21:07 - 08/03/2018

BOT: Vì sao biện pháp công khai minh bạch lại chậm?

Việc thu giá tự động tại các trạm BOT được cho là một trong những biện pháp quan trọng để công khai, minh bạch quá trình thu giá, hoàn vốn các dự án BOT. 

Vì vậy, theo lộ trình của Bộ Giao thông vận tải, đến cuối năm 2018, toàn bộ trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 1 phải thu tự động và đến năm 2019, tất cả trạm trên toàn quốc phải thu phí tự động. Đáng chú ý, để thúc đẩy tiến độ triển khai thu phí tự động tại các trạm BOT, trong năm 2018, Bộ Giao thông vận tải sẽ dán tem thu phí tự động (thẻ Etag) cho 3,2 triệu xe trên toàn quốc.

Vẫn còn rất mơ hồ

Dù đã triển khai dán thẻ Etag từ giữa năm 2016 nhưng đến nay mới có 17 trạm BOT chính thức vận hành thu giá tự động với tối thiểu hai làn và tỉ lệ người trả phí tự động tại các trạm đã triển khai còn rất thấp.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, Công ty VETC (đơn vị cung cấp dịch vụ thu giá tự động) đã triển khai ký hợp đồng dịch vụ với 22/24 trạm trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên và đang tiếp tục đàm phán với 2 trạm còn lại là trạm Quốc lộ 1 đoạn Cần Thơ – Phụng Hiệp và trạm Quốc lộ 1 tại Cam Thịnh (Khánh Hòa). Trong số 22 trạm đã ký hợp đồng, hiện đã chính thức vận hành thương mại 12 trạm (Bắc Ninh, Hoàng Mai – Nghệ An, Quảng Đông – Quảng Binh, Phú Bài, Phước Tượng, Hòa Phước, Tam Kỳ, Tư Nghĩa, Đức Long Gia Lai 1, Đức Long Gia Lai 2, Toàn Mỹ 14, Quán Hàu); hoàn thành lắp đặt hệ thống 6 trạm (Bắc Bình Định, Nam Bình Định, Bình Thuận, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cai Lậy – Tiền Giang) và đang triển khai thi công 3 trạm (Cầu Đồng Nai, Bến Thủy, Bến Thủy 2). Công ty cũng đã cung cấp và tiến hành dán thẻ Etag cho 270.000 phương tiện giao thông.

Trong năm 2018, Bộ Giao thông vận tải sẽ dán tem thu phí tự động (thẻ Etag) cho 3,2 triệu xe trên toàn quốc.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cũng khẳng định sẽ đẩy mạnh việc lắp đặt thiết bị để thu phí tự động không dừng. Và để hoàn thành mục tiêu trên, việc làm ưu tiên là cần dán thẻ Etag trên toàn bộ ôtô đang lưu hành trên cả nước, theo đó sẽ dán thẻ Etag cho trên 3,2 triệu ô tô trong năm 2018 để đến năm 2019, tất cả các trạm BOT trên toàn quốc sẽ thực hiện việc thu phí tự động. Mới đây, Công ty TNHH Thu phí tự động VETC và Tổng công ty Viễn thông Viettel đã ký thỏa thuận hợp tác hỗ trợ kênh thanh toán, nạp tiền dịch vụ thu giá tự động không dừng VETC thông qua giao dịch và ứng dụng BankPlus của hệ thống thanh toán Viettel. Theo đó, sẽ có 300.000 điểm giao dịch của Viettel hỗ trợ khách hàng nạp tiền vào tài khoản thu giá không dừng. Các biện pháp hỗ trợ đẩy nhanh việc thu phí tự động không dừng trên toàn quốc đã và đang được triển khai đồng bộ, vậy nhưng vì sao người dân vẫn còn băn khoăn trong thực hiện?

Cho ý kiến về nguyên nhân của vì sao người dân chưa mặn mà với thu phí tự động không dừng, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, lộ trình thực hiện việc thu phí không dừng đã được triển khai từ vài năm nay nhưng vì nhiều lý do mà hiệu quả của lộ trình này vẫn còn rất khiêm tốn. Một trong những nguyên nhân khiến việc thu phí tự động không dừng vẫn dậm chân tại chỗ trong thời gian qua là do có việc một số nhà đầu tư né tránh không muốn thu phí tự động vì ngại minh bạch. Đồng thời, người dân còn hoang mang, chưa hiểu hết về hình thức thực hiện cũng như lợi ích của việc thu phí tự động không dừng. Hoặc nếu có hiểu biết về hình thức thu phí này thì cũng không đồng ý cho dán tem vì trước đây chưa có nhiều trạm thu phí triển khai thu phí không dừng hoặc có triển khai thì mới có một làn còn phần lớn đều thu phí theo mô hình cũ.

