23:47 - 30/01/2019

Cẩn trọng với thực phẩm chức năng làm đẹp

Càng đến gần Tết Nguyên đán, nhu cầu làm đẹp của chị em phụ nữ, đặc biệt là nhu cầu làm đẹp nhờ thực phẩm chức năng (TPCN) càng tăng. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu và nắm rõ về sản phẩm chức năng làm đẹp cũng như cách sử dụng chúng đúng cách. Đó cũng là cơ hội để kẻ xấu lợi dụng kiếm lời, bất chấp sức khỏe người tiêu dùng.

Những ngày Tết âm lịch đang đến gần, thay vì các biện pháp làm đẹp tự nhiên, chị em đang đua nhau tìm đến TPCN để có làn da trắng nhanh, dáng đẹp… đón năm mới. Khắp các diễn đàn, mạng xã hội, TPCN được rao bán và quảng cáo với những chức năng giúp da và vóc dáng đẹp “thần sầu”.

Ma trận hàng ngoại

Tâm lý muốn có được làn da trắng hay thân hình thon luôn là ao ước của nhiều chị em. Đặc biệt là khi đời sống kinh tế đã lên cao, nhu cầu làm đẹp cũng vì thế mà trở thành cấp thiết. Nắm bắt được nhu cầu lớn ấy, đặc biệt là dịp gần Tết, trên thị trường bùng nổ các sản phẩm TPCN làm đẹp phục vụ nhu cầu của chị em.

Chị N.T.M.T, viên chức tại Hà Nội, qua vài lời giới thiệu trên mạng, chị đã tìm hiểu về TPCN và xem đó như phương sách chăm sóc nhan sắc của mình.

Chị nói vanh vách công năng của từng loại rằng: Collagen là loại tốt cho da, giúp nhanh lành các vết sẹo, tốt cho sụn khớp, xương, ngăn ngừa những bệnh ung thư, hạn chế các bệnh tim mạch, gan, phổi; nhau thai cừu có công dụng làm đẹp da, chống lão hóa, chống nám, giảm cân; còn với viên uống trắng da ngọc trai có thể làm trắng da, loại bỏ các đốm tàn nhang, đào thải độc tố, làm giảm da thô, khô và chảy xệ, đốm nâu, đồi mồi, tàn nhang…

Chị cũng không quên quảng cáo: Hàng chị mua là của shop A, cửa hiệu B, vì ở đấy hàng ngoại “xịn”, hàng “xách tay” do tiếp viên hàng không đưa về.

Lần theo những địa chỉ mà chị N.T.M.T hướng dẫn trên intenet thì thấy rất nhiều DN kinh doanh TPCN. Và hầu hết, đều quảng cáo về thực phẩm chức năng “nhập ngoại 100%” từ Úc, Mỹ, Nhật, Trung Quốc, New Zealand… với những công năng cao đối với người sử dụng, từ bồi bổ sức khỏe, giảm cân, làm đẹp…

Hay chỉ cần vào trang tìm kiếm gõ cụm từ “viên uống trắng da” hay “viên uống giảm cân”, ngay lập tức sẽ cho ra hàng triệu kết quả. Một số website chuyên rao bán các loại TPCN “hàng xách tay”, “hàng nhập khẩu” như: thuocgiamcan2, thucphamthuoc, eva247… được khá nhiều người biết đến vì được quảng cáo là “bán hàng chính hãng, giá gốc”.

Tuy nhiên, khi so sánh giá thành trên những website này thì hầu hết các loại sản phẩm TPCN đều có giá thành khác nhau. Cụ thể, giá cho một lọ collagen dạng bột 284gr xuất xứ từ Nhật Bản trên website sieuthilamdep được rao bán với giá 790 nghìn đồng/hộp nhưng trên website khác là suckhoexanhdep.com chỉ có 550.000 đồng/hộp.

Các mặt hàng TPCN mang nhãn mác “ngoại”, hình thức bao bì đẹp cũng rất khó để đánh giá thật giả, tốt xấu ra sao. Kể cả với các cán bộ làm nghề y dược, quản lý thị trường, cũng rất khó để nhận biết.

Cẩn trọng với thực phẩm chức năng làm đẹp

Cẩn trọng khi sử dụng

Bà Phạm Thị Tuyết Nhung – Giám đốc chuỗi spa Nhung tại Hà Nội, cho hay sữa ong chúa, các sản phẩm chiết xuất từ nhau thai cừu hiện nay hàng giả rất nhiều. Đánh vào tâm lý thích làm đẹp của chị em, nhiều shop kinh doanh nhau thai cừu hay các loại TPCN đã tâng bốc công dụng sản phẩm.

Không ít người đã bỏ ra những món tiền lớn mua hàng, chỉ vì “nghe nói” và quá tin vào công dụng, mà hoàn toàn không có thông tin, kiến thức gì. Trong khi đó, những sản phẩm này chỉ có tác dụng hỗ trợ chứ không có những công dụng “thần sầu” như nhiều người vẫn lầm tưởng.

