22:47 - 09/01/2019

Bảo trì đường bộ cần vốn “khủng”

Trong các phương thức vận tải, vận tải đường bộ đóng vai trò lớn chủ lực với tỷ lệ đảm nhận vận tải hành khách chiếm 94,39% tổng lượng vận tải hành khách và 77,47% tổng khối lượng vận tải hàng hoá, đặc biệt các vùng có tỷ lệ vận tải hàng hóa bằng đường bộ chiếm tỷ lệ cao như vùng Tây Nguyên, Bắc Trung Bộ, Duyên hải Nam Trung bộ, Trung du và Miền núi phía Bắc.

Tuy nhiên, đến nay vẫn còn hơn 16.000km đường bộ bằng 66% tổng chiều dài mạng lưới quốc lộ đã quá hạn trung, đại tu do thiếu vốn.

Mặc dù ngành Giao thông vận tải đã và đang triển khai tái cơ cấu thị phần vận tải theo hướng giảm thị phần vận tải đường bộ, tăng thị phần vận tải đường thủy và đường sắt nhưng đến năm 2020, thị phần vận tải hàng hóa (liên tỉnh) bằng đường bộ vẫn chiếm trên 54% và thị phần vận tải hành khách (liên tỉnh) vẫn chiếm tỷ lệ trên 93%. Mạng lưới giao thông đường bộ và đặc biệt là hệ thống giao thông đường quốc lộ vẫn đóng vai trò then chốt trong việc bảo đảm giao thông vận tải và phát triển kinh tế – xã hội trong cả nước. Do vậy, việc duy trì hệ thống đường bộ an toàn, bền vững, phục vụ vận tải đường bộ và kết nối các phương thức vận tải là rất cần thiết.

Ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, năm 2018, Tổng cục Đường bộ Việt Nam được giao vốn kế hoạch xây dựng cơ bản hơn 3.200 tỷ đồng và vốn kế hoạch bảo trì đường bộ hơn 8.300 tỷ đồng. Đến nay, công tác giải ngân đều đạt 100% nguồn kinh phí được cấp. Trong năm 2018 đã có hơn 21.400km quốc lộ và đường cao tốc, 229 cầu và nhiều hạng mục khác đã được bảo dưỡng, sửa chữa, xử lý 322 điểm đen. Trong 16.000km đường bộ quá hạn trung, đại tu do thiếu vốn có hơn 10.600 km đường đã quá thời hạn trung tu và gần 5.700 km đã quá thời hạn đại tu theo quy định nêu trong Thông tư 37 (5 năm đến hạn trung tu, 10 năm đến hạn đại tu).

Trong 16.000 km đường bộ quá hạn trung, đại tu do thiếu vốn có hơn 10.600 km đường đã quá thời hạn trung tu và gần 5.700 km đã quá thời hạn đại tu. Ảnh: Internet.

Nhiều đoạn tuyến có lưu lượng vượt quá lưu lượng thiết kế cùng với sự gia tăng của các xe tải trọng lớn là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây xuống cấp nhanh chóng các công trình đường bộ. Đồng thời, hệ thống quốc lộ còn có khoảng 40% thuộc khu vực miền núi chịu ảnh hưởng lớn của các điều kiện thời tiết, đặc biệt là mưa lũ làm sạt lở, hư hỏng công trình. Ông Huyện nhận định, một số quốc lộ đi qua khu vực đồi núi vẫn còn đoạn tuyến mặt đường đất, hiện tượng sụt trượt xảy ra nhiều nơi gây ách tắc giao thông, khi mưa lớn gây ngập sâu và lũ lụt làm phá huỷ công trình giao thông… Những sự cố này đòi hỏi kinh phí cho bảo trì rất lớn và năm sau cao hơn năm trước, quá trình xây dựng lại rất lâu và tốn kém, đặc biệt là những công trình cầu.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, kể từ năm 2013 khi Quỹ Bảo trì đường bộ Trung ương đi vào hoạt động, công tác quản lý, bảo trì hệ thống đường bộ ngày càng được cải thiện. Nhưng nguồn của Quỹ còn rất hạn chế so với nhu cầu tối thiểu của công tác bảo trì hệ thống quốc lộ. Tính đến thời điểm hiện tại, năm 2018, Quỹ mới đáp ứng được 34,81% nhu cầu. Tổng kinh phí bảo trì đường bộ hàng năm chiếm khoảng 1% tổng giá trị tài sản đường bộ.

