22:47 - 09/01/2019

Bảo trì đường bộ cần vốn “khủng”

Trong các phương thức vận tải, vận tải đường bộ đóng vai trò lớn chủ lực với tỷ lệ đảm nhận vận tải hành khách chiếm 94,39% tổng lượng vận tải hành khách và 77,47% tổng khối lượng vận tải hàng hoá, đặc biệt các vùng có tỷ lệ vận tải hàng hóa bằng đường bộ chiếm tỷ lệ cao như vùng Tây Nguyên, Bắc Trung Bộ, Duyên hải Nam Trung bộ, Trung du và Miền núi phía Bắc.

Tuy nhiên, đến nay vẫn còn hơn 16.000km đường bộ bằng 66% tổng chiều dài mạng lưới quốc lộ đã quá hạn trung, đại tu do thiếu vốn.

Mặc dù ngành Giao thông vận tải đã và đang triển khai tái cơ cấu thị phần vận tải theo hướng giảm thị phần vận tải đường bộ, tăng thị phần vận tải đường thủy và đường sắt nhưng đến năm 2020, thị phần vận tải hàng hóa (liên tỉnh) bằng đường bộ vẫn chiếm trên 54% và thị phần vận tải hành khách (liên tỉnh) vẫn chiếm tỷ lệ trên 93%. Mạng lưới giao thông đường bộ và đặc biệt là hệ thống giao thông đường quốc lộ vẫn đóng vai trò then chốt trong việc bảo đảm giao thông vận tải và phát triển kinh tế – xã hội trong cả nước. Do vậy, việc duy trì hệ thống đường bộ an toàn, bền vững, phục vụ vận tải đường bộ và kết nối các phương thức vận tải là rất cần thiết.

Ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, năm 2018, Tổng cục Đường bộ Việt Nam được giao vốn kế hoạch xây dựng cơ bản hơn 3.200 tỷ đồng và vốn kế hoạch bảo trì đường bộ hơn 8.300 tỷ đồng. Đến nay, công tác giải ngân đều đạt 100% nguồn kinh phí được cấp. Trong năm 2018 đã có hơn 21.400km quốc lộ và đường cao tốc, 229 cầu và nhiều hạng mục khác đã được bảo dưỡng, sửa chữa, xử lý 322 điểm đen. Trong 16.000km đường bộ quá hạn trung, đại tu do thiếu vốn có hơn 10.600 km đường đã quá thời hạn trung tu và gần 5.700 km đã quá thời hạn đại tu theo quy định nêu trong Thông tư 37 (5 năm đến hạn trung tu, 10 năm đến hạn đại tu).

Trong 16.000 km đường bộ quá hạn trung, đại tu do thiếu vốn có hơn 10.600 km đường đã quá thời hạn trung tu và gần 5.700 km đã quá thời hạn đại tu. Ảnh: Internet.

Nhiều đoạn tuyến có lưu lượng vượt quá lưu lượng thiết kế cùng với sự gia tăng của các xe tải trọng lớn là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây xuống cấp nhanh chóng các công trình đường bộ. Đồng thời, hệ thống quốc lộ còn có khoảng 40% thuộc khu vực miền núi chịu ảnh hưởng lớn của các điều kiện thời tiết, đặc biệt là mưa lũ làm sạt lở, hư hỏng công trình. Ông Huyện nhận định, một số quốc lộ đi qua khu vực đồi núi vẫn còn đoạn tuyến mặt đường đất, hiện tượng sụt trượt xảy ra nhiều nơi gây ách tắc giao thông, khi mưa lớn gây ngập sâu và lũ lụt làm phá huỷ công trình giao thông… Những sự cố này đòi hỏi kinh phí cho bảo trì rất lớn và năm sau cao hơn năm trước, quá trình xây dựng lại rất lâu và tốn kém, đặc biệt là những công trình cầu.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, kể từ năm 2013 khi Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương đi vào hoạt động, công tác quản lý, bảo trì hệ thống đường bộ ngày càng được cải thiện. Nhưng nguồn của Quỹ còn rất hạn chế so với nhu cầu tối thiểu của công tác bảo trì hệ thống quốc lộ. Tính đến thời điểm hiện tại, năm 2018, Quỹ mới đáp ứng được 34,81% nhu cầu. Tổng kinh phí bảo trì đường bộ hàng năm chiếm khoảng 1% tổng giá trị tài sản đường bộ.

