Chống tham nhũng . . . chờ sáng trăng!

Truy đến cùng nguồn gốc tài sản bất minh, tham nhũng là vấn đề nóng gây nhiều ý kiến trái chiều của chính các đại biểu dân cử tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV. Trả lời phỏng vấn báo Tuổi Trẻ với câu hỏi : Tổng kết 10 năm thi hành Luật Phòng chống tham nhũng (PCTN)  và các hội thảo về lĩnh vực này đều nhận định việc thiếu quy định xử lý tài sản không giải trình được nguồn gốc là điểm tồn tại, hạn chế của luật, nhưng lần này Chính phủ vẫn không bổ sung quy định này, ông bình luận gì? đại biểu Phạm Văn Hoà (Đồng Tháp), Uỷ viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội nói thẳng: Tôi thấy rất ngạc nhiên.

Ủy viên Ủy ban Pháp luật Quốc hội rất ngạc nhiên thì xin thưa, người dân quá đỗi ngạc nhiên.

Theo Luật Tổ chức Quốc hội số 57/2014/QH13, đại biểu Quốc hội là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân ở đơn vị bầu cử ra mình và của nhân dân cả nước. Trước tình trạng tốc độ tham nhũng của quan chức ngày càng tăng không phanh, công khai, mang tính thách thức luật pháp, liệu những đại biểu lớn tiếng phản bác việc truy đến cùng nguồn gốc tài sản bất minh, tham nhũng có phải là đại diện cho suy nghĩ, ý chí, nguyện vọng của cử tri ? Cử tri có thể chia sẻ những băn khoăn, sự thận trọng của đại biểu đó trước lo ngại việc truy đến cùng tài sản quan chức (kể cả công dân khác) có thể dễ biến thành sai lầm đấu tố ngày xưa, nhưng có cần thiết kéo dài sự thận trọng mãi khi trong 10 năm tổng tài sản quốc gia bị tham nhũng gần 60 ngàn tỉ mà chỉ thu hồi được hơn 4,6 ngàn tỉ ? Xin nói thêm gần 60 ngàn tỉ này là con số thật, được phát hiện qua các cuộc thanh tra; còn hàng ngàn ngàn tỉ nữa lừng lững là những khối tài sản của những cá nhân mà ai cũng biết có nguồn gốc tham nhũng hoặc ăn cướp (của quốc gia) nhưng cả xã hội không làm gì được vì thiếu quy định xử lý. Ngành công an truy nguồn gốc những chiếc xe máy, ô tô ai đó sử dụng từ nguồn mua gian bán lâu hay ăn cắp được vậy tại sao nhà nước lại bó tay với những khối tài sản kếch xù của quan chức tham nhũng vốn có lý lịch chức vụ, thu nhập rất rõ ràng ?  Nếu làm cuộc trưng cầu ý kiến cử tri cả nước lúc này, chắc chắn đa phần sẽ ủng hộ đưa vào luật PCTN quy định truy đến cùng nguồn gốc tài sản bất minh, tham nhũng và tịch thu các tài sản bất minh, tham nhũng đó.

