09:17 - 28/11/2018

Cao tốc 34.500 tỉ đồng tiếp tục “bầy hầy”

Sau “ổ gà”; thấm dột cầu, cống chui; nay đến lượt nhiều vị trí trên tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi bị lún

Theo kế hoạch, hôm qua (27-11), các nhà thầu tiến hành sửa chữa những vị trí bị lún, hư hỏng mặt đường tại một số cây cầu, cống trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Tuy nhiên, tại tỉnh Quảng Nam có mưa nhỏ nên việc sửa chữa phải đình lại.

Nhiều chỗ lún, nứt đầu cầu

Theo ghi nhận của chúng tôi trong ngày 27-11, tại hàng loạt cây cầu, cống trên tuyến cao tốc có vốn đầu tư hơn 34.500 tỉ đồng này có hiện tượng hằn lún ở phần đầu cầu, cống (chủ yếu ở các gói thầu số 2, 3A, 3B – đưa vào khai thác tháng 8-2017). Do bị lún nên tại các vị trí tiếp giáp giữa phần đường và mố của nhiều cây cầu, cống có hiện tượng đứt gãy, nứt lớp nhựa đường. Trong đó, một số vị trí có vết nứt lớn và kéo dài, có thể dễ dàng đưa ngón tay vào bên trong. Ở những vị trí này, do có sự chênh lệch lớn trên mặt đường nên mỗi lần phương tiện lưu thông đi qua sẽ phát ra tiếng động lớn.

Xuất hiện nhiều vết nứt lớn ở đầu các cây cầu bị lún

Tại một số cây cầu, mặt đường bê-tông nhựa có dấu hiệu hư hỏng. Điển hình như cầu Bàu Tây – VD07 tại Km19 (gói thầu 3B, do liên danh Cienco 6 và Công ty CP Đầu tư Thương mại và Xây dựng giao thông 1 xây dựng) bị hằn lún, xuất hiện vết nứt ở đầu cầu. Ở giữa cầu, một đoạn bê-tông nhựa dài có biểu hiện kém chất lượng, bị dồn ứ, tạo thành từng mảng nhô lên mặt đường trông khá loang lổ.

Riêng mặt cầu Kỳ Lam (bắc qua sông Thu Bồn nối thị xã Điện Bàn và huyện Duy Xuyên của tỉnh Quảng Nam), khi lưu thông có cảm giác mặt đường không êm thuận ở một số vị trí. Một số điểm bê-tông nhựa có dấu hiệu bị bong tróc, ùn ứ; bắt đầu có hiện tượng lượn sóng. Cầu này thuộc gói thầu 3A do liên danh Cienco 4 và Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long thi công, hoàn thành năm 2016. Nhiều người nhận định nếu không sớm khắc phục, chỉ vài ngày sau, mặt đường ở cây cầu này sẽ hư hỏng nặng, nhất là khi trời mưa.

Nhà thầu vẫn còn chịu trách nhiệm!

Nói về hiện tượng hằn lún ở đầu các cầu, cống trên tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, một lãnh đạo Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) – chủ đầu tư dự án – nói rằng thông thường, điểm tiếp giáp giữa kết cấu cứng (phần cầu) và kết cấu mềm (nền đất) bao giờ cũng có sự lún lệch. “Trong quá trình khai thác bất kể dự án nào cũng thế thôi, hay có sự lún lệch đầu cầu. Tôi đã đích thân đi rà soát và phát hiện các điểm có hiện tượng lún lệch để yêu cầu nhà thầu khắc phục. Theo tiêu chuẩn, nền đường thông thường được lún trong khoảng 30 cm; đầu cầu, cống được lún từ 10-20 cm trong quá trình đưa vào khai thác. Thực tế, đầu cầu về mặt kỹ thuật thấy nhiều tuyến xảy ra hiện tượng này, có nhiều nguyên nhân. Như mình làm nhà, bao giờ làm xong thì cũng có độ lún nhất định. Những cây cầu nằm gần lưu vực sông, địa chất phức tạp dễ xảy ra hiện tượng lún” – vị này cho hay.

Về bề mặt cầu Kỳ Lam có dấu hiệu bong tróc nhựa đường, lượn sóng, vị lãnh đạo VEC nói rằng cầu này đã được làm xong hơn 2 năm, qua kiểm tra thì chỉ có một vị trí mặt đường bị hư hỏng nặng. Phương án khắc phục là bóc dỡ lớp nhựa đường hiện tại với một diện tích đủ lớn để thảm lại nhằm bảo đảm tính thẩm mỹ và độ bằng phẳng của mặt cầu.

