Có nên bóp méo nghệ thuật vì thương mại

Có một hiện tượng mới mà công chúng không khỏi bất ngờ, đó là nhạc chế xuất hiện công khai trên ti vi dưới hình thức quảng cáo. Sau khi ca khúc “Vợ người ta” được chế lời mới để quảng cáo cho một thương hiệu sữa, thì lại đến ca khúc “Duyên phận” được chế lời mới để quảng cáo cho một thương hiệu điện máy. Phải chăng, nhạc chế đã được thừa nhận như một sự sáng tạo đáng cổ vũ?

Nhân vật chính của quảng cáo lần này là một cô nàng với mái tóc vàng thời thượng và hát nhạc chế trên nền nhạc bài hát duyên phận.

Nhạc chế đã xuất hiện từ rất lâu. Bài hát càng có sức lan tỏa thì càng dễ biến thành nhạc chế. Bởi lẽ, người nghe dựa trên giai điệu đã quen thuộc để cảm nhận ca từ bị biến tướng buồn cười đến mức nào. Nhạc chế xuất hiện khắp nơi, nhưng chỉ thịnh hành bằng phương pháp truyền miệng. Từ khi internet phổ cập, nhất là sự hỗ trợ của các mạng xã hội như Youtube hoặc Facebook, nhạc chế bỗng thành một kênh giải trí có sức thu hút đáng kinh ngạc. Không khó khăn gì để thấy nhiều bài nhạc chế có lượt truy cập lên đến con số hàng triệu hoặc hàng trục triệu. Thậm chí, có bài nhạc chế còn được biết đến nhiều hơn cả bài hát gốc.

Có hai xu hướng nhạc chế đang được áp dụng rộng rãi hiện nay. Thứ nhất, dựa vào các ca khúc đã có tuổi đời vài chục năm để chế lời về các hiện tượng đang xảy ra. Thứ hai, dựa vào các ca khúc đang ăn khách để chế lời theo chiều hướng giễu nhại.

Xu hướng thứ nhất, có hiện tượng Hồ Minh Tài được cư dân mạng gọi là “thánh chế”. Nhiều ca sĩ ăn khách cũng phải ganh tỵ với Hồ Minh Tài khi nhìn vào danh sách những bài nhạc chế của anh ta được đám đông tán thưởng.  Ví dụ, Hồ Minh Tài có bài “10 tật xấu của chồng” hoặc bài “Tám bài học của gái ngoan” đều gây sốt trong cộng đồng hứng thú với nhạc chế.

Xu hướng thứ hai, tiêu biểu là chàng trai trẻ MiNi Anti. Nhạc chế của MiNi Anti chỉ là những clip đơn giản được quay bằng điện thoại với hình ảnh khá lôm côm. Thế nhưng, MiNi Anti lại biết cách ăn theo những ca khúc hot nhất. Khi ca khúc “Em gái mưa” do Hương Tràm thể hiện chạm mốc 80 triệu lượt xem thì nhạc chế của MiNi Anti mô phỏng “Em gái mưa” cũng vượt qua con số 10 triệu lượt xem.

Hai xu hướng nhạc chế nói trên đều có ưu điểm và khuyết điểm, song không thể nào đánh đồng thể loại này như những sản phẩm sáng tạo. Bởi lẽ, quan trọng nhất của vấn đề bản quyền là mỗi tác phẩm phải được đảm bảo sự nguyên vẹn về nội dung cũng như hình thức. Nhạc chế chính là một hình thức xâm hại tinh thần nghệ thuật chủ đạo của tác phẩm. Đôi khi chính những bài nhạc chế sẽ ảnh hưởng ngược lại, khiến giá trị đích thực của nguyên bản bị xoay chuyển hoặc bị bóp méo.

Vì vậy, cần xác định nhạc chế không phải tác phẩm, và không thể dùng nhạc chế để quảng cáo. Từ câu hát “phận là con gái chưa một lần yêu ai” biến thành câu hát “phận là phụ nữ mua đồ là đam mê”, không khác gì một sự mỉa mai và xuyên tạc tác phẩm nghệ thuật!

LTN
Chủ đề:

Please Enter Your Facebook App ID. Required for FB Comments. Click here for FB Comments Settings page

Tin cập nhật
  • Từ bỏ nhạc Jazz, Yến Xuân tỏa sáng cùng Bolero

    Để được đứng trên sân khấu, ca sĩ Yến Xuân thay đổi bản thân với nhiều hình ảnh từ một vũ công, đến ca sĩ nhạc Jazz và giờ đây tỏa sáng với dòng nhạc Bolero. Đối với nàng “tắc kè hoa” này, sân khấu chính là nơi sống thật với cảm xúc của bản […]

  • Fan Kpop ‘ngất lịm’ với lời chào bằng tiếng Việt của sao Hàn

    Từ Hàn Quốc, ba trai đẹp nhà AOMG khiến người hâm mộ một phen “muốn xỉu” khi cất lời chào Việt Nam bằng chất giọng “dễ thương vô đối”, trước khi đến Việt Nam tham dự lễ hội Coco Starlight Fest 2017 tại Đà Nẵng.   Trước đó thông tin 3 anh chàng con cưng […]

  • FAPtv là đại diện duy nhất của Việt Nam lọt top YouTube Rewind 2017

    2017 là năm phát triển vượt bậc của nhóm FAPtv. Chỉ trong một năm, kênh của nhóm đã tăng thêm 2.5 triệu người đăng ký theo dõi (subscribers) và 960 triệu lượt xem. Với những con số ấn tượng này, FAPtv đã lọt vào top YouTube Rewind 2017. 2017 – Năm thành công vượt bậc […]