23:40 - 16/03/2019

Cà phê đặc sản Việt Nam có cơ hội ở Mỹ?

Người tiêu dùng Mỹ ngày càng ưa chuộng cà phê đặc sản. Để thâm nhập tốt vào thị trường này, ngành cà phê Việt Nam cần phải thay đổi toàn diện phương thức sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu. Về mặt marketing, có một cách phổ biến là xây dựng các câu chuyện đặc sắc gắn với sản phẩm cà phê của mình.

Các doanh nghiệp cà phê Việt Nam cần mạnh dạn, tích cực tham gia các cuộc thi cà phê Hoa Kỳ (Ảnh: Internet)

Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại San Francisco cho biết, theo Hiệp hội cà phê đặc sản Mỹ (SCAA), số lượng các nhà bán lẻ cà phê đặc sản đã tăng 10 lần trong 20 năm trong giai đoạn 1993-2013, từ 2.850 lên 29.200, trong đó 45% là các chuỗi bán lẻ và 55% là các cửa hàng độc lập (kinh doanh tại ít hơn 3 địa điểm). Sự phát triển của các cửa hàng cà phê nhỏ đã có ảnh hưởng mạnh mẽ trong việc thúc đẩy nhu cầu về cà phê đặc sản.

Theo Hiệp hội Cà phê quốc gia Mỹ (NCA), có tới 63% người trưởng thành tiêu thụ cà phê hàng ngày, trong đó 59% là cà phê đặc sản, tăng trưởng mạnh mẽ từ mức 9% vào năm 1999 và dự kiến sẽ tăng lên mức 61% vào năm 2019, đối tượng khách hàng thúc đẩy sự gia tăng này là giới trẻ.

Người tiêu dùng tại các nước phát triển, trong đó có Mỹ ngày càng có nhiều kiến thức hơn về rang, pha chế và thưởng thức cà phê, đồng thời quan tâm đến các yếu tố xã hội và môi trường liên quan đến sản phẩm họ tiêu dùng và điều này có tác động rất lớn tới thị trường cà phê, từ đó gây áp lực đến các doanh nghiệp phải cam kết các tiêu chuẩn. Các chứng chỉ phổ biến đang được áp dụng hiện nay gồm: Fair Trade, Organic, Rainforest Alliance/UTZ Certified và 4C.

Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại San Francisco, nhận định với sự thay đổi về thị hiếu tiêu dùng của các thị trường tiêu thụ cà phê lớn và sự phát triển của internet, thương mại điện tử, các nhà sản xuất cà phê của Việt Nam giờ đây được trao cơ hội lớn trong việc tiếp cận đến người tiêu dùng cũng như các nhà bán lẻ, chế biến cà phê đặc sản.

Để nâng cao giá trị xuất khẩu, đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn cho các doanh nghiệp, nông dân trồng và sản xuất cà phê thì việc đầu tư sang các loại cà phê đặc sản là một hướng đi phù hợp.

Đặc biệt, muốn thâm nhập tốt thị trường Mỹ, điều quan trọng là phải thay đổi toàn diện phương thức sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu. Cần lựa chọn vùng sản xuất nơi có điều kiện khí hậu, độ cao, ánh sáng, độ ẩm, chất đất, nguồn nước và các yếu tố môi trường khác thuận lợi cho việc canh tác các loại cà phê có chất lượng cao; lựa chọn giống cũng như áp dụng kỹ thuật trồng trọt giảm thiểu tác động xấu đến môi trường; quy trình chế biến cũng cần sử dụng công nghệ tạo ra các sản phẩm có chất lượng cao; các nhà sản xuất cũng cần quan tâm đến môi trường lao động, đời sống công nhân, có trách nhiệm với cộng đồng, tìm hiểu, áp dụng và đạt được các chứng chỉ như Fair Trade, Organic, Rainforest Alliance/ UTZ Certified và 4C.

Về mặt marketing, doanh nghiệp có một cách phổ biến là xây dựng các câu chuyện đặc sắc gắn với sản phẩm cà phê của mình. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng cần mạnh dạn, tích cực tham gia các cuộc thi cà phê như United States Coffee Championships (https://www.uscoffeechampionships.org/), tham gia các hội chợ triển lãm chuyên ngành thực phẩm, cà phê như Fancy Food Show (https://www.specialtyfood.com/shows-events/), Specialty Coffee Expo (https://coffeeexpo.org/), đó là những cách tiếp cận nhanh nhất, hiệu quả nhất với các khách hàng mục tiêu tại thị trường Mỹ.

Thy Lê

Tin cập nhật
  • 10 triệu chứng cảm cúm thông thường bạn cần biết

    Cảm cúm là một dạng nhiễm virus phổ biến, đặc biệt vào thời điểm giao mùa. Đôi khi cảm cúm có thể dẫn đến viêm phổi hoặc viêm xoang. Sốt: Sốt là phản ứng tự vệ của cơ thể trước virus gây cúm. Người bị cảm cúm thường sốt cao đến 39 độ hoặc hơn. […]

  • Festival Huế 2020 có thể vẫn giữ nguyên lịch tổ chức

    Giữa tâm điểm dịch Covid – 19 đang diễn ra, lãnh đạo chính quyền tỉnh Thừa Thiên Huế vẫn giữ chủ trương tổ chức lễ hội Festival Huế 2020 đúng với lịch trình đã đặt ra, từ ngày 01 – 06/4/2020. Một phương án dự phòng cũng được đặt ra, là dời lễ hội sang […]

  • Thành tựu và những bài học kinh nghiệm trước Đại hội Đảng XIII

    Chúng ta đã bước vào năm 2020, năm cuối cùng để hoàn thành các chương trình, mục tiêu nhiệm kỳ Đại hội XII của Đảng. Nếu đánh giá giai đoạn 10 năm của hai nhiệm kỳ vừa qua bằng các số liệu và sự kiện, có thể nhận thấy sự tương phản rõ ràng của […]

Sự kiện
Tam nông
  • Dịch cúm gia cầm A/H5N6 bùng phát ở 4 tỉnh, thành phố

    Tính đến ngày 10/2/2020, cả nước có 8 ổ dịch cúm gia cầm do chủng virus A/H5N6 gây ra, buộc phải tiêu hủy hàng chục nghìn con gia cầm tại 4 tỉnh, TP là Hà Nội, Quảng Ninh, Thanh Hóa và Nghệ An. Cục Thú y, Bộ NN&PTNT cho biết, tính đến ngày 10/2, cả […]

  • Nguy cơ bùng phát dịch lở mồm long móng tại Quảng Ngãi

    Bệnh lở mồm, long móng xuất hiện tại huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi từ trước Tết Canh Tý đến nay đã lây lan ra 8 xã với hơn 1.280 bò nhiễm bệnh. Tại tỉnh Quảng Ngãi, nỗi lo về dịch tả heo châu Phi chưa nguôi, dịch corona đang diễn biến phức tạp, các […]

  • Vườn lan tiền tỷ của chàng trai 9x ở Tiên Phước

    Với niềm đam mê lan rừng, anh Huỳnh Đức Tài (sinh năm 1995) ở thôn 3 xã Tiên Mỹ, huyện Tiên Phước (Quảng Nam) đã bén duyên với niềm đam mê ấy và đem lại khoản thu nhập tiền tỷ cho mình. Bén duyên với hương lan rừng   Năm 2016, khi xuất ngũ về lại […]