01:00 - 29/05/2018

Chương trình đào tạo song bằng tại các trường THCS công lập Hà Nội

Bài 1: “Du học tại chỗ” còn nhiều băn khoăn

Mô hình đào tạo song bằng Việt Nam – Anh quốc sắp được thực hiện thí điểm tại một số trường THCS công lập ở Hà Nội. Thực tế triển khai tại một số quốc gia cho thấy, đây là mô hình khá hiệu quả. Vậy bản chất của mô hình này ra sao và Hà Nội phải làm gì để triển khai thực hiện tốt mô hình này? Đây là những thông tin mà đông đảo bạn đọc đang rất quan tâm.

Năm học 2018-2019, lầu đầu tiên tại Hà Nội, các trường công lập bậc THCS đưa mô hình đào tạo song bằng Việt Nam – Anh quốc, với 7 trường tham gia thí điểm. Theo đánh giá của Sở Giáo dục – Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội, đây là mô hình giúp người học có thể “du học tại chỗ”, qua đó thực hiện nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục Thủ đô trong việc nâng cao năng lực ngoại ngữ cho học sinh, góp phần phát triển đất nước thông qua đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, công dân quốc tế.

Tuy nhiên, nhiều phụ huynh có nhu cầu lựa chọn mô hình này cho học sinh theo học, vẫn cảm thấy băn khoăn bởi chi phí và áp lực về nội dung, chương trình học tập. Mặt khác, thời điểm học sinh phải nộp đơn đăng ký nguyện vọng đã cận kề.

Học sinh Trường Tiểu học Nam Thành Công. (Ảnh minh họa)

Những kỳ vọng

Theo thông tin từ Sở GD-ĐT Hà Nội, chương trình song bằng cấp THCS sẽ giúp học sinh đạt chuẩn học thuật chương trình Quốc tế Cambridge; cung cấp đầy đủ kiến thức và kỹ năng, tạo tiền đề vững chắc cho bậc học cao hơn và cho quá trình hội nhập quốc tế của những công dân toàn cầu trong tương lai; đây cũng là tiền đề để học sinh tiếp tục học lên trình độ cao hơn và tham gia các kỳ thi chuẩn hoá giám định bởi các tổ chức khảo thí quốc tế…

Tham gia đào tạo song bằng, sau khi hoàn thành bậc THCS, học sinh sẽ có bằng tốt nghiệp THCS; đạt trình độ tiếng Anh B1 (theo chuẩn CEFR); nắm bắt được kiến thức các môn Toán, Khoa học, Tin học bằng tiếng Anh; có khả năng thi lấy chứng chỉ IGCSE và các chứng chỉ quốc tế khác (nếu học sinh có nhu cầu).

Theo chương trình, 7 trường THCS công lập của Hà Nội sẽ được đào tạo song bằng gồm: THCS Cầu Giấy, THCS Nghĩa Tân, THCS Trưng Vương, THCS Chu Văn An, THCS Thanh Xuân, THCS Ngô Sĩ Liên và lớp 6 của THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam. Mỗi trường được tuyển 2 lớp với sĩ số 25 học sinh/lớp.

Theo như chương trình song bằng mà trường như THPT Chu Văn An đã thực hiện được 1 năm nay, học phí để học 5 môn chương trình Cambridge hiện nay là 7,5 triệu đồng/tháng. Như vậy tính cả 3 tháng học bổ trợ thì tổng số tiết học trong 24 tháng với số tiền phải bỏ ra khoảng 180 triệu đồng để có thể lấy được chứng chỉ A-level. Trong khi đó, các trường quốc tế trên địa bàn thành phố học phí dao động từ 320-400 triệu đồng/năm. Nếu ra nước ngoài học tập thì con số sẽ còn lớn hơn.

Đối với cấp THCS, hiện nay Sở GD-ĐT Hà Nội đang xây dựng đề án với mức học phí là 5,6 triệu đồng/tháng. Tất cả số tiền học phí này chỉ nhằm mục đích chi trả lương giáo viên, phí bản quyền và tài liệu, học liệu chương trình Cambridge. Còn tất cả trang thiết bị cơ sở vật chất, phòng học thí nghiệm… ở cấp THPT do thành phố đầu tư, cấp THCS được cấp quận, huyện đầu tư.

