20:42 - 12/11/2018

Cần 58,71 tỷ USD xây đường sắt tốc độ cao Bắc Nam

Ngày 12-11, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải cùng đại diện các bộ, ngành, địa phương, các nhà tài trợ lớn và các chuyên gia đầu ngành đã nghe liên danh tư vấn TEDI – TRICC – TEDISOUTH và nhóm nghiên cứu của JICA (Nhật Bản) báo cáo cuối kỳ nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc  Nam.

Theo kết quả nghiên cứu, tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam có tổng mức đầu tư  khoảng 58,71 tỷ USD, khai thác riêng tàu khách. Dự án có điểm đầu nằm tại ga Hà Nội, điểm cuối nằm ở ga Thủ Thiêm (Quận 2- TP HCM) và kết nối với mạng lưới đường sắt đô thị thành phố.

Ảnh minh họa

Dự án có tổng chiều dài 1.545 km, trong đó cầu chiếm khoảng 60%, hầm chiếm khoảng 10%, đường chiếm khoảng 30%. Đường sắt tốc độ cao được thiết kế đường đôi khổ 1435 mm điện khí hoá, bao gồm 24 ga và 3 ga quy hoạch tiềm năng, 5 depot, 42 cơ sở bảo trì hạ tầng.

Trong giai đoạn đầu, tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam sẽ khai thác với tốc độ 200 km/h, về lâu dài có thể khai thác với tốc độ tối đa 320 km/h (tốc độ thiết kế là 350 km/h).

Về phương án lựa chọn công nghệ, đường sắt tốc độ cao sử dụng công nghệ động lực đoàn tàu phân tán (EMU) và tín hiệu điều khiển tàu tự động trên nền tảng vô tuyến điện.

Về phân kỳ đầu tư, giai đoạn đầu dự án sẽ triển khai đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác 2 đoạn là Hà Nội –  Vinh (dài 282,65 km) và Nha Trang – TP. HCM (dài 362,15 km) vào năm 2030. Giai đoạn 2 đưa vào khai thác đoạn Vinh – Nha Trang để nối thông tuyến vào năm 2040 hoặc 2045.

Về phương thức huy động vốn, nhà nước sẽ đầu tư khoảng 80%, tư nhân khoảng 20% được từ các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, sẽ nghiên cứu thêm khả năng huy động vốn ngoài ngân sách từ việc xã hội hóa đầu tư đối với các công trình nhà ga tại các đô thị lớn, có lợi thế thương mại thông qua khai thác quỹ đất và phát triển dịch vụ, trung tâm thương mại.

Đơn vị tư vấn cho rằng, để vận hành đường sắt tốc độ cao Bắc Nam cần thành lập một công ty đầu tư và quản lý hạ tầng và thành lập 1 công ty vận tải đường sắt tốc độ cao. Công ty này sẽ đầu tư phương tiện, tổ chức vận hành khai thác và bảo dưỡng hạ tầng, phương tiện và trả phí thuê cơ sở hạ tầng cho công ty đầu tư và quản lý hạ tầng.

Theo SGGP

 

Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Giao thông nông thôn, Xã hộiDanh mục
Tin cập nhật
  • Vì sao cà phê Sơn La không ngại đất nghèo?

    “Gia đình tôi có hơn 1ha cà phê, năm nào năng suất cũng đạt từ 1,5-1,6 tấn hạt/ha. Bà con trong xã, đặc biệt trong bản Hùn rất tin dùng phân bón Văn Điển vì không chỉ chất lượng tốt, nhà sản xuất còn cam kết có trách nhiệm đến cùng với nông dân, chúng […]

  • “Gia cố” nông thôn bằng pháp luật

    Mới có 2 ngày đầu tháng 5 này: Một hộ nông dân ở Vĩnh Long bị kẻ xấu chặt 64 gốc bưởi đang có trái, thiệt hại hàng trăm triệu đồng. Vườn sầu riêng của bà Thủy ở Đắk Lắk trị giá gần 1 tỷ đồng, bị kẻ gian bơm thuốc độc vào gốc, làm […]

  • Dược liệu quý: Thị trường bị bỏ ngỏ?

    Thiên nhiên đã ban tặng cho đất nước và con người Việt Nam những cơ hội rất to lớn về nguồn dược liệu thảo mộc quý giá, có thể nói tồn tại ở khắp nơi và đa dạng về chủng loại. Có thể nói, ở bất cứ đâu, người Việt cũng tìm thấy được những […]

Sự kiện
  • Tình yêu và cuộc sống ở đường 559

    Nhân dịp kỷ niệm 60 năm thành lập Con đường huyền thoại mang tên Bác, chúng tôi có dịp trao đổi với Thiếu tướng Hoàng Anh Tuấn – Nguyên Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ nhiệm Chính trị, Tổng Cục Kỹ thuật (Bộ Quốc phòng)- Phó Chủ tịch thường trực Hội Truyền thống Trường Sơn- […]

  • Hồ Chí Minh: Nguồn cảm hứng bất tận

    Tên tuổi Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trở thành biểu tượng, niềm cảm hứng cho nhân dân bị áp bức trên toàn thế giới đứng lên giành độc lập dân tộc. Trong những ngày tháng 5 này, dòng người vào viếng lăng Bác dường như đông hơn, tất cả đều muốn dành sự tri […]

  • Kỷ niệm 129 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890-19.5.2019): “Hạt thóc là hạt vàng”

    Hồ Chủ tịch đã nhiều lần về thăm những hợp tác xã có năng suất lao động cao  tiêu biểu như xã Xuân La, huyện Từ Liêm (nay là phường Xuân La, quận Tây Hồ). Bác đã  về đây  liên tục 2 lần vào năm 1958 và năm 1964 và nói câu nổi tiếng, sau […]

Tam nông
  • Dược liệu quý: Thị trường bị bỏ ngỏ?

    Thiên nhiên đã ban tặng cho đất nước và con người Việt Nam những cơ hội rất to lớn về nguồn dược liệu thảo mộc quý giá, có thể nói tồn tại ở khắp nơi và đa dạng về chủng loại. Có thể nói, ở bất cứ đâu, người Việt cũng tìm thấy được những […]

  • Thủ tướng chỉ đạo phòng chống dịch tả lợn Châu Phi tại Hà Nội

    Ngày 19-5, trước tình hình dịch tả lợn châu Phi có diễn biến phức tạp, Thủ tướng Chính phủ đã kiểm tra công tác phòng chống dịch tại huyện Đông Anh, Hà Nội.  Trước khi làm việc tại UBND huyện Đông Anh (TP Hà Nội), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến thăm hộ chăn nuôi […]

  • Đại dịch tả lợn Châu Phi – Nông dân kiệt quệ chờ hỗ trợ

    Ngành chăn nuôi lợn (heo) chiếm vị trí quan trọng trong lĩnh vực chăn nuôi, nhưng người nông dân nuôi heo liên tục thua lỗ do những khó khăn từ khách quan và chủ quan. Hiện, dịch tả heo châu Phi (ASF) đang lây lan với tốc độ mạnh và thiệt hại nặng nề cho […]