07:19 - 29/08/2017

Cần xây dựng thương hiệu cho các đặc sản.

Nhằm phát huy lợi thế từ hàng nghìn loại nông sản, đặc sản trải khắp các địa phương trên cả nước, theo các chuyên gia, một trong những giải pháp quan trọng là tạo sự liên kết chặt hơn để nâng tầm giá trị sản phẩm bằng cách xây dựng cho các sản phẩm này một thương hiệu đủ mạnh.

Nhãn lồng Hưng Yên “được lòng” người tiêu dùng (Ảnh: Internet)

Bài học từ trái nhãn lồng

Trung tuần tháng 8 vừa qua, một sự kiện lớn, gây chú ý và được người tiêu dùng quan tâm là Lễ hội Tôn vinh nhãn lồng Hưng Yên lần đầu tiên được tổ chức. Với hơn 30 gian hàng trưng bày sản phẩm nhãn lồng, người tiêu dùng được mua sắm và học cách phân biệt giữa sản phẩm “chính hãng” với sản phẩm “nhái” trên thị trường. Cũng tại đây, nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm nhãn lồng đã chính thức được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp cho đặc sản nổi tiếng của Hưng Yên.

Ngoài Hưng Yên, không ít địa phương có sản phẩm nhãn, nhưng nhãn lồng Hưng Yên được người tiêu dùng biết đến là một loại nhãn đặc biệt, quả to, vỏ vàng óng, cùi dày, giòn, vị ngọt đậm đặc trưng. Bảo tồn và phát triển thương hiệu, Hưng Yên không chủ trương mở rộng diện tích trồng mà tập trung cho một diện tích nhất định, hướng đến sản xuất sạch và nâng cao chất lượng sản phẩm. Hiện nay, tỉnh Hưng Yên có khoảng 3.300ha nhãn được trồng tập trung ở thành phố Hưng Yên, huyện Khoái Châu, Kim Động, Tiên Lữ, cho sản lượng hàng năm khoảng 40.000 tấn. Trong đó, có 155ha nhãn trồng theo tiêu chuẩn VietGAP. Hai vùng nhãn ở xã Hồng Nam (thành phố Hưng Yên) và xã Hàm Tử (huyện Khoái Châu) được cấp mã số xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Ngoài ra, Hưng Yên cũng chú trọng đầu tư cho bao bì, thiết kế nhãn hiệu hàng hóa… để sản phẩm dễ được người tiêu dùng nhận diện.

Liên kết chặt chẽ với doanh nghiệp (DN) để xây dựng chuỗi sản xuất khép kín cũng là một trong những giải pháp quan trọng của Hưng Yên. Đơn cử, Công ty TNHH nông sản Organic hiện đang được quản lý một mã vùng trồng nhãn tại xã Phương Chiểu (thành phố Hưng Yên) với diện tích 10,7ha với hơn 80 hộ trồng nhãn. Công ty thường xuyên hướng dẫn người dân các kiến thức trồng nhãn sạch, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu; giám sát chặt chẽ quy trình sản xuất và ký hợp đồng bao tiêu. Nhờ đó, không chỉ được người tiêu dùng địa phương và các tỉnh, thành phố khác trên cả nước ưa chuộng, sản phẩm nhãn của công ty còn xuất khẩu thành công tới thị trường Trung Quốc, Thái Lan, Campuchia, Lào… Hiện, công ty đang triển khai những bước tiếp theo để chuẩn bị xuất khẩu sang Mỹ.

Liên kết để xây dựng thương hiệu

Hiện nay, nước ta có hàng nghìn sản phẩm nông sản tiêu biểu, đặc sản địa phương, tuy nhiên, số lượng sản phẩm được xây dựng thương hiệu thành công như nhãn lồng Hưng Yên không nhiều. Ông Bùi Huy Sơn – Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) – cho biết: Nhiều cơ sở sản xuất cũng như người dân chưa hiểu hết giá trị của việc đăng ký bảo hộ nên đã không hợp tác tích cực, thậm chí còn cạnh tranh không lành mạnh, làm ảnh hưởng đến việc hình thành các sản phẩm mang đặc trưng riêng của một vùng. Do vậy, nhiều khi phải về địa phương mới biết đó là sản phẩm truyền thống.

