00:42 - 23/03/2018

Cần đưa tác phẩm về Hoàng Sa, Trường Sa vào môn Ngữ văn

Nhà thơ Trần Đăng Khoa cho rằng, cần phải đưa những tác phẩm văn học có nội dung liên quan đến quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa vào trong chương trình sách giáo khoa môn Ngữ văn.

Tại Tọa đàm “Góp ý chương trình giáo dục phổ thông tổng thể môn Ngữ Văn” do Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương tổ chức ngày 22/3, tại Hà Nội, nhà thơ Trần Đăng Khoa cho biết: “Tôi được biết, quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đã được đưa vào chương trình môn Địa Lý và Lịch Sử. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần phải giáo dục cho học sinh về hai quần đảo này thông qua những bài thơ, bài văn. Tuy nhiên, hiện nay, trong chương trình sách giáo khoa mới lại không đề cập đến nội dung này”.

Độ mở của chương trình đáp ứng việc biên soạn nhiều bộ sách và tăng tính tự chủ trong sách giáo khoa.

Tại tọa đàm, GS Đinh Xuân Dũng, Phó Chủ tịch Chuyên trách Hội đồng Lý luân Phê bình Văn học Nghệ thuật Trung ương kiến nghị: “Cả một nền văn học hơn 10 thế kỷ (chưa kể đến văn học dân gian Việt Nam) sách giáo khoa môn Ngữ văn chỉ có 6 tác phẩm bắt buộc là điều khó chấp nhận. Nếu chỉ dừng lại ở 6 tác phẩm văn học bắt buộc, chắn thi tốt nghiệp THPT sẽ chỉ tập trung vào 6 tác phẩm đó”, GS Dũng nhấn mạnh.

Ông Phạm Quang Long, nguyên Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết: Về nội dung chương trình, ban soạn thảo chỉ quy định 6 tác phẩm bắt buộc, còn lại là do những người biên soạn sách giáo khoa, sách tham khảo, người dạy có quyền tự chọn theo cách hiểu và sự yêu thích, mục đích của mình. Sáu tác phẩm được chọn chỉ có riêng Truyện Kiều thuộc thể loại thơ Nôm, còn 5 tác phẩm còn một nội dung lại là loại khác. Về nội dung, những tác phẩm đó phù hợp nhưng lại đơn điệu về thể loại.

Với việc Ban soạn thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể đề xuất có 6 tác văn học bắt buộc trong chương trình sách giáo khoa môn Ngữ văn. Một đại biểu cho rằng: “Tôi thấy tiêu chí lựa chọn không rõ ràng và mất cân đối giữa văn học hiện đại vào trung đại. Đặc biệt, 6 tác phẩm bắt buộc không bóng dáng của các tác giả dân tộc tiểu số, những tác phẩm tự chọn cũng chỉ có từ 1-2 tác giả là người dân tộc thiểu số. Tôi thấy, cần bổ sung thêm những tác phẩm của tác giả dân tộc thiểu số”.

Trước những vướng mắc trong việc lựa chọn những tác phẩm văn học đưa vào chương trình sách giáo khoa, GS. Hà Minh Đức, nguyên Viện trưởng Viện Văn học cho rằng, cần phần dựa vào 4 nguyên tắc sau: Tác phẩm văn học phải mang bóng dáng thời đại; tác phẩm hợp với bản chất của tác giả; hợp với trình độ của người học học, do đó những gì quá khó không nên đưa vào chương trình sách giáo khoa mà chọn những tác phẩm mang tính giáo dục giới trẻ; Đội ngũ tác giả được chọn vào sách phải có sự hòa hợp.

Trước những ý kiến đóng góp của các đại biểu, GS. Đỗ Ngọc Thống, Tổng chủ biên Chương trình môn Ngữ văn cho biết: Lỗi của chương trình hiện hành chỉ có 1 bộ sách giáo khoa nên mới sinh ra bộ sách giáo khoa cơ bản và sách giáo khoa nâng cao. Độ mở của chương trình giáo dục phổ thông tổng thể đáp ứng việc biên soạn nhiều bộ sách và tăng tính tự chủ trong sách giáo khoa. Bộ phận soạn thảo không thể bao quát hết tất cả các tác phẩm văn học, chương trình chỉ đưa ra định hướng lớn. Còn việc lựa tác phẩm văn học tự chọn và tác giả để đưa vào giảng dạy trong nhà trường đã có những tiêu chí cụ thể.

Đỗ Hòa