ngành chè

Trong khoảng vài năm trở lại đây, “cơn sốt” mang tên “trà sữa” bùng lên trên khắp mọi con phố, ngõ ngách tại nhiều địa phương. Điều này có được nhờ việc đáp ứng đúng thị hiếu của người tiêu dùng cùng những chiến lược kinh doanh thông minh, đa dạng.

Dạo quanh thị trường tại Hà Nội hay TP.HCM, có thể thấy con phố nào cũng sẽ có một hàng trà sữa, từ bình dân tới cao cấp. Có cầu ắt có cung và cầu phải dồi dào để nguồn cung trà sữa cực kỳ đa dạng như hiện nay đáp ứng. Nếu như trước đây, trà sữa chủ yếu được giới trẻ ưa chuộng, thì nay, loại thức uống này đã được nâng cấp để người tiêu dùng thuộc mọi lứa tuổi đều có thể thưởng thức. Ngoài ra, trong thị trường này, có nhiều thương hiệu của DN nước ngoài nhưng cũng không ít doanh nghiệp (DN) Việt Nam đã tự lực đầu tư để vươn mình tạo chỗ đứng trên thị trường. Điều này có được là do các hãng trà sữa đã bắt kịp nhu cầu của người tiêu dùng với đủ loại hương vị, phần ăn kèm, mức giá tùy theo sở thích và điều kiện của khách hàng. Ngoài ra, các quán trà sữa được thiết kế với hình ảnh bắt mắt, đa dạng, tạo điểm nhấn và sức hút bằng không gian trẻ trung hoặc sang trọng… cùng dịch vụ giao hàng tận nơi.

Hình minh họa

Tương tự câu chuyện trà sữa là hoạt động kinh doanh của DN. Trong một chia sẻ, lãnh đạo một DN chuyên về sản xuất, xuất khẩu (XK) mặt hàng chè cho biết, thị trường Trung Đông đã có quá nhiều DN tham gia XK, tìm kiếm đối tác và sản phẩm chè của Việt Nam chưa có hương vị cũng như cách pha trộn theo khẩu vị của người bản xứ nên khó tìm kiếm được đối tác. Hiểu được vấn đề này, một mặt, DN đã chủ động tìm hiểu thông tin thị trường, tích cực tham gia xúc tiến thương mại, mặt khác đã đầu tư thêm công nghệ để có được những sản phẩm chè phù hợp. Nhờ đó, các đơn hàng và đối tác kinh doanh của DN này đã tăng lên đáng kể.

Trà sữa không phải là loại thức uống mới xuất hiện, mà đã có từ hàng chục năm trước, cũng như việc XK chè của các DN Việt Nam. Nhưng để làm mới các mặt hàng và tạo sức “nóng” như hiện nay, các DN và người kinh doanh phải “giải mã” được sức hút này để tạo thế đứng trên thị trường. Qua 2 câu chuyện trên, các DN ngành hàng khác có thể học tập kinh nghiệm, tìm ra chiến lược riêng. Bởi thực tế, kinh doanh trong lĩnh vực nào cũng có thể gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt và phải đảm bảo “sản phẩm/dịch vụ thị trường cần chứ không phải sản phẩm/dịch vụ DN có”.

Bình Nam
Chủ đề:
[vivafbcomment]
Tin cập nhật
  • Chuỗi giá trị nông nghiệp thất bại?

    “Chúng ta cần một lộ trình để thay đổi toàn diện chuỗi giá trị nông sản, bắt đầu từ nông dân” Chúng ta thường nói về định hướng phát triển sản xuất nông nghiệp an toàn theo chuỗi giá trị, nhưng lại không tạo ra được sự liên kết chặt chẽ giữa nhà quản lý, […]

  • Đến hẹn lại “chạy”

    Mong muốn cho con em mình có được một điểm trường theo học chất lượng cao, đội ngũ giáo viên nhiều kinh nghiệm, cơ sở vật chất đảm bảo, đó là điều mong muốn rất chính đáng của các bậc phụ huynh. Từ đó nhiều người đã sẳn sàng bỏ ra số tiền lớn hay […]

  • Qua trạm khỏi trả tiền

    Hai Méo: Nè mấy ngày nay tui thấy anh chuẩn bị mua giá sống về chất đống làm gì vậy? Bộ hổm rày cái vụ đó yếu xìu nên mua giá về ăn cho nó sung ba khía phải hôn ? Ba Tròn: Nói tầm bậy, tầm bạ, con cái nó cười. Tui mua để […]