“Đặc biệt theo tôi, cần có thêm đơn vị cung cấp dịch vụ thu giá tự động, bởi hiện nay mới chỉ có duy nhất VETC được chính thức cung cấp dịch vụ này. Nhiều người lo ngại nếu chỉ có duy nhất VETC sẽ làm xuất hiện tình trạng  độc quyền, không có sự lựa chọn cho doanh nghiệp cũng như người dân”, ông Thanh đề xuất.

Liệu có hiệu quả?

Đồng quan điểm với ông Nguyễn Văn Thanh, TS Nguyễn Xuân Thủy, chuyên gia giao thông cho rằng, hiện người dân vẫn chưa hiểu hết được lợi ích của việc thu phí tự động không dừng mang lại, đặc biệt là việc dán thẻ Etag. Nhiều xe đã dán thẻ Etag rồi nhưng vẫn không biết nạp tiền vào kiểu gì? Sử dụng ra sao? Bên cạnh đó nhiều người dân vẫn còn nặng tâm lý thích sử dụng tiền mặt nên hiệu quả của việc triển khai thu phí tự động không dừng vẫn còn rất thấp.

Còn theo chuyên gia kinh tế, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế và phát triển, Đại học Kinh tế Quốc dân Đặng Đình Đào, nhiều người dân cứ đòi công khai, minh bạch trong việc thu phí BOT thì việc dán thẻ Etag chính là một hình thức trả phí rất rõ ràng, minh bạch và đơn giản. Nếu việc thu phí thủ công hiện nay vừa mất thời gian vừa khiến người dân lo ngại về tính minh bạch thì việc thu phí tự động không dừng sẽ giúp người dân có thể dễ dàng biết được một ngày có bao nhiêu xe đi qua, thu được bao nhiêu tiền tiền. Tem dán miễn phí, nộp tiền đơn giản như nộp thẻ điện thoại, đi hết bao nhiêu thì trả bấy nhiêu tiền. Một năm đi nhiều hay đi ít thì cũng rõ ràng, việc nạp tiền lại tiện lợi. Theo tôi được biết hiện có thể nạp tiền trực tiếp tại các trạm thu giá, các trung tâm đăng kiểm kết nối với VETC, các điểm giao dịch Viettel, qua mạng internet, qua ngân hàng, qua thẻ cào điện thoại… Cái quan trọng là cần thông tin rõ đến người dân bởi nhiều người khi được hỏi vẫn không biết thẻ Etag là thẻ gì, hoạt động ra sao? Đóng phí thế nào?

Xuân Thảo

 

 

Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Giao thông nông thôn, Tiêu điểm, Xã hộiDanh mục
Tin cập nhật
Sự kiện
  • Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

    Thường trực Chính phủ họp về các dự án BOT

    Chiều 23/4, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Chính phủ  đã có cuộc họp với một số bộ, ngành, địa phương về các dự án BOT giao thông đường bộ. Tại cuộc họp, Bộ Giao thông vận tải đã báo cáo việc rà soát các dự án BOT và một […]

  • Đảng đoàn T.Ư Hội Nông dân VN – một trong 3 đơn vị được Bộ Chính trị quyết định kiểm tra năm 2018

    Chiều ngày 23.4, tại trụ sở Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (NDVN), Đoàn kiểm tra của  Bộ Chính trị do bà Trương Thị Mai – Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương  Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương, Trưởng đoàn Kiểm tra  đã công bố Quyết  định kiểm tra việc […]

  • Tự chủ là chìa khóa để tinh giản biên chế

    Tự chủ là vấn đề mấu chốt để tinh giản biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách Nhà nước mà vẫn bảo đảm quyền được học một cách thuận lợi, được khám chữa bệnh của người dân. Đây là quan điểm thống nhất của đại diện các bộ, ngành tham dự cuộc họp […]

Tam nông
  • Ninh Thuận: Đàn gia súc kêu cứu

    Tình trạng nắng nóng, khô hạn diễn ra khắc nghiệt, nên liên tục mấy tháng nay, khiến đàn cừu, dê, bò của các hộ nông dân tại xã Phước Trung, huyện Bác Ái bị chết chết khá nhiều. Cụ thể theo người chăn nuôi địa phương, số lượng gia súc chết ngày càng tăng, bình […]

  • Bất an vụ tôm đầu năm

    Những trận bão lũ hồi cuối năm 2017 cuốn phăng bờ bao, san lấp ao hồ, nhưng người nuôi tôm ở miền Trung không nản chí, nỗ lực vượt qua khó khăn để thả nuôi trở lại như lịch thời vụ. Thế nhưng, tình trạng tôm chết ngay vụ đầu năm 2018, cộng với giá […]

  • Dấu ấn “tiêu chí 20” Nông thôn mới Hà Tĩnh – Bài 2: Thôn Chế Biến – Điểm sáng giữa rừng xanh

    Nhận thức được mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM), là sự nghiệp của toàn đảng toàn dân, trong nhiều năm qua, xã Sơn Kim 2 nói chung – thôn Chế Biến (huyện Hương Sơn) nói riêng đã vào cuộc một cách quyết liệt và mạnh mẽ. Du khách ở xa đến, […]