Nhiều nước đã áp dụng quy định truy đến cùng nguồn gốc tài sản cá nhân. Ở nước ta, tìm trong luật thì đúng là chưa có, nhưng nếu tìm hiểu những quy định của Đảng, Nhà nước, cơ quan, tổ chức mang tính ràng buộc đối với các cá nhân phải chứng minh tài sản có được thì đâu phải Việt Nam chưa có ! Hãy bắt đầu từ bản khai lý lịch ( cả đảng viên lẫn dân thường): khai từ đời ông bà đến con, anh em ruột, khai từ thời kì trước cách mạng (1945) đến hiện tại làm gì, ở đâu, nghề nghiệp…Lý lịch cán bộ, đảng viên phải khai bổ sung hàng năm, được cán bộ tổ chức cơ quan lưu giữ. Dưới mỗi bản khai luôn có một câu “Tôi xin cam đoan những lời khai trên là đúng sự thật, nếu sai tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật”. Mà với cán bộ, đảng viên, kể cả đảng viên là lãnh đạo cấp cao thì sổ bảo hiểm là chứng từ rõ nhất về mức lương hàng tháng người đó được nhận. Rồi bản kê khai tài sản hàng năm. Như vậy, nếu căn cứ nhiều bản kê khai mà cán bộ hàng năm phải làm thì việc truy đến cùng nguồn gốc tài sản đâu phải bắt đầu từ số không tròn trĩnh về mặt pháp lý ?! Hơn nữa cách sống, làm việc của người Việt Nam rất khác với phương Tây. Người trong cùng cơ quan, khối phố biết nhau không chỉ công việc cá nhân, mà quê quán ở đâu, ông bà, bố mẹ làm gì, lương bổng ra sao, con cái học lớp mấy, từ đâu chuyển về đây…mọi thông tin rất, rất cá nhân mà người phương Tây thường tránh hỏi thì người Việt Nam rất thích hỏi và rất sẵn lòng trả lời. Nên nói như đại biểu Quốc hội Thiếu tướng Sùng Thìn Cò: Tài sản cán bộ có gì người dân biết hết ! Dân biết, mọi người biết nhưng chỉ có luật là chưa ngó tới.

Thận trọng trong xây dựng luật là cần thiết. Nhưng có luật 10 năm mà bệnh tham nhũng ngày càng nặng, tài sản quốc gia mất ngày càng nhiều, tình trạng nhờn luật ngày càng tăng thì đó là điều vô lý trong xây dựng đất nước và vô lý cả trong nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Đa phần đại biểu Quốc hội là quan chức. Tham nhũng lại chủ yếu dính đến quan chức. Phải chăng đây chính là điều cực khó nếu không muốn nói là lực cản trong việc làm sao xây dựng được bộ Luật PCTN đủ mạnh để lập lại kỉ cương đất nước trong lĩnh vực làm trong sạch bộ máy cán bộ. Đây cũng là một vấn đề đặt ra cho Luật Tổ chức Quốc hội nhất là về tiêu chuẩn đại biểu.

Dân gian có câu: Đau đẻ chờ sáng trăng ! Khi các chủ thể tham nhũng đã trở nên cực kì tinh quái sau hàng chục năm “luyện công” vậy mà luật chống tham nhũng vẫn còn ngần ngại sử dụng những chiêu trị vốn thế giới đã sử dụng từ lâu thì dân phải chờ biết bao giờ trăng lên mà đi…chống tham nhũng !

Đức Nguyện

Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Nhàn đàm, Thời luận, Tiêu điểmDanh mục
[vivafbcomment]
Tin cập nhật
  • Nathan Lee “ông hoàng hàng hiệu” vẫn miệt mài chạy show mặc tin đồn “quá giàu”

    Sống khép kín và hầu như không có bạn trong giới showbiz, Nathan Lee dành nhiều thời gian để du lịch nước ngoài sau các buổi biểu diễn. Thời gian vừa qua, anh tất bật với khâu chuẩn bị cho những dự án âm nhạc mới cũng như cho ra mắt chuỗi khách sạn riêng. Vừa […]

  • ‘Mỹ nhân Bolero’ Trần Mỹ Ngọc: Mẹ sinh tôi ra khi mẹ đã gần 50 tuổi!

    Quán quân ‘Duyên dáng Bolero’ Trần Mỹ Ngọc khoe nét đẹp dịu dàng, thanh thoát nhưng không kém phần gợi cảm trong loạt váy áo bắt mắt. Trần Mỹ Ngọc đăng quang ngôi vị cao nhất của cuộc thi ‘Duyên dáng Bolero 2018’. Không chỉ sở hữu ngoại hình xinh đẹp, Trần Mỹ Ngọc còn […]

  • Ngừa loãng xương bằng thực phẩm

    Loãng xương là một tình trạng làm cho xương trở nên mỏng, yếu và rất dễ bị gãy. Loãng xương phổ biến ở người cao tuổi. Phụ nữ cũng có nguy cơ cao bị loãng xương, đặc biệt là sau khi mãn kinh. Nghiên cứu cho thấy có những cách để ngăn ngừa loãng xương, […]