23:40 - 16/03/2019

Cà phê đặc sản Việt Nam có cơ hội ở Mỹ?

Người tiêu dùng Mỹ ngày càng ưa chuộng cà phê đặc sản. Để thâm nhập tốt vào thị trường này, ngành cà phê Việt Nam cần phải thay đổi toàn diện phương thức sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu. Về mặt marketing, có một cách phổ biến là xây dựng các câu chuyện đặc sắc gắn với sản phẩm cà phê của mình.

Các doanh nghiệp cà phê Việt Nam cần mạnh dạn, tích cực tham gia các cuộc thi cà phê Hoa Kỳ (Ảnh: Internet)

Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại San Francisco cho biết, theo Hiệp hội cà phê đặc sản Mỹ (SCAA), số lượng các nhà bán lẻ cà phê đặc sản đã tăng 10 lần trong 20 năm trong giai đoạn 1993-2013, từ 2.850 lên 29.200, trong đó 45% là các chuỗi bán lẻ và 55% là các cửa hàng độc lập (kinh doanh tại ít hơn 3 địa điểm). Sự phát triển của các cửa hàng cà phê nhỏ đã có ảnh hưởng mạnh mẽ trong việc thúc đẩy nhu cầu về cà phê đặc sản.

Theo Hiệp hội Cà phê quốc gia Mỹ (NCA), có tới 63% người trưởng thành tiêu thụ cà phê hàng ngày, trong đó 59% là cà phê đặc sản, tăng trưởng mạnh mẽ từ mức 9% vào năm 1999 và dự kiến sẽ tăng lên mức 61% vào năm 2019, đối tượng khách hàng thúc đẩy sự gia tăng này là giới trẻ.

Người tiêu dùng tại các nước phát triển, trong đó có Mỹ ngày càng có nhiều kiến thức hơn về rang, pha chế và thưởng thức cà phê, đồng thời quan tâm đến các yếu tố xã hội và môi trường liên quan đến sản phẩm họ tiêu dùng và điều này có tác động rất lớn tới thị trường cà phê, từ đó gây áp lực đến các doanh nghiệp phải cam kết các tiêu chuẩn. Các chứng chỉ phổ biến đang được áp dụng hiện nay gồm: Fair Trade, Organic, Rainforest Alliance/UTZ Certified và 4C.

Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại San Francisco, nhận định với sự thay đổi về thị hiếu tiêu dùng của các thị trường tiêu thụ cà phê lớn và sự phát triển của internet, thương mại điện tử, các nhà sản xuất cà phê của Việt Nam giờ đây được trao cơ hội lớn trong việc tiếp cận đến người tiêu dùng cũng như các nhà bán lẻ, chế biến cà phê đặc sản.

Để nâng cao giá trị xuất khẩu, đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn cho các doanh nghiệp, nông dân trồng và sản xuất cà phê thì việc đầu tư sang các loại cà phê đặc sản là một hướng đi phù hợp.

Đặc biệt, muốn thâm nhập tốt thị trường Mỹ, điều quan trọng là phải thay đổi toàn diện phương thức sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu. Cần lựa chọn vùng sản xuất nơi có điều kiện khí hậu, độ cao, ánh sáng, độ ẩm, chất đất, nguồn nước và các yếu tố môi trường khác thuận lợi cho việc canh tác các loại cà phê có chất lượng cao; lựa chọn giống cũng như áp dụng kỹ thuật trồng trọt giảm thiểu tác động xấu đến môi trường; quy trình chế biến cũng cần sử dụng công nghệ tạo ra các sản phẩm có chất lượng cao; các nhà sản xuất cũng cần quan tâm đến môi trường lao động, đời sống công nhân, có trách nhiệm với cộng đồng, tìm hiểu, áp dụng và đạt được các chứng chỉ như Fair Trade, Organic, Rainforest Alliance/ UTZ Certified và 4C.

Về mặt marketing, doanh nghiệp có một cách phổ biến là xây dựng các câu chuyện đặc sắc gắn với sản phẩm cà phê của mình. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng cần mạnh dạn, tích cực tham gia các cuộc thi cà phê như United States Coffee Championships (https://www.uscoffeechampionships.org/), tham gia các hội chợ triển lãm chuyên ngành thực phẩm, cà phê như Fancy Food Show (https://www.specialtyfood.com/shows-events/), Specialty Coffee Expo (https://coffeeexpo.org/), đó là những cách tiếp cận nhanh nhất, hiệu quả nhất với các khách hàng mục tiêu tại thị trường Mỹ.

