23:56 - 30/10/2017

Cải cách hành chính giai đoạn 2011-2016: Mờ nhạt, chưa đậm nét

Tại phiên thảo luận ở hội trường tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội Khoá XIV về việc thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2016, có 55 ý kiến tham gia góp ý trong đó nhiều ý kiến cho rằng việc cải cách còn mờ nhạt, chưa đậm nét.

Đại biểu Nguyễn Hữu Cầu – tỉnh Nghệ An: Thiếu vắng 3 vấn đề

Qua báo cáo Chính phủ và giám sát của Quốc hội, tôi thấy việc cải cách hành chính giai đoạn 2011-2016 còn mờ nhạt, chưa đậm nét, thiếu ba vấn đề.

Thứ nhất, khi đánh giá về những yếu kém, tồn tại trong cải cách bộ máy hành chính nhà nước có hai đánh giá kết luận quan trọng được nhắc đi nhắc lại nhiều lần đó là bộ máy bên trong các Bộ, cơ quan ngang Bộ còn nhiều tầng lớp trung gian, tình trạng Bộ trong Bộ càng nặng nề hơn. Xuất phát từ đánh giá này, nên trong dự thảo Nghị quyết của Quốc hội ghi rõ là giảm trung gian. Tuy nhiên, cấp trung gian là cấp nào, tình trạng Bộ trong Bộ xảy ra ở đâu thì trong báo cáo giám sát không nêu rõ?

Tôi cố gắng tìm hiểu xem Tổng cục có phải cấp trung gian không, là Bộ trong Bộ không thì thấy trong 22 Bộ, cơ quan ngang Bộ thì có 17 Bộ, cơ quan ngang Bộ có Tổng cục còn lại 5 Bộ, cơ quan ngang Bộ không có Tổng cục, ví dụ, 5 Bộ không có Tổng cục vẫn hoạt động bình thường như Bộ Xây dựng, Giáo dục, Thông tin, Thanh tra Chính phủ, Ủy ban dân tộc. Số lượng tổng cục của các Bộ hiện nay là 40. Dưới tổng cục có các cục, vụ, văn phòng, phòng…

Trong Bộ máy các bộ này vừa có văn phòng Bộ, vừa có văn phòng tổng cục và văn phòng thì rõ ràng là phục vụ. Vậy Quốc hội nên làm rõ cấp trung gian là cấp nào để giảm cho đúng. Theo tôi, đã đến lúc Quốc hội mạnh dạn chỉ rõ cấp trung gian trong các Bộ, ngành Trung ương chính là cấp Tổng cục, cấp phòng trong các vụ cục.

Tôi biết rằng, đây là vấn đề nhạy cảm, tế nhị, không thể cào bằng. Bởi một bộ, ngành nhưng dứt khoát phải giảm chứ không thể để nhiều như hiện nay. Sắp tới, một số bộ ngành có Tổng cục đang nhìn nhau nhưng nếu không đi đầu thì không biết bao giờ mới giảm được cấp trung gian.

Thứ hai, vấn đề đạo đức công vụ đề cập trong báo cáo còn mờ nhạt. Thực tế hiện nay, vấn đề nhức nhối mà cử tri đặc biệt quan ngại là tình trạng cán bộ, công chức thờ ơ, vô cảm, quan liêu, hách dịch, bằng cấp giả, chạy chức, chạy quyền, bổ nhiệm, tình trạng trên bảo, dưới không nghe, coi thường kỷ luật, kỷ cương hành chính vẫn còn xảy ra ở nhiều nơi. Nền đạo đức công vụ, kỷ luật công vụ trong các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập còn nhiều tồn tại.