PGs.Ts. Trần Đáng – Chủ tịch Hiệp hội TPCN Việt Nam, cho rằng thị trường TPCN hiện nay “thật giả lẫn lộn”, kể cả hàng nội lẫn hàng nước ngoài. Những hàng dán nhãn mác “ngoại” phần lớn là hàng “xách tay”, hàng “đa cấp”, theo đường tiểu ngạch vào Việt Nam nên hoàn toàn không có tư cách pháp nhân.

Khi đã không được nhập chính ngạch thì người tiêu dùng không thể thẩm định tem, nhãn mác, hạn sử dụng, nguồn gốc xuất xứ của hàng ngoại đó. Vậy nên chất lượng không đảm bảo, rất dễ dẫn đến việc mất tiền oan, phát sinh bệnh tật.

Để định hướng cho người tiêu dùng, theo PGs.Ts. Trần Đáng, khi có nhu cầu mua và sử dụng TPCN, người tiêu dùng chỉ sử dụng khi có sự tư vấn của người thực sự có hiểu biết, chỉ nên mua tại những cơ sở đảm bảo tính pháp lý; TPCN được sản xuất bởi những nhà sản xuất có uy tín. Tuyệt đối không nên mua các sản phẩm trôi nổi trên thị trường…

Như Yến

Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Gia đình, Sức khỏe & thuốcDanh mục
Tin cập nhật
  • Sản xuất vacxin thú y: Khó mấy cũng phải làm

    Một chuyên gia nông nghiệp Hà Lan, trong hội thảo quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh đã so sánh sự khác biệt giữa ngành nông nghiệp Việt Nam với các nước tiên tiến của châu Âu chính là vấn đề vacxin. Ông nói: “Rất nhiều dịch bệnh trên vật nuôi gần như bị xóa […]

  • Nhiều loại trái cây đủ điều kiện xuất khẩu sang Trung Quốc

    Ngành chức năng đã tổng hợp danh sách vùng trồng, cơ sở đóng gói trái cây tươi và gởi cho Tổng cục Hải quan Trung Quốc theo yêu cầu. Trung Quốc là thị trường tiêu thụ rau quả lớn nhất của Việt Nam, chiếm khoảng 75% thị phần. Từ năm 2018 đến nay thị trường […]

  • Công bố hàng loạt số đường dây nóng về giao thông dịp 30/4 và 1/5

    Để tiếp nhận các ý kiến phản ánh của người dân về hoạt động vận tải, tình hình trật tự an toàn giao thông xảy ra trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia vừa công bố hệ thống số điện thoại đường dây nóng. Theo đó, để […]

Sự kiện
  • Vị Tướng mở đầu binh nghiệp bằng ‘Đội quân áo nâu’

    Dường như không ai trong số 15 vị Đại tướng Quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay (và cả 4 vị Đại tướng Công an nhân dân Việt Nam), mở đầu con đường binh nghiệp như Đại tướng Lê Đức Anh – tổ chức và lãnh đạo “Đội quân áo nâu” trong những ngày […]

  • Nhân sự Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội

    Tại Quyết định 455/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm đồng chí Thào Xuân Sùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, kiêm giữ chức Ủy viên Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội thay đồng chí Lều Vũ Điều. Theo báo […]

  • Thủ tướng chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về hội nhập quốc tế

    Sáng 23/4 tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về Hội nhập quốc tế đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường hội nhập quốc tế chủ động, sáng tạo, hiệu quả, vì phát triển nhanh và bền vững. Cùng dự có […]

Tam nông
  • Sản xuất vacxin thú y: Khó mấy cũng phải làm

    Một chuyên gia nông nghiệp Hà Lan, trong hội thảo quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh đã so sánh sự khác biệt giữa ngành nông nghiệp Việt Nam với các nước tiên tiến của châu Âu chính là vấn đề vacxin. Ông nói: “Rất nhiều dịch bệnh trên vật nuôi gần như bị xóa […]

  • Cần lắm một “mệnh lệnh” cho ngành hồ tiêu

    Phải nâng cao chất lượng, cần tập trung tái cơ cấu ngay ngành hồ tiêu, không tăng thêm diện tích hồ tiêu mà phải kiên quyết giảm xuống ở những nơi không phù hợp, không trồng mới ở những diện tích tiêu bị chết, đồng thời tìm quy trình canh tác chuẩn cho từng tiểu […]

  • Mô hình nuôi trâu nước lấy sữa tại Ấn Độ

    80% người dân Ấn Độ theo đạo Hindu và coi bò là linh vật. Đây là trở ngại lớn với ngành bò sữa tại Ấn Độ. Do đó, nhiều nông dân đã tập trung nuôi trâu nước lấy sữa. Theo tiêu chuẩn của Ấn Độ, trang trại chăn nuôi gia súc của gia đình ông […]