22:46 - 28/02/2019

Bộ Giao thông vận tải trả lời về việc đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi bị hỏng

Bộ Giao thông vận tải vừa có Công văn số 1600/BGTVT-VT gửi Đoàn Đại biểu Quốc hội các tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Hà Nội, Tiền Giang và Đắk Lắk, trả lời chất vấn liên quan đến chất lượng của dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (đầu tư 34.500 tỷ đưa vào khai thác chưa lâu).

Theo Bộ Giao thông vận tải, dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi do Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thuộc ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp làm chủ đầu tư, dự án có tổng chiều dài 139,2km, được khởi công xây dựng vào ngày 19/5/2013.

Sau khi hoàn thành, các hạng mục trên tuyến chính, được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã kiểm tra, đánh giá và chấp thuận nghiệm thu đưa vào khai thác theo quy định, đoạn Đà Nằng – Tam Kỳ (KmO – Km65) sử dụng vốn vay JICA thông xe đưa vào khai thác từ ngày 2/8/2017, đoạn Tam Kỳ – Quảng Ngãi (Km65 – Km139+204) sử dụng vốn vay WB thông xe đưa vào khai thác từ ngày 2/9/2018.

Về tình hình hư hỏng tại dự án sau khi đưa vào khai thác, sau 14 tháng đưa vào khai thác, tại đoạn Đà Nẵng – Tam Kỳ đã xuất hiện hư hỏng cục bộ mặt đường với diện tích hư hỏng (ổ gà tại lớp bê tông nhựa tạo nhám) khoảng 70m2 trên tổng số 3,1 triệu m2 mặt đường; một số công trình cầu, hầm chui dân sinh trên toàn tuyến xuất hiện thấm, dột; một số vị trí mái ta luy bị xói lở do Nhà thầu chưa hoàn thiện công tác trồng cỏ và gia cố mái bằng đá hộc xây vữa xi măng. Các hư hỏng này trách nhiệm bảo hành của Nhà thầu theo quy định của Hợp đồng. Đến nay, các hư hỏng, khiếm khuyết tại dự án đã được khắc phục, VEC đang tiếp tục theo dõi để yêu cầu các Nhà thầu xử lý bổ sung (nếu cần thiết).

Về hoạt động giám sát, kiểm tra của Chính phủ và các cơ quan chức năng đối với các dự án, trong quá trình thi công dự án, Hội đồng nghiệm thu nhà nước các công trình xây dựng (gọi tắt là Hội đồng) đã chỉ định, đơn vị Kiểm định độc lập để phục vụ công tác kiểm tra chất lượng của Hội đồng (gói thầu KC1); Hội đồng nghiệm thu Nhà nước định kỳ kiểm tra (3-6 tháng/lần), Tư vấn kiểm định độc lập thường xuyên kiểm tra, đánh giá, chấn chỉnh về chất lượng thi công công trình.

Sau 14 tháng đưa vào khai thác, tại đoạn Đà Nẵng – Tam Kỳ đã xuất hiện hư hỏng cục bộ mặt đường với diện tích hư hỏng (ổ gà tại lớp bê tông nhựa tạo nhám). Ảnh: Internet.

Dự án cũng chịu sự kiểm tra, giám sát của 3 đoàn thanh tra, kiểm toán. Cụ thể: Thanh tra Bộ Kế hoạch đầu tư trong năm 2015, Thanh tra Bộ Giao thông vận tải từ tháng 11/2016 đến tháng 5/2017 và Kiểm toán nhà nước trong năm 2017.

Ngoài ra, trong quá trình thực hiện dự án, Bộ Giao thông vận tải đã 2 lần thanh tra đột xuất đối với dự án. Cụ thể, vào năm 2015 đối với gói thầu A5 và theo Quyết định số 2222/QĐ-BGTVT ngày 16/10/2018 ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh về các hư hỏng mặt đường tại dự án.

Về việc xử lý trách nhiệm các cá nhân, tập thể liên quan đối với các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng tại dự án: Các hư hỏng công trình tại dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi xảy ra trong thời gian bảo hành công trình, nhà thầu thi công chịu trách nhiệm bảo hành công trình theo quy định tại Điều 36 Nghị định số 46/2015/NĐ-CP ngày 12/5/2015 của Chính phủ về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng.

Theo chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải, chủ đầu tư đã tiến hành xử lý trách nhiệm của các cá nhân, tập thể liên quan: Tạm đình chỉ công tác Giám đốc Ban QLDA Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Cảnh cáo 4 đơn vị gồm: Ban điều hành liên danh nhà thầu gói 4; Ban điều hành liên danh nhà thầu gói 6; Ban QLDA Đà Nẵng – Quảng Ngãi; Ban điều hành quản lý khai thác đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (VECS).

Đồng thời, cảnh cáo Giám đốc điều hành liên danh nhà thầu gói 4; Giám đốc điều hành liên danh nhà thầu gói 6; cán bộ phụ trách thi công nhà thầu gói 4 (đoạn Công ty Tuấn Lộc thi công); cán bộ phụ trách thi công nhà thầu gói 6 (đoạn Tổng công ty Thành An thi công); Phó giám đốc kiêm đội trưởng đội vận hành và bảo trì Ban điều hành đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (VECS).

Hiện nay, Đoàn thanh tra đột xuất về công tác quản lý, thực hiện, khai thác Dự án của Bộ Giao thông vận tải đang hoàn thiện dự thảo Kết luận thanh tra. Bộ Giao thông vận tải sẽ phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp xử lý nghiêm đối với vi phạm (nếu có) của các cá nhân, tập thể liên quan theo quy định.

Xuân Thảo

Tin cập nhật
Sự kiện
Tam nông
  • Chi, tổ hội nông dân nghề nghiệp: Tiền đề phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

    Phát huy vai trò của Hội Nông dân (ND) trong việc định hướng phát triển, nhân rộng các mô hình kinh tế tập thể có hiệu quả trong nông nghiệp, nông thôn, Hội ND tỉnh Hải Dương đã tích cực chỉ đạo các cấp Hội trong tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động […]

  • Nam Định: Giải pháp hiệu quả để nâng chất các tiêu chí

    Hoàn thành Chương trình Xây dựng Nông thôn mới (NTM) sớm hơn một năm so với mục tiêu đề ra, tỉnh Nam Định đã kiến tạo những dấu ấn nổi trội trong nông nghiệp, nông thôn. Đến nay, những thành tựu này tiếp tục được “nâng chất” bằng những giải pháp hiệu quả của tỉnh […]

  • Thái Bình: Hỗ trợ nông dân vượt khó trong dịch Covid-19

    Sau khi xảy ra đại dịch Covid-19 đến nay, các cấp Hội Nông dân (ND) tỉnh Thái Bình đã tích cực vào cuộc hỗ trợ người dân vừa phòng, chống dịch vừa sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông sản giúp bà con vượt khó, thu nhập ổn định. Nhiều chương trình hiệu quả Trao […]