Thy Lê

Tin cập nhật
  • Hợp tác Hội NDVN -IFAD nâng cao năng lực cho nông dân và cán bộ Hội

    Ngày 23.5.2019, tại Hà Nội, T.Ư Hội Nông dân Việt Nam (Hội NDVN) đã tổ chức Hội thảo “Chia sẻ kết quả phối hợp giữa Hội NDVN và Quỹ Phát triển Nông nghiệp quốc tế (IFAD) 2015-2019”. Đồng chí Thào Xuân  Sùng, Uỷ viên T.Ư Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch BCH T.Ư Hội […]

  • Giúp dân, đó là mệnh lệnh từ trái tim

    Khi được hỏi về câu chuyện “Cảnh sát biển đồng hành với ngư dân” của Cảnh sát biển Vùng 4, nhiều ngư dân ở Kiên Giang, Cà Mau… đã nhanh chóng trả lời: “Có mấy ảnh, tụi tui không việc gì phải lo lắng khi ra khơi”. Nhiệm vụ chiến đấu thời bình Đại tá […]

  • Thái Châu, Nguyễn Hưng đọ phong độ ngút trời ở tuổi trên 60

    Danh ca Thái Châu 68 tuổi thì Nguyễn Hưng cũng chuẩn bị bước qua tuổi 64, ấy vậy mà khi đứng cạnh nhau, cả hai vẫn phong độ ngút trời “hớp hồn” bao trái tim người hâm mộ. Hãy Nghe Tôi Hát tập 9 sẽ chào đón sự trở lại của nam ca sĩ Nguyễn Hưng […]

Sự kiện
  • Hợp tác Hội NDVN -IFAD nâng cao năng lực cho nông dân và cán bộ Hội

    Ngày 23.5.2019, tại Hà Nội, T.Ư Hội Nông dân Việt Nam (Hội NDVN) đã tổ chức Hội thảo “Chia sẻ kết quả phối hợp giữa Hội NDVN và Quỹ Phát triển Nông nghiệp quốc tế (IFAD) 2015-2019”. Đồng chí Thào Xuân  Sùng, Uỷ viên T.Ư Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch BCH T.Ư Hội […]

  • Những nội dung chính của Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV

    Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV diễn ra từ ngày 20/5 đến ngày 14/6/2019. Tại kỳ họp này, ngoài thời gian cho công tác xây dựng pháp luật, Quốc hội cũng dành thời gian cho việc xem xét, quyết định các vấn đề kinh tế-xã hội, ngân sách nhà nước, giám sát và […]

  • Tình yêu và cuộc sống ở đường 559

    Nhân dịp kỷ niệm 60 năm thành lập Con đường huyền thoại mang tên Bác, chúng tôi có dịp trao đổi với Thiếu tướng Hoàng Anh Tuấn – Nguyên Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ nhiệm Chính trị, Tổng Cục Kỹ thuật (Bộ Quốc phòng)- Phó Chủ tịch thường trực Hội Truyền thống Trường Sơn- […]

Tam nông
  • Nhiều cơ quan cùng vào cuộc kiểm soát tôm hùm đỏ

    Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa có công văn hỏa tốc gửi các tỉnh, thành phố, Tổng cục Hải quan, Tổng cục Quản lý thị trường về việc tăng cường kiểm soát loài tôm càng đỏ tại Việt Nam. Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, qua các phương tiện […]

  • Dược liệu quý: Thị trường bị bỏ ngỏ?

    Thiên nhiên đã ban tặng cho đất nước và con người Việt Nam những cơ hội rất to lớn về nguồn dược liệu thảo mộc quý giá, có thể nói tồn tại ở khắp nơi và đa dạng về chủng loại. Có thể nói, ở bất cứ đâu, người Việt cũng tìm thấy được những […]

  • Sản phẩm OCOP, tiềm năng và phát triển

    Ngày 21/05/2019, tại tỉnh Bến Tre, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn kết hợp với UBND tỉnh Bến Tre tổ chức họp báo về việc tổ chức: “Hội chợ Nông nghiệp và sản phẩm OCOP khu vực đồng bằng sông Cửu Long tại tỉnh Bến Tre lần thứ nhất”. Chương trình mỗi xã […]