Đạo đức công vụ, nghề nghiệp vẫn còn cái gì đó mơ hồ, chưa được quy định cụ thể. Kỷ luật, kỷ cương áp dụng cho đối tượng vi phạm còn rất chậm chạp và khó khăn. Vì vậy, biện pháp quan trọng nhất là cần có chế tài mạnh, xử lý nghiêm khắc, khẩn trương đưa ra bộ quy tắc điều chỉnh hành vi tức là pháp lý hóa đạo đức công vụ, nghề nghiệp. Đồng thời, các cơ quan nhà nước cần mạnh tay đưa ra khỏi bộ máy những người mất đạo đức, hành vi ứng xử thiếu chuẩn mực, làm làm ảnh hưởng xấu đến cơ quan tổ chức

Tôi thấm thía với báo cáo của Quốc hội, khi chỉ rõ và rất chính xác các nguyên nhân yếu kém khuyết điểm trong công tác cải cách bộ máy hành chính của nhà nước ta trong thời qua là xuất phát từ tình trạng nể nang né tránh, ngại va chạm, vì lợi ích riêng của ngành mình, của địa phương mình. Đây là rào cản lớn nhất cản trở công cuộc cải cách bộ máy hành chính của nước ta nói riêng cũng như cải cách hệ thống chính trị của nước ta.

Cử tri mong muốn các đồng chí bộ trưởng, thủ trưởng các địa phương phải sáng suốt đặt lợi ích của đất nước, lợi ích nhân dân lên trên lợi cích của ngành mình, đia phương mình, quyết tâm cải tạo bộ máy hành chính tinh gọn hoạt động hiệu lực hiệu quả. Cử tri cũng đề nghị Đảng, Quốc hội, Chính phủ tiếp tục xây dựng khung pháp lý và chuẩn bị nguồn lực để các ngành, các địa phương thực hiện một cách nghiêm minh công bằng, tôi xin nhấn mạnh là công bằng

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Thúy – TP. Đà Nẵng: Trình độ công chức không tương xứng với bằng cấp

Chúng ta đã có những nỗ lực trong việc tổ chức bộ máy cải cách hành chính trong năm 2011-2015, tuy nhiên cũng phải thừa nhận rằng những kết quả này chưa căn bản và vững chắc theo nghị quyết Trung ương 36 và báo cáo của đoàn giám sát như, phân cấp chưa được tích cực thực hiện, biểu hiện là tình trạng của thực tế này là cấp trên ôm đồm, bao biện còn cấp dưới đùn đẩy trách nhiệm lên cấp trên. Điều này dẫn đến hệ lụy cấp trên quá tải, công việc ách tắc.

Ngoài ra, việc tất cả các địa phương, các Bộ ngành dồn về trung ương để xin, trình diện để được phê duyệt tất yếu dẫn đến tình trạng ách tắc, thắt cổ chai xảy ra. Mặt khác, thói quen đẩy việc lên cấp trên khiến cấp trung ương quá tải, chậm xử lý việc của dân của nước. Nhiều vấn đề phát sinh ở cơ sở cũng chậm xử lý vì thuộc thẩm quyền của cấp trên.

Việc không thực hiện phân cấp triệt để làm cho nhiều cấp hành chính bị động, lúng túng trước những vấn đề phát sinh hàng ngày. Việc không chủ động sáng tạo làm, nảy sinh tâm lý đùn đẩy cấp trên, né tránh trách nhiệm. Trong một số trường hợp, cơ chế xin cho là môi trường không lành manh làm phát sinh tình trạng hối lộ tham nhũng.

Mặt khác, chúng ta đã đang cải cách hành chính, sử dụng công nghệ thông tin hiện đại, đó là điều cần thiết và phải tiếp tục đẩy mạnh. Nhưng nếu người trong bộ máy hành chính không đủ tâm đủ tài thì thủ tục đơn giản mấy cũng sẽ khó khăn, công nghệ hiện đại mấy cũng thành vô dụng. Không ít công chức chưa ý thức được mình là công bộc của dân. Bởi, nguyên nhân không ít có công chức có thái độ vô cảm, quan liêu thậm chí hách dịch với dân là do họ ít phụ thuộc vào dân từ việc bổ nhiệm, nâng lương, đánh giá, khen thưởng đều tùy thuộc vào lãnh đạo của mình.

Công chức thường chỉ tiếp xúc vói dân trong vai là người đến xin việc này, việc kia. Cho nên dễ dẫn đến việc những người đến gặp họ nhờ cậy giải quyết chính là những người đóng thuế. Tình trạng công chức không thạo việc là có, bằng chứng công chức là người có đủ bằng chức nhưng thực chất nhiều người có trình độ không tương xứng với bằng cấp mà họ có. Do không thạo việc nên những công chức đó thường khó giải quyết kịp thời những việc cho dân và cũng ít khi tham mưu cho cấp trên những chủ trương đúng. Do công chức không thạo việc nên có tình trạng cấp dưới đẩy việc lên cấp trên. Do vậy cấp trên làm thay cho cấp dưới.