Còn đó nỗi lo

Có thể nói, việc Hà Nội là địa phương đầu tiên trong cả nước triển khai chương trình đào tạo song bằng tại trường công lập (chương trình chuẩn của Bộ GD-ĐT Việt Nam và chương trình Quốc tế Cambridge – IGCSE). Đây là một tín hiệu vui cho những gia đình có nhu cầu cho con theo học những chương trình giáo dục chuẩn quốc tế mà không phải sống xa gia đình trong lứa tuổi vị thành niên, đồng thời không phải chi trả mức học phí lớn.

Tuy nhiên, trước sự phát triển mạnh mẽ về việc dạy và học chương trình giáo dục liên kết, cấp chứng chỉ quốc tế ở nhiều trường phổ thông từ tiểu học đến THPT ngoài công lập, phụ huynh không khỏi băn khoăn, lo lắng về việc chọn trường phù hợp cho con. Điều mà đa số phụ huynh băn khoăn là với một số tiền không nhỏ bỏ ra như vậy, con cái của họ sẽ được học những gì? Chương trình Cambridge ra sao, có phù hợp để học ở Việt Nam và có quá tải không khi học cùng một kiến thức bằng 2 ngôn ngữ (tiếng Anh và tiếng Việt)? Hệ thống cơ sở vật chất, giáo viên và phương pháp dạy có đạt chuẩn quốc tế?…

Chị Nguyễn Hồng Nhung, phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Lê Ngọc Hân cho biết: Tôi muốn cho con theo học chương trình quốc tế, bởi cháu sẽ có thời gian rèn luyện các phương pháp tự học, tự nghiên cứu và làm việc nhóm trong các môn học của chương trình; biết áp dụng những kiến thức được học vào thực tế. Tuy nhiên, với thông tin hiện nay tôi nắm được, khó có thể hình dung con mình sẽ học những gì tại nhà trường.

Cũng theo chị Nhung, bằng song ngữ chưa phải là điều gia đình hướng đến, mà là cơ hội con trải nghiệm tiếng Anh học thuật theo một quá trình dài hơi. Hơn nữa, nếu đào tạo theo mô hình này sẽ thuận hơn việc đi học ngoại ngữ ở trung tâm- nơi mà chưa biết bao giờ mới học xong các trình độ, đồng thời lại phải tốn công sức, thời gian đón đưa con đi học. Tuy nhiên, điều chị băn khoăn là Hà Nội có đủ nguồn lực giáo viên tại 7 trường tham gia đào tạo song bằng Việt Nam – Anh quốc, hay sử dụng toàn bộ giáo viên nước ngoài?

Chia sẻ những thắc mắc về chương trình học, phụ huynh Lê Hoài Anh, hiện có con học ở Trường Tiểu học Dịch Vọng B băn khoăn về áp lực học tập, bởi cùng một lúc học sinh phải “cõng” hai chương trình. Học sinh Việt Nam học chương trình Cambridge sẽ vẫn học đầy đủ các môn của Bộ GD-ĐT quy định và 4 môn của Cambridge bằng Tiếng Anh (Toán, Tiếng Anh, Khoa học và Tin học).

Bên cạnh đó, vấn đề học phí đang được nhiều gia đình quan tâm bởi chi phí cũng không hề nhỏ so với mức thu nhập trung bình của người dân. Đặc biệt, điều không ít phụ huynh lo lắng và do dự trước khi nộp đơn đăng ký nguyện vọng là hiện có 7 trường THCS tuyển sinh song bằng nhưng mới chỉ có 2 trường THPT đào tạo theo hình thức này. Vậy thời gian học tập tiếp theo con em họ sẽ ít nhiều gặp khó khăn khi tiếp tục chương trình giáo dục đại trà của Việt Nam.