Trước thực trạng đó, nhiều chuyên gia cho rằng, người dân và DN cần liên kết với nhau để xây dựng thương hiệu. Trước mắt, cần lựa chọn một số mặt hàng có thế mạnh, đầu tư giống, công nghệ sản xuất, chế biến để xây dựng thương hiệu. Từ đó, tạo ra sự bứt phá về sản lượng, chất lượng tốt, bảo đảm vệ sinh thực phẩm, giá bán cạnh tranh. Bên cạnh đó, phải kết hợp giữa xây dựng thương hiệu với các điểm đến du lịch, hội chợ và gắn kết sản phẩm cùng những điểm đến đó; đặc biệt, cần cạnh tranh lành mạnh. Đây được coi như điều kiện tiên quyết để tạo ra những sản phẩm có thương hiệu.

Theo Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ), để bảo vệ chất lượng và danh tiếng cho đặc sản của mình, các nhà sản xuất, kinh doanh tại địa phương nên cùng tập hợp nhau lại trong một tổ chức để tập trung sức mạnh, thống nhất chiến lược, kế hoạch; từng bước xây dựng thương hiệu cho các đặc sản.

Bảo Ngọc

Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Diễn đàn nông dân, Tam nông, Tiêu điểmDanh mục ,
Tin cập nhật
  • Nhiều điểm mới trong tổ chức của HĐND cấp tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026

    Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương, tổ chức của HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 có sự thay đổi về số lượng đại biểu HĐND… Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính […]

  • Cà Mau: Tưng bừng lễ hội bánh dân gian Nam bộ 2021

    Đêm 20/4/2021, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Cà Mau (đường Lê Duẩn, phường 1, TP. Cà Mau), Sở Văn hóa Thông tin và Du lịch (VHTT&DL) đã khai mạc Ngày hội bánh dân gian Nam bộ – Cà Mau 2021 với chủ đề Rộn ràng “Sắc màu phương Nam”. Đã có hàng ngàn người […]

  • Linh nghiêm lễ giỗ Quốc Tổ Hùng Vương nơi cuối trời Tổ quốc

    Hòa trong không khí linh thiêng của ngày 10/3 (âm lịch) trên cả nước, sáng 21/04/2021, tại tỉnh Cà Mau, Ban Dân vận Trung ương, lãnh đạo của tỉnh Cà Mau cùng hàng ngàn chiến sĩ đồng bào địa phương đã thành khính dâng hương hoa lễ vật, long trọng tổ chức lễ giỗ Quốc […]

Sự kiện
  • Nhiều điểm mới trong tổ chức của HĐND cấp tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026

    Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương, tổ chức của HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 có sự thay đổi về số lượng đại biểu HĐND… Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính […]

  • Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các vua Hùng

    Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và các lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm Tân Sửu 2021 tại điện Kính Thiên (Đền Thượng) trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Đền Hùng, tỉnh Phú […]

  • Giỗ Tổ Hùng Vương, gắn kết trái tim người Việt

    Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương mãi mãi là biểu tượng của tinh thần dân tộc, cội nguồn sức mạnh, là cầu nối hữu hình cho niềm tin, niềm tự hào của người Việt về quá khứ hào hùng và hướng đến tương lai. Dù ai đi ngược về xuôi Nhớ ngày Giỗ Tổ mùng 10 […]

Tam nông
  • Thái Bình: Lúa bị chuột phá hoại và trách nhiệm của doanh nghiệp

    Theo phản ánh của bà con nông ở tỉnh Thái Bình về nạn “chuột tặc” phá hại mùa màng, ngày 31/03/2021, Tạp chí điện tử Làng Mới có bài viết “Thái Thụy (Thái Bình): Nỗi lo “chuột tặc” của bà con nông dân”. Phóng viên đã có dịp trở lại địa phương này để tìm […]

  • Đổi mới để đồng hành hỗ trợ hội viên phát triển sản xuất

    Từ năm 2012 đến nay, Hội ND xã Long Phước liên tục là 1 trong những đơn vị cơ sở Hội dẫn đầu phong trào thi đua; nhận nhiều giấy khen, bằng khen của Hội ND TP. Bà Rịa, Hội ND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, T.Ư Hội Nông dân Việt Nam và UBND […]

  • Học làm nông nghiệp an toàn, thu nhập tăng cao

    Dạy nghề không chỉ góp phần hình thành nên “mỗi xã, phường một sản phẩm”, dạy nghề còn giúp cho nhiều bà con làm nghề nông nghiệp một cách an toàn, cho năng suất, hiệu quả, thu nhập cao hơn trước. Dạy nghề làm nông nghiệp an toàn, nông dân hưởng lợi Là huyện nằm […]