Đại biểu Cao Thị Xuân – tỉnh Thanh Hóa: Việc giao biên chế không sát với nhiệm vụ được giao

Tham gia về quản lý biên chế, báo cáo giám sát có nên đa số các bộ ngành, địa phương chưa thực hiện tốt quy định, thực hiện và sử dụng đúng số biên chế được giao. Và báo cáo chứng minh bằng các con số rất biết nói là một số bộ còn dư biên chế với số lượng khá lớn như bộ Tài chính còn dư 6318/ 71.000 biên chế, Bộ Nội vụ còn dư 492/ 812 biên chế…

Rõ ràng việc giao biên chế không sát với nhiệm vụ được giao ở các Tổng cục, cục, vụ ở các bộ. Đáng quan tâm hơn, đây không chỉ xu thế cá biệt ở các bộ ngành mà còn là xu thế phổ biến vì chỉ có 1 bộ và 1 cơ quan ngành bộ sử dụng đúng số biên chế. Có đến 13/15 bộ ngành không sử dụng hết biên chế được giao ở các tổng cục, vụ.

Nếu đặt vấn đề này bên cạnh một số bộ ngành dư biên chế nhưng vẫn xin biên chế thì buộc chúng ta phải suy nghĩ đến ba vấn đề. Một là, đặt vấn đề phải chăng có cơ chế xin cho, mạnh ngành nào thì ngành nấy xin cho ngành mình, không cần biết hệ lụy của việc này, tạo gánh nặng cho ngân sách và quỹ lương. Hai là, hoàn toàn có thể đạt được mục tiêu tinh giảm biên chế 10% đến năm 2020. Vấn đề là có quyết tâm làm được hay không. Ba là, cần phải đổi mới mạnh mẽ công tác xác định giao biên cho một cơ quan đủ thẩm quyền và chịu trách nhiệm trước Đảng nhà nước về tinh giảm biên chế.

Thời gian qua, thẩm quyền quản lý biên chế được giao cho nhiều cơ quan nên thiếu thống nhất và thiếu tập trung. Hôm qua (29/10) tôi có vào website của một tỉnh thì thấy có thông tin UBND tỉnh có 4 đồng chí thì đồng chí Chủ tỉnh UBND tỉnh phải kiêm nhiệm là trưởng ban của 27 tổ chức chuyên ngành, đồng chí Phó Chủ tịch làm trưởng ban của 10-25 tổ chức. Đáng nói, rất nhiều tổ chức thuộc cùng một lĩnh vực như: Chủ tịch hội đồng phổ biến pháp luật, đề án phổ biến pháp luật. Tình trạng này gây lãng phí kinh phí, cũng như thời gian của lãnh đạo khi dành nhiêu thời gian cho họp hành.

Chủ đề:
Tin cập nhật
Sự kiện
Tam nông
  • Nông sản chủ lực của tỉnh Ninh Thuận gặp khó về đầu ra do dịch

    Sở Công Thương tỉnh tăng cường hướng dẫn, tư vấn hỗ trợ thông tin giúp HTX, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất quảng bá, bán sản phẩm qua website, sàn giao dịch thương mại điện tử, các trang mạng xã hội. Do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, các giá mặt hàng nông sản chủ lực […]

  • Công trình nước sạch tiền tỷ bị bỏ hoang, dân thiếu nước sinh hoạt

    Đến mùa khô hạn hàng năm, xã đảo Tam Hải, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam lại lâm cảnh thiếu nước sinh hoạt. Người dân xã này cần một giải pháp căn cơ khắc phục tình trạng này. Thôn Long Thạnh Tây, xã Tam Hải, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam bốn phía là sông […]

  • Hiệu quả của mô hình “3 sạch” ở Nghệ An

    Trong những năm qua, Hội Nông dân (ND) các cấp tỉnh Nghệ An đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục cán bộ, hội viên nông dân và cộng đồng dân cư nông thôn tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường; xây dựng các mô hình điểm về […]