14:32 - 09/07/2018

Bổ nhiệm ồ ạt tại ACV là trách nhiệm của tập thể 

Theo Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam, 89 tân lãnh đạo do ông Tổng Giám đốc Lê Mạnh Hùng ký, là do tập thể cùng quyết định chứ không phải một mình ông Hùng tự quyết.

Ngày 8.7, Làng Mới đưa tin Tổng Giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) ký bổ nhiệm gần 100 cán bộ trước khi nghỉ hưu đúng một tháng. Dư luận xôn xao cho rằng đây là “chuyến tàu vét” trước khi ông Hùng nghỉ hưu.

Sáng nay 9.7, phóng viên Làng Mới đã có buổi làm việc với đại diện của ACV về vấn đề này, Làng Mới xin gửi đến bạn đọc toàn bộ nội dung thông cáo của ACV:

“Nhu cầu kiện toàn tổng thể nhân sự quản lý các cấp của Tổng công ty, các Chi nhánh cảng hàng không của Tổng công ty được đặt ra từ năm 2015, đặc biệt là sau khi ACV chuyển sang mô hình hoạt động công ty cổ phần từ ngày 1.4.2016. Trên cơ sở đó, Thường vụ Đảng ủy, Hội đồng quản trị Tổng công ty đã xem xét và ban hành phương án kiện toàn cơ cấu tổ chức và phê duyệt lại Quy chế tổ chức hoạt động, chức năng nhiệm vụ của khối Phòng, Ban chức năng và các Cảng hàng không vào tháng 12.2016. Căn cứ nhu cầu sử dụng cán bộ trong công tác quản lý điều hành đơn vị để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, các đơn vị trực thuộc Tổng công ty đã đề nghị thực hiện việc bổ nhiệm cán bộ theo mô hình mới vào đầu năm 2017.

Trong giai đoạn giữa năm 2017, ông Nguyễn Nguyên Hùng – Chủ tịch Hội đồng quản trị của Tổng công ty nghỉ hưu theo chế độ, phương án kiện toàn bộ máy và bổ nhiệm cán bộ chưa được thực hiện. Sau khi đồng chí Lại Xuân Thanh được bầu và bổ nhiệm giữ chức Bí thư Đảng ủy – Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty vào tháng 6.2017, Thường vụ Đảng ủy và Hội đồng quản trị thống nhất triển khai việc kiện toàn tổ chức của Tổng công ty, làm cơ sở kiện toàn nhân sự quản lý các cấp, bao gồm: Kiện toàn mô hình tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của khối Phòng, Ban chuyên môn nghiệp vụ Tổng công ty; Kiện toàn đồng bộ mô hình tổ chức, chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị sản xuất thuộc các Chi nhánh cảng hàng không; Định biên số lượng cấp phó của các đơn vị.

Đại diện ACV làm việc với phóng viên Làng Mới

Căn cứ thẩm quyền theo quy định của Điều lệ Tổng công ty và các Quy chế nội bộ, sau nhiều lần xem xét, thảo luận từ 6.2017 đến tháng 3.2018, Thường vụ Đảng ủy, Hội đồng quản trị đã ban hành 36 Nghị quyết, Quyết định kiện toàn các vấn đề tổ chức nêu trên. Trên cơ sở các quyết định này, hệ thống tổ chức của toàn Tổng công ty bao gồm 395 đầu mối với tổng số hơn 9.500 người lao động, cụ thể: 13 Ban chuyên môn, nghiệp vụ của Tổng công ty, bao gồm 30 Phòng nghiệp vụ, 1 Đội, 22 Chi nhánh cảng hàng không, bao gồm 68 Phòng nghiệp vụ, 18 Trung Tâm, 243 Đội nghiệp vụ thuộc các lĩnh vực khai thác cảng hàng không, sân bay.

Để đảm bảo thực hiện tốt kế hoạch sản xuất kinh doanh cũng như tăng cường đội ngũ cán bộ quản lý phù hợp, đặc biệt là nhu cầu cán bộ thuộc các đơn vị trực tiếp sản xuất kinh doanh, quản lý khai thác cảng hàng không, sân bay, trên cơ sở cơ cấu tổ chức và quy hoạch cán bộ, Ban Tổ chức Đảng ủy và Ban Tổ chức – Nhân sự đã tổng hợp các đề nghị bổ nhiệm của các đơn vị từ năm 2016, 2017 và các đề nghị điều động, bổ nhiệm mới trình Hội đồng Quản trị và Ban Thường vụ Tổng công ty xem xét, quyết định.

