21:49 - 14/11/2017

Cao tốc Bắc – Nam: Phải khắc phục được hạn chế của hình thức BOT

Chiều 14/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về chủ trương đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giải trình ý kiến đại biểu liên quan đến dự án đường cao tốc Bắc – Nam, chiều 14/11. Ảnh: Quochoi.vn.

Phải đấu thầu rộng rãi

Phát biểu thảo luận, đại biểu Quốc hội Hoàng Quang Hàm (Phú Thọ) phân tích, theo báo cáo, dự án có 8/ 11 dự án thành phần triển khai theo hình thức BOT. Trong điều kiện Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa tiến hành giám sát và chỉ ra nhiều sai phạm trong hình thức hợp đồng BOT, đồng thời do Nghị quyết giám sát mới ban hành nên chưa thể hoàn thiện ngay cơ chế chính sách, nên đề nghị Chính phủ trình Quốc hội biện pháp khắc phục những sai sót đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội chỉ ra.

Theo đại biểu, các biện pháp đưa ra phải đảm bảo rõ tiêu chí để lựa chọn dự án BOT; tiêu chí đánh giá năng lực và lựa chọn nhà đầu tư; quy định BOT chỉ áp dụng với những tuyến đường mới nhằm đảm bảo quyền lựa chọn cho người dân; đấu thầu rộng rãi để lựa chọn nhà thầu; quy định việc tham vấn để lấy ý kiến của người dân; quy định vị trí đặt trạm và công nghệ thu phí.

Đồng ý về mặt chủ trương, nhưng đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) góp ý thêm không nên làm đường cao tốc chỉ 2 làn đường tại đoạn Cam Lộ- La Sơn, vì nhiều cử tri đề nghị phải 4 làn đường.

Ông Nguyễn Anh Trí cho rằng: Vừa qua việc thực hiện triển khai các dự án BOT chưa ổn, gây bức xúc cho xã hội. Để tránh “đầu chuột đuôi voi”, các dự án lúc đầu đưa ra kinh phí ít nhưng về sau thiếu lại xin thêm, đề nghị cần rút kinh nghiệm, và quyết liệt triển khai đừng để chậm tiến độ vì bù kinh phí phát sinh thêm rất nhiều. Đồng thời, đại biểu đề nghị Chính phủ cần phát huy năng lực của đường Hồ Chí Minh vì đường mới đầu tư nhưng lượng xe đi lại ít, do đó cần điều chỉnh cho hợp lý.

Đại biểu Đỗ Trọng Hưng (Thanh Hóa) cho rằng, trong bối cảnh ngân sách đang khó khăn nên hình thức BOT là phù hợp để giảm nợ công. Tuy nhiên thời gian qua có nhiều bất cập trong triển khai thực hiện các dự án theo hình thức BOT nên Chính phủ cần đấu thầu rộng rãi, không chỉ định thầu, quản lý chặt chẽ tổng mức đầu tư dự án, thời gian thu phí và trạm thu phí, thu phí kín và thu theo chiều dài đi để đảm bảo sự minh bạch.

Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Thanh Hóa dẫn chứng thời gian qua có tình trạng chủ đầu tư đi vay ngân hàng để xây dựng BOT và thu phí, hưởng ưu đãi trong vay vốn là “lãi đơn lãi kép” vì vậy cần hạn chế tình trạng trên và phải chọn nhà đầu tư có năng lực, giảm tỉ lệ huy động vốn từ các tổ chức tín dụng.

Cần thiết sẽ đấu thấu 2-3 lần để chọn nhà đầu tư có năng lực

Giải trình ý kiến đại biểu, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định quan điểm sẽ tổ chức đấu thầu để lựa chọn được nhà đầu tư đủ năng lực.

“Việc thực hiện các dự án BOT trong thời gian qua có các khiếm khuyết, chúng tôi đã nhìn thấy và 8 dự án BOT tới sẽ khắc phục bằng hình thức đấu thầu toàn bộ. Nếu đấu thầu lần một không xong sẽ đấu thầu lần hai, lần để chọn nhà đầu tư, khắc phục tình trạng trước kia chỉ có một nhà đầu tư, hay đấu thầu không thành công sẽ chỉ định thầu. Ngoài ra sẽ thu phí kín, đi bao nhiêu km sẽ trả bao nhiêu tiền để đảm bảo công bằng, công khai minh bạch. Kiểm soát “đầu vào” là kiểm tra triển khai xây dựng dự án bao nhiêu tiền? còn “đầu ra” là kiểm soát việc đi bao nhiêu km thì thu bấy nhiêu tiền (phí). Đồng thời, ngoài tổ chức đấu thầu công khai thì yêu cầu nhà thầu phải đáp ứng được vốn 15%, có dự án lên tới 20% (tổng vốn đầu tư của dự án) để chọn nhà đầu tư có năng lực về tài chính”- Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giải trình.

Theo Tờ trình của Chính phủ, lộ trình dự kiến các đoạn tuyến được đầu tư trong giai đoạn 2017 – 2020 có tổng chiều dài 654 km, chia thành 11 dự án thành phần đi qua 13 tỉnh. Trong đó, có 8 dự án đầu tư theo hình thức BOT là các dự án thành phần của các đoạn Mai Sơn (Ninh Bình) – Bãi Vọt (Hà Tĩnh) và đoạn Nha Trang (Khánh Hòa) – Dầu Giây (Đồng Nai); 3 dự án còn lại theo hình thức đầu tư công gồm đoạn Cao Bồ (Nam Định) – Mai Sơn (Ninh Bình), Cam Lộ (Quảng Trị) – La Sơn (Thừa Thiên Huế), cầu Mỹ Thuận 2.

Theo tính toán sơ bộ, tổng mức đầu tư giai đoạn 2017 – 2020, khoảng 118.716 tỉ đồng. Trong đó, Chính phủ đề nghị bố trí vốn ngân sách khoảng 55.000 tỉ đồng cho công tác lập thiết kế, giải phóng mặt bằng… Nguồn vốn nhà đầu tư khoảng 63.716 tỉ đồng, bao gồm vốn chủ sở hữu khoảng 12.743 tỉ đồng, vốn vay khoảng 50.973 tỉ đồng.

Thái Bình
Chủ đề:
Tin cập nhật
Sự kiện
Tam nông
  • Huyện Hương Sơn: Trên đà về đích huyện nông thôn mới

    Những năm gần đây, bộ mặt nông thôn ở huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) thay đổi từng ngày. Nhất là vào những ngày đầu năm 2021, nhiều thôn, xã, thị trấn trở thành “đại công trường” với những công trình bê tông hóa đường giao thông nông thôn, kiên cố hóa kênh mương nội đồng, […]

  • Từ nguồn vốn Quỹ, nhiều mô hình hay đã ra đời

    Quỹ Hỗ trợ Nông dân (HTND) đã hỗ trợ cho 1.146 hội viên nông dân tỉnh Thái Nguyên nguồn vốn vay để phát triển sản xuất. Từ nguồn vốn này, nông dân Thái Nguyên đã mạnh dạn xây dựng các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mới, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Nhiều […]

  • Nắng nóng khiến nghêu chết diện rộng, thiệt hại hàng tỷ đồng

    Bước vào cao điểm nắng nóng, độ mặn lên cao đã làm cho nhiều diện tích nghêu thương phẩm tại tỉnh Bến Tre và Tiền Giang bị chết, gây thiệt hại cho người nuôi. Hầu hết các bãi nghêu ở tỉnh Bến Tre đều có tỉ lệ nghêu chết gia tăng. Nghiêm trọng nhất là […]