Khi được hỏi rằng dù mới đưa vào khai thác hơn 1 năm (tháng 8-2017) nhưng tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi bộc lộ rất nhiều bất cập, đầu tiên là xuất hiện “ổ gà” tràn lan; sau đó là thấm dột ở các cầu, cống chui; nay đến lượt lún ở đầu cầu, cống, phải chăng do chất lượng thi công không bảo đảm, vị lãnh đạo VEC nói rằng chưa có cơ sở khẳng định điều đó. Theo vị này, chất lượng công trình có bộ tiêu chí, bộ tiêu chuẩn để đánh giá.

“Trong quá trình thực hiện có hệ thống quản lý chất lượng, nếu đạt được hệ thống đó thì công trình đạt chất lượng. Tuy nhiên, trong quá trình khai thác vẫn xảy ra những khiếm khuyết mà trong quá trình kiểm tra, nghiệm thu thi công chưa phát hiện ra. Vì vậy mới có 2 năm bảo hành là như thế. Yêu cầu 2 năm bảo hành là vì trong quá trình kiểm tra nghiệm thu có những cái mình không lường trước được, khi khai thác mình phát hiện ra thì yêu cầu nhà thầu phải sửa chữa bảo hành” – lãnh đạo VEC lý giải.

Cũng theo vị này, cầu Kỳ Lam đã hết hạn bảo hành nhưng chủ đầu tư chưa nghiệm thu hết bảo hành thì nhà thầu chưa hết trách nhiệm, họ vẫn có trách nhiệm sửa chữa.

Theo NLĐ

Chủ đề:
Tin cập nhật
  • Dự báo xu thế thời tiết dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020

    Làng mới trân trọng gửi tới đọc giả những dự báo xu thế thời tiết trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 từ ngày 23-29/1/2020 (tức ngày 29 tháng Chạp đến 5 tháng Giêng). Khu vực Bắc Bộ và các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh Ngày 23- 24/01 (29-30 Tết): Trời nắng, […]

  • Mơhnê Xơ Hnăm Nea – Lễ mừng năm mới của người Tơ Đrăh

    Đúng như ý nghĩa của lễ hội là tạ ơn Yàng đã ban sức khoẻ cho buôn làng, bảo vệ cây trồng, Mơhnê Xơ Hnăm Nea diễn ra với nhiều nghi thức linh thiêng cúng Yàng (ông Trời) đồng thời tổ chức đan xen các trò thi của cộng đồng, kể những câu chuyện về […]

  • Lên xứ Thái nếm bánh chưng Bờ Đậu

    Bánh chưng Bờ Đậu “mê hoặc” được cả những thực khách khó tính nhất trần đời là bởi, người dân ở đây đã gói cả tấm chân tình thô mộc của họ vào trong những chiếc bánh mời khách bốn phương, thế nên chúng mới trở nên trứ danh với “thần thái” riêng có. Cái […]

Sự kiện
Tam nông
  • Hưng Yên: 100% số xã đạt tiêu chí NTM nâng cao vào năm 2020

    Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2010-2020, các cấp ủy, chính quyền, tổ chức đoàn thể ở tỉnh Hưng Yên luôn chủ động, sáng tạo, phát huy cao nội lực của nhân dân. Với phương châm xuyên suốt “dân biết, dân bàn, dân làm, dân […]

  • Vĩnh Long: Xã Thành Trung đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

    Tối ngày 14/1/2020, Ban chỉ đạo công tác giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới (NTM) xã Thành Trung (huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long) long trọng tổ chức lễ đón bằng công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Đây là một trong 3 xã đầu tiên của tỉnh Vĩnh Long “cán […]

  • Sản phẩm OCOP tỉnh Đồng Tháp

    Một số sản phẩm OCOP ở phía Nam đang tìm đầu ra và cần sự hỗ trợ

    Ngày 10/01/2020 tại TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, Bộ NN&PTNT tổ chức Hội nghị Đánh giá kết quả triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (Chương  trình OCOP) khu vực phía Nam năm 2019, định hướng và giải pháp thực hiện năm 2020 và triển khai Bộ tiêu chí OCOP cấp quốc gia.  […]