Sau khi rà soát, Thường vụ Đảng ủy, Hội đồng quản trị đã nhiều lần họp, xem xét và ban hành 32 Nghị quyết về công tác bổ nhiệm cán bộ, trong đó giao Chủ tịch, Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc ký Quyết định bổ nhiệm theo thẩm quyền theo quy chế phân cấp quản lý cán bộ của Tổng công ty. Trong tháng 4 và 6.2018, Tổng công ty  thực hiện công tác bổ nhiệm cán bộ cụ thể như sau: Bổ nhiệm, điều động các chức vụ tương đương do thay đổi về cơ cấu tổ chức và tên gọi: 15 trường hợp; trong đó 3 cán bộ cấp Ban và 12 cán bộ cấp Phòng của Tổng công ty. Bổ nhiệm các cán bộ trong quy hoạch đã được đề nghị từ năm 2016: 53 trường hợp; trong đó 3 cán bộ cấp Ban, 20 cán bộ cấp Phòng và Trung tâm, 30 cán bộ cấp Đội. Bổ nhiệm mới 36 trường hợp trong quy hoạch; trong đó 6 cán bộ cấp Ban và Chi nhánh, 21 cán bộ cấp Phòng, 9 cán bộ cấp Đội.

Các trường hợp bổ nhiệm mới cán bộ nêu trên hoàn toàn là quá trình xem xét, triển khai và quyết định của tập thể Lãnh đạo Tổng công ty căn cứ vào nhu cầu quản lý, điều hành và nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, phù hợp với mô hình tổ chức; được thực hiện theo quy định, quy chế của Tổng công ty; đảm bảo tiêu chuẩn, phù hợp vớiquy hoạch cán bộ giai đoạn 2016 -2021.

Với các nội dung nêu trên, việc ký quyết định bổ nhiệm cán bộ của Đồng chí Lê Mạnh Hùng – Tổng Giám đốc, Người đại diện pháp luật không phải là quyết định cá nhân mà là trách nhiệm công vụ thực hiện theo thẩm quyền đã được phân cấp của Tổng công ty”.

Như vậy, việc ký bổ nhiệm ồ ạt là quyết định của tập thể chứ không phải cá nhân ông Hùng.

Sau khi Làng Mới thông tin, Bộ Giao thông Vận tải đang xem xét và cho biết sẽ có phản hồi sau.

Làng Mới sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Hữu Danh 

 

 

Chủ đề:
Tin cập nhật
  • 50% tiền nợ thuế không thu hồi được

    Một trong những “điểm nóng” của ngành Thuế hiện nay chính là công tác quản lý nợ. Theo thống kê, đến hết năm 2018, số tiền nợ thuế của toàn ngành là 75,8 nghìn tỷ đồng, trong đó tiền thuế nợ có khả năng thu hồi là 39.295 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 51,8% tổng […]

  • Giá lúa đông xuân giảm, tiêu thụ khó

    Các tỉnh ĐBSCL đang bước vào đầu vụ thu hoạch lúa đông xuân, với tổng diện tích gieo sạ hơn 1,6 triệu héc ta. Tuy nhiên, giá lúa hiện liên tục sụt giảm và khó tiêu thụ khiến nông dân lo lắng. Chiều 17/2, nhiều thương lái ở ĐBSCL cho biết, hiện giá lúa tươi […]

  • Công có theo kịp nông?

    Sau một năm 2018 thắng lợi rực rỡ, XK nông, lâm, thủy sản đang hăm hở hướng tới mục tiêu 43 tỷ USD cho cả năm 2019. Nông sản Việt hiện đã có mặt tại hơn 160 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới với hàng chục mặt hàng liên tục duy trì […]

Sự kiện
Tam nông
  • Giá lúa đông xuân giảm, tiêu thụ khó

    Các tỉnh ĐBSCL đang bước vào đầu vụ thu hoạch lúa đông xuân, với tổng diện tích gieo sạ hơn 1,6 triệu héc ta. Tuy nhiên, giá lúa hiện liên tục sụt giảm và khó tiêu thụ khiến nông dân lo lắng. Chiều 17/2, nhiều thương lái ở ĐBSCL cho biết, hiện giá lúa tươi […]

  • CPTPP có hiệu lực: Cần tái cơ cấu ngành chăn nuôi

    Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) vừa chính thức có hiệu lực. Nếu so sánh giữa cơ hội và khó khăn với ngành chăn nuôi, tỷ lệ vẫn nghiêng về khó khăn với khoảng 60%, yếu tố thuận lợi 40%. Quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ […]

  • 6 xu hướng thức ăn chăn nuôi toàn cầu 2019

    Tiêu thụ và sản lượng thức ăn chăn nuôi toàn cầu không ngừng tăng trong khi các xu hướng vi mô và thách thức của ngành chăn nuôi ở mỗi khu vực và vật nuôi luôn khác nhau. Do đó, hãng sản xuất thức ăn chăn nuôi cần phải nắm được 6 xu hướng vĩ […]