Mới đây, Tổng cục đường bộ Việt Nam đã trình lên Bộ Giao thông vận tải “Đề án xác định nhu cầu vốn bảo trì quốc lộ đến năm 2030” nhằm xác định đầy đủ, khoa học về nhu cầu vốn quản lý, bảo trì quốc lộ đến năm 2030 theo quy định. Đây cũng sẽ là cơ sở báo cáo cấp thẩm quyền xem xét ưu tiên tăng vốn cho quản lý, bảo trì hệ thống quốc lộ; tạo sự chủ động trong việc xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện, phát huy tối đa hiệu quả công tác quản lý bảo trì.

Để khắc phục tình trạng thiếu kinh phí bảo trì hệ thống quốc lộ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho rằng, ngoài nguồn vốn, cần có các giải pháp đồng bộ, tổng thể để nâng hiệu quả bảo trì. Vì vậy, nội dung đề án phải đề cập toàn diện thực trạng, nguyên nhân và các giải pháp để đổi mới hiệu quả công tác bảo trì hệ thống quốc lộ.

“Cơ quan chức năng phải tích cực hơn nữa trong đánh giá thực trạng để đề xuất, báo cáo Chính phủ bố trí kinh phí sửa chữa, để mỗi đoạn đường không trở thành “cung đường ám ảnh” với bất cứ ai”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Xuân Thảo
Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Giao thông nông thôn, Tin nóng, Xã hộiDanh mục ,
Tin cập nhật
  • Thúc quả cho cây cam bằng “món ngon khó cưỡng”

    Kinh nghiệm trúng mùa qua nhiều năm của người trồng cam các tỉnh Hòa Bình, Nghệ An, Tuyên Quang… cho thấy: Chọn được phân bón và bón phân cho vườn cam đúng cách sẽ quyết định thắng lợi của mỗi vụ sản xuất. Đối với cây cam giai đoạn từ sau đậu quả đến lúc […]

  • Tây-Ta lội bùn trồng tái tạo rừng ngập mặn

    Sáng 20/07/2019, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, Cơ quan phát triển Liên Hợp quốc (UNDP), Cơ quan Hợp tác phát triển Đức (GIZ) phối hợp với UBND tỉnh Cà Mau tổ chức: “Lễ phát động phong trào trồng rừng ngập mặn và bảo vệ bãi ven biển ở một số […]

  • Lễ đóng điện năng lượng mặt trời và Lễ động thổ phim trường S4

    Sáng ngày 20/7/2019, Jet studio tổ chức Lễ đóng điện năng lượng mặt trời và Lễ động thổ phim trường S4 thuộc khu phức hợp văn phòng và phim trường của công ty tại quận Bình Tân, TP.HCM. Đến tham dự buổi lễ có ông Lâm Văn Tư – Giám đốc Trung tâm Truyền hình […]

Sự kiện
  • Yêu cầu Trung Quốc chấm dứt các hành vi vi phạm trên vùng biển của Việt Nam

    Ngày 19/7/2019, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị bình luận về phát biểu của Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 17/7/2019 liên quan đến diễn biến ở khu vực Biển Đông, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh. Trong những ngày qua, […]

  • Hội nghị quốc tế Geneva năm 1954 về Đông Dương

    Ngày 21/7/1954, Hội nghị quốc tế Geneva năm 1954 về Đông Dương kết thúc bằng Hiệp định đình chỉ chiến sự ở Đông Dương, trở thành một sự kiện quốc tế lớn, một mốc quan trọng trong lịch sử ngoại giao Việt Nam. Nhân dịp kỷ niệm 65 năm ngày ký Hiệp định, xin giới […]

  • Họp báo trước thềm Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai lần thứ X

    Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (UBMTTQ) Việt Nam tỉnh Gia Lai vừa tổ chức Họp báo thông tin, tuyên truyền Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh Gia Lai lần thứ X, nhiệm kỳ 2019 – 2024. Tại buổi họp báo, ông Nguyễn Thành Nuôi, Phó Chủ tịch Thường trực […]

Tam nông