Mới đây, Tổng cục đường bộ Việt Nam đã trình lên Bộ Giao thông vận tải “Đề án xác định nhu cầu vốn bảo trì quốc lộ đến năm 2030” nhằm xác định đầy đủ, khoa học về nhu cầu vốn quản lý, bảo trì quốc lộ đến năm 2030 theo quy định. Đây cũng sẽ là cơ sở báo cáo cấp thẩm quyền xem xét ưu tiên tăng vốn cho quản lý, bảo trì hệ thống quốc lộ; tạo sự chủ động trong việc xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện, phát huy tối đa hiệu quả công tác quản lý bảo trì.

Để khắc phục tình trạng thiếu kinh phí bảo trì hệ thống quốc lộ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng, ngoài nguồn vốn, cần có các giải pháp đồng bộ, tổng thể để nâng hiệu quả bảo trì. Vì vậy, nội dung đề án phải đề cập toàn diện thực trạng, nguyên nhân và các giải pháp để đổi mới hiệu quả công tác bảo trì hệ thống quốc lộ.

“Cơ quan chức năng phải tích cực hơn nữa trong đánh giá thực trạng để đề xuất, báo cáo Chính phủ bố trí kinh phí sửa chữa, để mỗi đoạn đường không trở thành “cung đường ám ảnh” với bất cứ ai”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Xuân Thảo
Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Giao thông nông thôn, Tin nóng, Xã hộiDanh mục ,
Tin cập nhật
  • Huyện Hương Sơn: Trên đà về đích huyện nông thôn mới

    Những năm gần đây, bộ mặt nông thôn ở huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) thay đổi từng ngày. Nhất là vào những ngày đầu năm 2021, nhiều thôn, xã, thị trấn trở thành “đại công trường” với những công trình bê tông hóa đường giao thông nông thôn, kiên cố hóa kênh mương nội đồng, […]

  • Giống lúa J02 trên đồng ruộng Hữu Lũng sinh trưởng, phát triển tốt

    Vụ Xuân 2021, huyện Hữu Lũng (tỉnh Lạng Sơn) triển khai mô hình áp dụng giống mới, tiến bộ kỹ thuật, công nghệ mới trong sản xuất lúa J02, đến nay đã gieo cấy được trên 200ha. Đây là năm thứ 2 mà nông dân huyện Hữu Lũng đưa giống lúa J02 về trồng trên […]

  • Tâm nguyện của một nông dân tự ứng cử đại biểu Quốc hội

    “Cái quan trọng hiện nay là cần phải khai thác được những tinh hoa trong nhân dân, đó là “chất xám, trí tuệ và tài năng”. Việc tôi ứng cử đại biểu Quốc hội lần này nhằm đem trí tuệ, tài năng và góp sức lực nhỏ để góp thêm tiếng nói cho người dân”, […]

Sự kiện
Tam nông
  • Huyện Hương Sơn: Trên đà về đích huyện nông thôn mới

    Những năm gần đây, bộ mặt nông thôn ở huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) thay đổi từng ngày. Nhất là vào những ngày đầu năm 2021, nhiều thôn, xã, thị trấn trở thành “đại công trường” với những công trình bê tông hóa đường giao thông nông thôn, kiên cố hóa kênh mương nội đồng, […]

  • Từ nguồn vốn Quỹ, nhiều mô hình hay đã ra đời

    Quỹ Hỗ trợ Nông dân (HTND) đã hỗ trợ cho 1.146 hội viên nông dân tỉnh Thái Nguyên nguồn vốn vay để phát triển sản xuất. Từ nguồn vốn này, nông dân Thái Nguyên đã mạnh dạn xây dựng các mô hình trồng trọt, chăn nuôi mới, đem lại hiệu quả kinh tế cao. Nhiều […]

  • Nắng nóng khiến nghêu chết diện rộng, thiệt hại hàng tỷ đồng

    Bước vào cao điểm nắng nóng, độ mặn lên cao đã làm cho nhiều diện tích nghêu thương phẩm tại tỉnh Bến Tre và Tiền Giang bị chết, gây thiệt hại cho người nuôi. Hầu hết các bãi nghêu ở tỉnh Bến Tre đều có tỉ lệ nghêu chết gia tăng. Nghiêm trọng nhất là […]