Cơn sốt trà sữa và bài học cho ngành chè

Trong khoảng vài năm trở lại đây, “cơn sốt” mang tên “trà sữa” bùng lên trên khắp mọi con phố, ngõ ngách tại nhiều địa phương. Điều này có được nhờ việc đáp ứng đúng thị hiếu của người tiêu dùng cùng những chiến lược kinh doanh thông minh, đa dạng.

Dạo quanh thị trường tại Hà Nội hay TP.HCM, có thể thấy con phố nào cũng sẽ có một hàng trà sữa, từ bình dân tới cao cấp. Có cầu ắt có cung và cầu phải dồi dào để nguồn cung trà sữa cực kỳ đa dạng như hiện nay đáp ứng. Nếu như trước đây, trà sữa chủ yếu được giới trẻ ưa chuộng, thì nay, loại thức uống này đã được nâng cấp để người tiêu dùng thuộc mọi lứa tuổi đều có thể thưởng thức. Ngoài ra, trong thị trường này, có nhiều thương hiệu của DN nước ngoài nhưng cũng không ít doanh nghiệp (DN) Việt Nam đã tự lực đầu tư để vươn mình tạo chỗ đứng trên thị trường. Điều này có được là do các hãng trà sữa đã bắt kịp nhu cầu của người tiêu dùng với đủ loại hương vị, phần ăn kèm, mức giá tùy theo sở thích và điều kiện của khách hàng. Ngoài ra, các quán trà sữa được thiết kế với hình ảnh bắt mắt, đa dạng, tạo điểm nhấn và sức hút bằng không gian trẻ trung hoặc sang trọng… cùng dịch vụ giao hàng tận nơi.

Hình minh họa

Tương tự câu chuyện trà sữa là hoạt động kinh doanh của DN. Trong một chia sẻ, lãnh đạo một DN chuyên về sản xuất, xuất khẩu (XK) mặt hàng chè cho biết, thị trường Trung Đông đã có quá nhiều DN tham gia XK, tìm kiếm đối tác và sản phẩm chè của Việt Nam chưa có hương vị cũng như cách pha trộn theo khẩu vị của người bản xứ nên khó tìm kiếm được đối tác. Hiểu được vấn đề này, một mặt, DN đã chủ động tìm hiểu thông tin thị trường, tích cực tham gia xúc tiến thương mại, mặt khác đã đầu tư thêm công nghệ để có được những sản phẩm chè phù hợp. Nhờ đó, các đơn hàng và đối tác kinh doanh của DN này đã tăng lên đáng kể.

Trà sữa không phải là loại thức uống mới xuất hiện, mà đã có từ hàng chục năm trước, cũng như việc XK chè của các DN Việt Nam. Nhưng để làm mới các mặt hàng và tạo sức “nóng” như hiện nay, các DN và người kinh doanh phải “giải mã” được sức hút này để tạo thế đứng trên thị trường. Qua 2 câu chuyện trên, các DN ngành hàng khác có thể học tập kinh nghiệm, tìm ra chiến lược riêng. Bởi thực tế, kinh doanh trong lĩnh vực nào cũng có thể gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt và phải đảm bảo “sản phẩm/dịch vụ thị trường cần chứ không phải sản phẩm/dịch vụ DN có”.

Bình Nam
Chủ đề:
[vivafbcomment]
Tin cập nhật
  • 153 sản phẩm nông nghiệp được tôn vinh

    Sáng ngày 17.1.2019, tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (TP.Hà Nội) đã diễn ra “Lễ tôn vinh sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu năm 2017”, do Trung ương Hội Nông  dân Việt Nam (T.Ư Hội NDVN) tổ chức. Tham dự Lễ tôn vinh có đồng chí Vương Đình Huệ, Uỷ viên Bộ Chính trị, […]

  • Việt Nam 2-0 Yemen: Vẫn phải chờ đợi

    Chỉ thắng được Yemen với tỉ số 2-0, tuyển Việt Nam vẫn phải chờ đợi kết quả các trận đấu ở bảng E và F để biết “số phận” ở Asian Cup 2019. Sau khi Kyrgyzstan đánh bại Philippines với tỉ số 3-1, tuyển Việt Nam cần thắng Yemen với cách biệt ít nhất 3 bàn […]

  • Quản lý nước trong chăn nuôi gia cầm

    Nước uống sạch là yếu tố cần thiết cho sức khỏe gia cầm và đóng vai trò quan trọng về năng suất của chu kỳ nuôi. Bổ sung nước đầy đủ cho gà trong từng giai đoạn Gà đòi hỏi một lượng cung cấp nước sạch hàng ngày. Tuy nhiên, thông thường người nuôi chỉ […]