00:50 - 24/12/2017

Còn đâu thắng cảnh

Một số hình ảnh về những công trình nhà cao tầng san sát nhau tại thị trấn Sapa- khu du lịch nổi tiếng đang được đông đảo dư luận quan tâm. Nhiều người vui mừng bởi đó là những hình ảnh sống động về sự phát triển mạnh mẽ của một khu du lịch, thắng cảnh nổi tiếng của đất nước.

Khoét núi làm du lịch tại SaPa. Ảnh: NĐT

Đó cũng nói lên một phần sự phát triển đang rất sôi động của cả nền kinh tế nói chung. Một khu du lịch nổi tiếng hàng trăm năm nay cần có bộ mặt mới, ở một tầm phát triển mới, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng không ngừng của ngành du lịch. Tuy nhiên, cùng với  niềm vui ấy, không ít ý kiến đang tỏ ra lo lắng bởi sự phát triển của Sapa vẫn manh mún; những tòa nhà cao tầng đang được xây san sát nhau ít kiểu dáng độc đáo, chưa gắn với sự phát triển đồng bộ, hiện đại của hạ tầng đô thị khiến Sapa mất dần đi hình ảnh truyền thống về một địa danh du lịch thiên về sinh thái, có bản sắc riêng đặc sắc. Thậm chí, có ý kiến còn cho rằng Sapa đang bị băm nát bởi một đại công trường những tòa nhà cao tầng xen cấy trên những sườn đồi, con phố. Nhiều người lo lắng rồi đây Sapa không còn “chìm trong sương mờ”, không còn một Sapa yên bình mà là một Sapa trong “siêu tắc đường”…

Không chỉ Sapa, Đà Lạt cũng có chung tình trạng như vậy, từ một thành phố mộng mơ với những biệt thự, đồi thông lãng mạn thì tình trạng phát triển tự phát, manh mún, nhà ở phân lô cũng diễn ra ở nhiều khu vực. Những phố phường mới mọc lên đông đúc nhưng cũng thêm xô bồ khiến chưa cộng hưởng được tính văn hóa để làm đậm thêm nét đặc trưng riêng của một địa danh.

Nhìn thẳng thực tế, nhiều địa danh du lịch nổi tiếng, giàu truyền thống của chúng ta đang bị phát triển nặng tính tự phát, chưa theo một đề án giàu tính  khoa học, hiện đại và có tầm nhìn xa. Trước sự tăng trưởng nóng về khách du lịch, thị trường bất động sản luôn sôi động, nhiều doanh nghiệp đã tìm đến các địa danh với tâm thế sở hữu được bất cứ khoảng đất nào có thể, cùng với đó là sự quản lý còn thiếu chặt chẽ, thiếu tầm nhìn nên diện mạo đô thị mới được hình thành nhưng bản sắc kiến trúc không gian và văn hóa truyền thống bị mai một.

Những địa danh nổi tiếng được nhiều du khách trong nước và nước ngoài biết và nhớ đến là bởi ở những nét riêng cả về không gian kiến trúc và đặc sắc về văn hóa, nhưng nét riêng ấy đang dần bị mai một trong quá trình đô thị hóa thắng cảnh là điều đáng lo ngại. Mai một nét văn hóa trong phát triển có thể sẽ làm mai một sự bền vững của nền kinh tế- xã hội trong tương lai. Chính quyền nơi có những địa danh du lịch nổi tiếng, cơ quan quản lý hữu quan cần nhìn rõ những bất cập đang diễn ra với hạ tầng đô thị và không gian văn hóa để có thể điều chỉnh khi còn chưa quá muộn.

Văn Bắc
Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Câu chuyện văn hóa, Tin nóng, Văn hóaDanh mục ,
Tin cập nhật
Sự kiện
  • Giới thiệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng để Quốc hội bầu Chủ tịch nước ​

    Chiều nay (22/10), Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình bày Tờ trình dự kiến nhân sự để Quốc hội bầu Chủ tịch nước. Theo đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức vụ Chủ tịch […]

  • Không ban hành chính sách làm tăng chi NSNN

    Ghi nhận những nỗ lực của Chính phủ trong quản lý ngân sách, Uỷ ban Tài chính-Ngân sách của Quốc hội cho rằng, Chính phủ cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý chi NSNN, đặc biệt, không ban hành chính sách làm tăng chi NSNN khi không cân đối được nguồn để thực […]

  • Chính phủ đặt mục tiêu phát triển năm 2019 ở mức cao

    Trên cơ sở kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2018 và phân tích, đánh giá tình hình trong nước, quốc tế, Chính phủ đặt mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực ở mức cao, đòi hỏi nhiều nỗ lực trong chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện. Các chỉ tiêu KTXH […]

Tam nông
  • Hướng Hóa tập trung nâng cao giá trị thương hiệu “cà phê Khe Sanh”

    Những năm gần đây, người trồng cà phê Hướng Hóa đã bắt đầu chú trọng đến việc nâng cao chất lượng hạt cà phê, xây dựng thương hiệu cà phê sạch, từng bước đưa cà phê Khe Sanh vươn ra chiếm lĩnh thị trường thế giới. Đến nay, dự án “Xây dựng, quản lý và […]

  • Lấy ý kiến về 15 sản phẩm nông nghiệp chủ lực quốc gia

    Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang tổ chức lấy ý kiến về 15 sản phẩm nông nghiệp chủ lực quốc gia, trong đó 5 sản phẩm đứng đầu gồm: 1- Lúa gạo; 2- Cà phê; 3- Cao su; 4- Điều; 5- Hồ tiêu. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang […]

  • Ngành chăn nuôi Việt không có thương hiệu chính thống

    Ngành chăn nuôi Việt Nam phát triển đã nhiều năm nay, tuy nhiên, sản phẩm chăn nuôi của nước ta vẫn chưa đủ sức để cạnh tranh, ngay cả tại thị trường trong nước. Giải thích cho tình trạng này, nhiều ý kiến cho rằng là do chăn nuôi Việt Nam không có thương hiệu […]