23:40 - 16/03/2019

Cà phê đặc sản Việt Nam có cơ hội ở Mỹ?

Người tiêu dùng Mỹ ngày càng ưa chuộng cà phê đặc sản. Để thâm nhập tốt vào thị trường này, ngành cà phê Việt Nam cần phải thay đổi toàn diện phương thức sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu. Về mặt marketing, có một cách phổ biến là xây dựng các câu chuyện đặc sắc gắn với sản phẩm cà phê của mình.

Các doanh nghiệp cà phê Việt Nam cần mạnh dạn, tích cực tham gia các cuộc thi cà phê Hoa Kỳ (Ảnh: Internet)

Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại San Francisco cho biết, theo Hiệp hội cà phê đặc sản Mỹ (SCAA), số lượng các nhà bán lẻ cà phê đặc sản đã tăng 10 lần trong 20 năm trong giai đoạn 1993-2013, từ 2.850 lên 29.200, trong đó 45% là các chuỗi bán lẻ và 55% là các cửa hàng độc lập (kinh doanh tại ít hơn 3 địa điểm). Sự phát triển của các cửa hàng cà phê nhỏ đã có ảnh hưởng mạnh mẽ trong việc thúc đẩy nhu cầu về cà phê đặc sản.

Theo Hiệp hội Cà phê quốc gia Mỹ (NCA), có tới 63% người trưởng thành tiêu thụ cà phê hàng ngày, trong đó 59% là cà phê đặc sản, tăng trưởng mạnh mẽ từ mức 9% vào năm 1999 và dự kiến sẽ tăng lên mức 61% vào năm 2019, đối tượng khách hàng thúc đẩy sự gia tăng này là giới trẻ.

Người tiêu dùng tại các nước phát triển, trong đó có Mỹ ngày càng có nhiều kiến thức hơn về rang, pha chế và thưởng thức cà phê, đồng thời quan tâm đến các yếu tố xã hội và môi trường liên quan đến sản phẩm họ tiêu dùng và điều này có tác động rất lớn tới thị trường cà phê, từ đó gây áp lực đến các doanh nghiệp phải cam kết các tiêu chuẩn. Các chứng chỉ phổ biến đang được áp dụng hiện nay gồm: Fair Trade, Organic, Rainforest Alliance/UTZ Certified và 4C.

Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại San Francisco, nhận định với sự thay đổi về thị hiếu tiêu dùng của các thị trường tiêu thụ cà phê lớn và sự phát triển của internet, thương mại điện tử, các nhà sản xuất cà phê của Việt Nam giờ đây được trao cơ hội lớn trong việc tiếp cận đến người tiêu dùng cũng như các nhà bán lẻ, chế biến cà phê đặc sản.

Để nâng cao giá trị xuất khẩu, đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn cho các doanh nghiệp, nông dân trồng và sản xuất cà phê thì việc đầu tư sang các loại cà phê đặc sản là một hướng đi phù hợp.

Đặc biệt, muốn thâm nhập tốt thị trường Mỹ, điều quan trọng là phải thay đổi toàn diện phương thức sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu. Cần lựa chọn vùng sản xuất nơi có điều kiện khí hậu, độ cao, ánh sáng, độ ẩm, chất đất, nguồn nước và các yếu tố môi trường khác thuận lợi cho việc canh tác các loại cà phê có chất lượng cao; lựa chọn giống cũng như áp dụng kỹ thuật trồng trọt giảm thiểu tác động xấu đến môi trường; quy trình chế biến cũng cần sử dụng công nghệ tạo ra các sản phẩm có chất lượng cao; các nhà sản xuất cũng cần quan tâm đến môi trường lao động, đời sống công nhân, có trách nhiệm với cộng đồng, tìm hiểu, áp dụng và đạt được các chứng chỉ như Fair Trade, Organic, Rainforest Alliance/ UTZ Certified và 4C.

Về mặt marketing, doanh nghiệp có một cách phổ biến là xây dựng các câu chuyện đặc sắc gắn với sản phẩm cà phê của mình. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng cần mạnh dạn, tích cực tham gia các cuộc thi cà phê như United States Coffee Championships (https://www.uscoffeechampionships.org/), tham gia các hội chợ triển lãm chuyên ngành thực phẩm, cà phê như Fancy Food Show (https://www.specialtyfood.com/shows-events/), Specialty Coffee Expo (https://coffeeexpo.org/), đó là những cách tiếp cận nhanh nhất, hiệu quả nhất với các khách hàng mục tiêu tại thị trường Mỹ.

Thy Lê

Tin cập nhật
Sự kiện
  • Quy định của Bộ Chính trị về chế độ kiểm tra, giám sát công tác cán bộ

    Theo đó, cán bộ, đảng viên, phải thường xuyên tự kiểm tra, đánh giá ưu điểm, khuyết điểm trong công tác và việc tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống. Ngày 25/2/2019, thay mặt Bộ Chính trị, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng đã ký […]

  • Tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình MTQG xây dựng Nông thôn mới

    Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ – Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương các Chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020 vừa ký ban hành Kế hoạch tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010-2020. Mục đích của kế hoạch nhằm đánh […]

  • Tổng Bí thư, Chủ tịch nước tiếp Chủ tịch Quốc hội Lào

    Chiều 5/3, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Đoàn đại biểu Quốc hội Lào do đồng chí Pany Yathotou, Chủ tịch Quốc hội Lào dẫn đầu đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam. Đồng chí Pany Yathotou cảm ơn Tổng Bí thư, Chủ […]

Tam nông
  • Bất an với dịch tả lợn châu Phi

    Chiều 14/3, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường chủ trì họp bàn giải pháp khống chế và ngăn chặn bệnh dịch tả lợn châu Phi lây lan. Báo cáo của Cục Thú y cho biết, tính tới chiều 14/3, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 221 xã của 52 huyện […]

  • Phát triển bền vững cây ăn quả tại các tỉnh phía Nam

    Theo định hướng của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, sản xuất cây ăn quả sẽ tiếp tục được đẩy mạnh phát triển nhằm tận dụng, khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế sẵn có, nâng cao thu nhập, xóa đói, giảm nghèo và làm giàu cho nông dân, đặc biệt là tại các […]

  • Dịch tả lợn châu Phi xuất hiện ở Nghệ An

    Ngày 14/3, thông tin từ Trạm thú y huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An) cho biết, trên địa bàn vừa xuất hiện một ổ dịch tả lợn Châu Phi. Sau khi phát hiện 22 con lợn của gia đình chết bất thường, gia đình ông Hoàng Văn Lan, trú tại xóm 7, xã Quỳnh Mỹ, huyện […]