Có gì phải cười !

Tình trạng trâu bò thả rông gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ được các đại biểu Hội đồng Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh thảo luận sôi nổi tại kỳ họp thứ 5 khóa XVII.  

Đại biểu Lê Ngọc Huấn, Chủ tịch UBND huyện Hương Khê đề nghị Sở GTVT phải vạch những tuyến đường cho trâu bò đi qua. Có thể làm cầu vượt, hoặc làm đường ngầm. Còn ít nhất tại thời điểm hiện tại chúng ta nên kẻ vạch, biển báo để người đi đường nhận biết khu vực có gia súc băng ngang. Theo tường thuật của một tờ báo, nhiều đại biểu tham dự cuộc họp đã bật cười với đề xuất này của ông Lê Ngọc Huấn. Còn theo Dân Việt, ông Lê Đình Sơn – Chủ tịch HĐND, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh – nói: “Đại biểu cần rút kinh nghiệm, cách hỏi như thế không được…” Ông cho rằng: “Chúng ta đang bàn việc làm đường để phục vụ giao thông thủy lợi và phục vụ chính cho con người”.

Đặt vấn đề làm đường cho bò đi có phải thiếu nghiêm túc và đáng cười ?

Một trong những thay đổi rõ nét bộ mặt nông thôn nước ta thời gian qua là hệ thống giao thông bao gồm các tuyến đường liên huyện, tỉnh lộ, quốc lộ và cao tốc đã được xây dựng với tốc độ nhanh. Hệ thống giao thông phát triển tác động trực tiếp đến đời sống nông thôn. Tuy nhiên, bên cạnh những tác động đem lại phát triển cho nông thôn, những con đường mới mở, đặc biệt là những tuyến đường quốc lộ, đường cao tốc được thiết kế và xây dựng theo chuẩn quốc tế đã gây ra không ít trở ngại cho cuộc sống quen thuộc của cộng đồng các khu dân cư sống cạnh những tuyến đường đó. Ngoài bị chịu ảnh hưởng bởi tiếng ồn, những sinh hoạt liên quan đến nhu cầu đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn bởi nếu theo đúng luật giao thông, băng qua đường mà không đi vào lối dành riêng thì hoặc dễ bị tai nạn, hoặc chí ít cũng là phạm luật. Mà thử điểm lại trên các tuyến đường đó, nhất là đường cao tốc, trung bình trên quãng đường bao nhiêu km các chủ đầu tư mới xây dựng 1 cầu vượt hoặc đường hầm ? Con dâu nhà ở bên này đường muốn mang cho mẹ bát canh ngon ở bên kia đường, nếu chấp hành luật giao thông sẽ phải lấy xe máy có khi chạy quãng đường vòng cả chục cây số.

Cầu vượt của động vật đi tại Đức (Hình minh họa) Theo ARC

Làm đường cho bò của nông dân qua đường là cách đặt vấn đề đúng và nghiêm túc. Chỉ cần gõ từ khóa “cầu vượt cho động vật qua đường cao tốc” (có thể dùng tiếng Anh bridge for animals over highway ) vào Google ta sẽ nhận được hàng trăm bức ảnh về chủ đề này. Với những ai đã qua các nước châu Âu thì những cây cầu này không có gì là “buồn cười” cả. Các con đường cao tốc cắt ngang các khu rừng, cánh đồng-nơi sinh sống của các loài động vật hoang dã như hươu, nai, bò…Mà ở các nước này người ta không chỉ nghiêm cấm săn bắt động vật hoang dã, việc bảo đảm không gian sinh tồn của chúng cũng là một yêu cầu phải đặt ra cho các chủ đầu tư xây dựng. Họ dựng hàng rào dọc cao tốc để động vật không băng qua đường, làm cầu cho động vật đi từ khu rừng, cánh đồng bên này sang bên kia vốn là nơi kiếm ăn quen thuộc của chúng. Khu vực gần và dẫn lên cầu họ trồng các loại cây, cỏ mà các loại động vật phải qua cầu thường hay ăn như một cách chỉ dẫn cho chúng biết lối lên cầu.

Chúng ta phê phán những nông dân không tôn trọng luật giao thông, vô ý thức thả rông trâu bò trên đường làm cản trở việc đi lại, làm mất mỹ quan, thậm chí gây tai nạn giao thông. Nhưng chúng ta cũng phải xem xét nghiêm túc việc xây các tuyến đường làm chia cắt sinh hoạt gồm cả công việc làm ăn của các cư dân ở khu vực đó. Nông dân còn đang sản xuất nhỏ là chủ yếu, những đàn bò qua đường cũng chỉ dăm, chục con. Hiện đang hình thành cách làm ăn mới với quy mô sản xuất lớn hơn. Nếu một trang trại, một HTX chăn nuôi lớn mà cánh đồng cỏ của họ bị cắt ngang thì chủ làm đường có phải xây cầu cho bò của trang trại đó qua hai bên ăn cỏ không ? Những con đường cao tốc cắt ngang các khu rừng quốc gia có nhiều động vật sinh sống có phải làm cầu, hầm hay động vật ở nước ta “thấp cấp” hơn động vật ở châu Âu nên làm hay không làm cũng chẳng sao ? Những bức xúc tại các trạm BOT vừa qua dần không chỉ làm lộ ra những bất cập về vị trí đặt trạm thu phí mà sẽ tiếp tục lộ ra những bất cập khác, có thể cả về quyền lợi/thiệt hại của những cư dân sống gần những con đường đó.

Con bò của nông dân qua đường là bò có chủ. Bò là tài sản của họ nên nói làm đường cho bò cũng có nghĩa là đường cho các chủ bò. Mà chủ bò là nông dân, là người cơ mà !

 

Đức Nguyện

Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Nhàn đàm, Thời luận, Tiêu điểmDanh mục
[vivafbcomment]
Tin cập nhật