06:07 - 17/10/2017

Chống kẹt xe bằng cách nào?

Chống kẹt xe là một nhu cầu của mọi thành phố, mọi quốc gia. Đã có những kinh nghiệm được trưng ra như của London hay của Singapore, xoay quanh việc thu phí cao các phương tiện vào khu vực trung tâm thành phố.

Có lẽ cũng cần hỏi thêm một chút: khi thu phí vào trung tâm như thế, người ta có chừa đường đi tới bất cứ phía nào quanh khu vực thu phí hay không? Tỷ như ở London, khi thu phí vào trung tâm như thế, người ta có chừa đường sá để các khu vực từ phía Bắc London đi xuống phía Đông Nam hay Tây Nam London, tỷ như tới Kensington chẳng hạn? Ở Singapore cũng thế, thu phí đường vô khu trung tâm, vậy làm sao để xuống phía Nam, tỷ như Pasir Gudan? Chắc rằng vẫn có những con đường khác dẫn ra ngoài khu trung tâm chớ không bít tuyệt đối như… dự án thu phí vào khu trung tâm ở ta.

Thử lấy ví dụ các phương tiện giao thông từ hướng quận 7, Nhà Bè, Bình Chánh muốn đến đầu kia thành phố, tỷ như quận Phú Nhuận, Gò Vấp… và ngược lại sẽ phải chạy đường nào nếu không đi qua những con đường ở trung tâm?

Có thể tin rằng đó chính là khác biệt địa lý giao thông giữa London hay Singapore với TPHCM. E rằng cây cam trồng ở đất Tấn sẽ đắng cay khi trồng ở đất Tần! Không thể nào thu phí trên những con đường độc đạo, nhất định đó là nguyên tắc chung! Còn nếu định thu phí, xin hãy chỉ ra xem người dân các quận Bình Chánh (tỷ như khu Trung Sơn) Nhà Bè muốn đi tới Phú Nhuận hay Gia Định, Gò Vấp sẽ đi đường nào.

Nói tới hướng di chuyển vừa dẫn ra làm ví dụ không thể không nói đến nỗi khổ mà dân cư các quận nêu trên phải chịu đựng mỗi sáng. Từ cuối tháng 8 năm nay, cùng với mùa tựu trường là một mùa kẹt xe mới trên các con đường dẫn vô trung tâm thành phố, đặc biệt là đường dẫn lên các cầu Nguyễn Văn Cừ, Kênh Tẻ, Tân Thuận… Trước hè, 7 giờ kém chút còn thong dong qua cầu. Bây giờ thì 6 giờ 30 sáng đã kẹt cứng rồi! Ba làn xe hơi trên đường lên cầu Kênh Tẻ, ép xe hai bánh “dí lên lề”; một “rừng” xe hai bánh chen chúc phía lên cầu Nguyễn Văn Cừ… Trong “rừng” xe đó, sinh mạng con người như… treo sợi tóc, chỉ cần sơ sẩy một chút sẽ bị “xe to ăn”! Trong “rừng” xe ấy, người ta càng có xu hướng lái xe theo “luật rừng xanh”- xe lớn ức hiếp xe nhỏ, đặc biệt là chèn ép xe hai bánh!

Không muốn nói gở, song liệu có ai nghĩ tới một thảm họa sẽ là khôn lường nếu như cầu Kênh Tẻ có mệnh hệ gì khi kẹt xe trên cầu, khi mà cây cầu ngày ngày phải chịu một tải trọng đáng kể do lưu lượng xe di chuyển “rùa bò” từ sáng tới khuya, chỉ vắng chút vào giấc trưa. “Tích tiểu” lâu ngày e sẽ “thành đại”! Hồi thập niên 90 của thế kỷ trước, một cây cầu ở Seoul đã bị thảm họa này, báo chí Việt Nam đều có đăng!

Dẫn một ví dụ như vậy để hy vọng có thể nào nhà quản lý với tầm nhìn bao quát nhận diện được những rủi ro đang chực chờ để sớm xây thêm không chỉ cây cầu “Kênh Tẻ 2” như đã hứa mà còn là những cây cầu khác ở thành phố này. Vẫn biết rằng việc giải bài toán giao thông đô thị, chống kẹt xe, giảm tai nạn giao thông chưa bao giờ là dễ dàng cho các nhà quản lý đô thị, nhưng vẫn trông mong những đáp án khả dĩ.

Thiên Di

Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Nhàn đàm, Thời luận, Tin nóngDanh mục , ,
Tin cập nhật
  • Hỏa hoạn thiêu rụi trang trại nuôi lợn, ước tính thiệt hại 90 tỷ đồng

    Theo thống kê ban đầu, ngọn lửa đã thiêu rụi 8.000m2 trại nuôi lợn cùng toàn bộ hệ thống năng lượng Mặt Trời có công suất 1MW, các công trình xây dựng, thiết bị nuôi lợn… trị giá khoảng 90 tỷ đồng. Sáng 14/1, Công an tỉnh Bình Phước phối hợp với Công an huyện […]

  • Sức sống mới ở miền quê Hiệp Cường

    Hiệp Cường là một xã của huyện Kim Động – mảnh đất tọa lạc ở cửa ngõ của TP. Hưng Yên. Mảnh đất này đang sải những bước dài trên con đường đổi mới để trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2025. Phát triển kinh tế nông nghiệp vững chắc Từ […]

  • Mang những món quà Xuân của mọi miền quê hương ra Nhà giàn DK1

    Cũng như mọi năm, các chuyến tàu ra 15 nhà giàn và huyện Côn Đảo vào thời điểm sát Tết đều mang đậm hương vị Xuân quê hương. Sáng 14/1, hai đoàn công tác đã xuất phát từ quân cảng của Lữ đoàn 171 thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân đóng tại thành […]

Sự kiện
Tam nông
  • Sức sống mới ở miền quê Hiệp Cường

    Hiệp Cường là một xã của huyện Kim Động – mảnh đất tọa lạc ở cửa ngõ của TP. Hưng Yên. Mảnh đất này đang sải những bước dài trên con đường đổi mới để trở thành xã nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2025. Phát triển kinh tế nông nghiệp vững chắc Từ […]

  • Thanh Chương phát triển nông nghiệp toàn diện gắn với xây dựng nông thôn mới

    Trong những năm qua, huyện Thanh Chương luôn chú trọng phát triển các mô hình kinh tế nông nghiệp, sản phẩm OCOP, quy hoạch vùng sản xuất nông nghiệp tập trung gắn với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo chuỗi liên kết giá trị và phát triển bền vững, hướng đến phát triển nông […]

  • Liên kết ươm cây giống thu tiền tỷ mỗi năm

    Với kinh nghiệm 14 năm ươm cây giống, ông Nhan Tuội (Tổ trưởng Tổ hợp tác ươm cây, con giống phường Đông Thuận, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) mỗi năm thu về trên 1 tỷ đồng chỉ với diện tích 200m2. Không chỉ làm giàu cho bản thân, ông còn đứng ra liên […]