IGCSE là chương trình giáo dục quốc tế phổ biến nhất dành cho học sinh từ 14 đến 16 tuổi, với hơn 70 môn học để học sinh lựa chọn. Chương trình xây dựng nền tảng kiến thức và kỹ năng cho học sinh theo học các chương trình quốc tế như Cambridge AS và A levels cùng một số chương trình phổ thông khác.

Học sinh muốn đạt chứng chỉ IGCSE cần tham gia học và thi ít nhất 5 môn học. Tổng số bài thi cho từng môn học có thể khác nhau và lên đến tối đa 3 bài thi đối với các môn Khoa học như vật lý, hóa học, sinh học.

Hạng tối đa cho một bài thi IGCSE là A* và hạng tối thiểu là G. Kỳ thi lấy chứng chỉ IGCSE được tổ chức 2 lần/năm vào tháng 6 và tháng 11. Kết quả bài thi IGCSE có thể được xem xét làm điều kiện để nhập học vào các trường trung học tại nhiều nước trên thế giới như Vương quốc Anh, Singapore, HongKong (Trung Quốc), Australia. Tại Việt Nam, học sinh có thể không cần thi lấy chứng chỉ IGCSE mà tham gia 1 kì thi độc lập khác để theo học chương trình A-level.

Theo Thu Hà/QĐND

Bài 2: Sẽ lãng phí nếu thực hiện không tốt

 

 

Chủ đề:
Tin cập nhật
  • Bão số 4 giật cấp 11, càng vào bờ sức gió càng mạnh

    Thông tin này vừa được Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết trong bản tin mới nhất. Theo đó, sáng sớm nay (16/8), bão số 4 đã vượt qua bán đảo Lôi Châu và đi vào phía Đông vịnh Bắc Bộ. Hồi 04 giờ, vị trí tâm bão ở vào khoảng 20,6 độ […]

  • Hủ tiếu Mỹ Tho – món ăn đạt giá trị ẩm thực châu Á

    Hủ tiếu Mỹ Tho là món ăn truyền thống của người Hoa được người dân Mỹ Tho cải biến theo khẩu vị địa phương và kể từ thập niên 1960 cho đến nay đã nổi tiếng khắp nơi. Hủ tiếu Mỹ Tho cũng có những thành phần chính như thịt (xương), bánh bột, nước lèo… […]

  • Thầy của danh họa Pi Cát Xô

    Ngọc Hoàng : Nam Tào, Bắc Đẩu đâu ? Nam Tào : Dạ có thần, còn Bắc Đẩu đang chuẩn bị lễ trao “ Huy chương cuộc thi Ai nói dóc hay nhất thế gian” bẩm Ngọc Hoàng. Ngọc Hoàng: Ta nhớ ra rồi. Nhưng các thí sinh đã về dự đầy đủ hết chưa […]

Sự kiện
Tam nông
  • Chọn tạo được 1.000 con giống cá thát lát còm bố mẹ

    Đó là kết quả nghiên cứu của đề tài “Tuyển chọn giống cá thát lát còm bố mẹ bằng nguồn tự nhiên nhiều nơi khác nhau” do ông Phan Quốc Thứ, Giám đốc Trung tâm Giống nông nghiệp Hậu Giang, làm chủ nhiệm. Đề tài vừa được Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh […]

  • Hoàn thiện Đề án hỗ trợ thôn, bản khó khăn xây dựng nông thôn mới

    Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp thu ý kiến và phối hợp với Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Ủy ban Dân tộc và các Bộ, ngành, cơ quan có liên quan khẩn trương hoàn thiện Dự thảo Đề án hỗ trợ thôn, bản thuộc các xã khó khăn […]

  • Nông dân đang rơi vào “ma trận” phân bón

    Hàng nghìn cơ sở sản xuất và hàng chục nghìn sản phẩm phân bón đang lưu hành đẩy người nông dân vào “ma trận” phân bón trong tình trạng hàng thật-hàng giả lẫn lộn, tràn lan. Đa chủng loại Theo Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT): Hiện cả nước có 735 cơ sở sản […]