20:42 - 12/11/2018

Cần 58,71 tỷ USD xây đường sắt tốc độ cao Bắc Nam

Ngày 12-11, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cùng đại diện các bộ, ngành, địa phương, các nhà tài trợ lớn và các chuyên gia đầu ngành đã nghe liên danh tư vấn TEDI – TRICC – TEDISOUTH và nhóm nghiên cứu của JICA (Nhật Bản) báo cáo cuối kỳ nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc  Nam.

Theo kết quả nghiên cứu, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam có tổng mức đầu tư  khoảng 58,71 tỷ USD, khai thác riêng tàu khách. Dự án có điểm đầu nằm tại ga Hà Nội, điểm cuối nằm ở ga Thủ Thiêm (Quận 2- TP HCM) và kết nối với mạng lưới đường sắt đô thị thành phố.

Ảnh minh họa

Dự án có tổng chiều dài 1.545 km, trong đó cầu chiếm khoảng 60%, hầm chiếm khoảng 10%, đường chiếm khoảng 30%. Đường sắt tốc độ cao được thiết kế đường đôi khổ 1435 mm điện khí hoá, bao gồm 24 ga và 3 ga quy hoạch tiềm năng, 5 depot, 42 cơ sở bảo trì hạ tầng.

Trong giai đoạn đầu, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam sẽ khai thác với tốc độ 200 km/h, về lâu dài có thể khai thác với tốc độ tối đa 320 km/h (tốc độ thiết kế là 350 km/h).

Về phương án lựa chọn công nghệ, đường sắt tốc độ cao sử dụng công nghệ động lực đoàn tàu phân tán (EMU) và tín hiệu điều khiển tàu tự động trên nền tảng vô tuyến điện.

Về phân kỳ đầu tư, giai đoạn đầu dự án sẽ triển khai đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác 2 đoạn là Hà Nội –  Vinh (dài 282,65 km) và Nha Trang – TP. HCM (dài 362,15 km) vào năm 2030. Giai đoạn 2 đưa vào khai thác đoạn Vinh – Nha Trang để nối thông tuyến vào năm 2040 hoặc 2045.

Về phương thức huy động vốn, nhà nước sẽ đầu tư khoảng 80%, tư nhân khoảng 20% được từ các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, sẽ nghiên cứu thêm khả năng huy động vốn ngoài ngân sách từ việc xã hội hóa đầu tư đối với các công trình nhà ga tại các đô thị lớn, có lợi thế thương mại thông qua khai thác quỹ đất và phát triển dịch vụ, trung tâm thương mại.

Đơn vị tư vấn cho rằng, để vận hành đường sắt tốc độ cao Bắc Nam cần thành lập một công ty đầu tư và quản lý hạ tầng và thành lập 1 công ty vận tải đường sắt tốc độ cao. Công ty này sẽ đầu tư phương tiện, tổ chức vận hành khai thác và bảo dưỡng hạ tầng, phương tiện và trả phí thuê cơ sở hạ tầng cho công ty đầu tư và quản lý hạ tầng.

Theo SGGP

 

Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Giao thông nông thôn, Xã hộiDanh mục
Tin cập nhật
Sự kiện
Tam nông
  • Chăn nuôi thủy cầm có lợi thế lớn

    Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Trọng, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi tại Hội nghị tổng kết mô hình chăn nuôi vịt chuyên thịt dòng SD và ngan giá trị kinh tế cao VS7 theo hướng an toàn sinh học do Trung tâm Nghiên cứu Gia cầm Thụy Phương (Viện Chăn nuôi) […]

  • Luật Chăn nuôi: Đột phá và thách thức

    Việc triển khai Luật Chăn nuôi được kỳ vọng sẽ góp phần giúp ngành phát triển ổn định, bền vững, tạo ra sản phẩm có chất lượng, kiểm soát an toàn thực phẩm cho trên 96 triệu người tiêu dùng nội địa và khoảng 13 – 15 triệu khách du lịch đến Việt Nam hàng […]

  • Hà Tĩnh có huyện nông thôn mới đầu tiên

    Ngày 10/12, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký Quyết định công nhận huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) năm 2018. Trước đó, tại cuộc họp của Hội đồng thẩm định BCĐ Trung ương các Chương trình Mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016 – 2020 diễn ra […]