03:11 - 06/12/2017

Ba kịch bản giải quyết BOT Cai Lậy

“Nếu điều chỉnh hoặc không thu phí BOT Cai Lậy thì nhà nước phải đền bù cho nhà đầu tư khoảng 1.398 tỷ đồng, trong đó phần đầu tư trên quốc lộ 1 là 380 tỷ, tuyến tránh khoảng 1.100 tỷ. Do đó, việc di dời trạm là không khả thi”. 

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, do Thủ tướng yêu cầu phải rà soát lại toàn bộ dự án nên Bộ sẽ tiếp tục nghiên cứu, xây dựng các phương án để so sánh, lấy ý kiến rộng rãi các cơ quan, đơn vị, sau đó trình Thủ tướng quyết định.

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông với báo giới ngày 5/12, sau khi Thủ tướng quyết định dừng thu phí trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang) từ 1-2 tháng để rà soát, xem xét lại quá trình đầu tư cũng như vị trí đặt trạm.

“Không ai nói Nhà nước sẽ mua lại BOT Cai Lậy”

Thứ trưởng Đông cho hay, trong cuộc họp của lãnh đạo Chính phủ với một số bộ ngành và UBND tỉnh Tiền Giang tối 4/12, Bộ đã đưa ra ba kịch bản để giải quyết vấn đề BOT Cai Lậy.

Theo đó, kịch bản thứ nhất là vẫn giữ nguyên trạm thu phí ở vị trí hiện tại, nhưng tăng cường vận động, cải thiện việc thu phí và phục vụ các nhu cầu của người tham gia giao thông. Ví dụ có chỗ cho lái xe dừng lại khi họ thắc mắc và nội dung thắc mắc sẽ được giải thích.

Kịch bản thứ hai là di dời trạm thu phí về tuyến tránh theo yêu cầu, tức là phá phương án tài chính cũ và tính toán lại. Kịch bản này phải thương thảo với nhà đầu tư vì liên quan đến thời gian thu phí.

Đồng thời, theo tính toán thì phương án này không khả thi vì thời gian hoàn vốn không đúng như cam kết của hiệp định vay vốn, ảnh hưởng đến nợ xấu của ngân hàng.

Đối với kịch bản thứ ba, Bộ Giao thông Vận tải đưa ra là đặt hai trạm thu phí, một trạm đặt trên quốc lộ cũ để thu phí phần nhà đầu tư bỏ ra đầu tư trên quốc lộ; một trạm được đặt trên tuyến tránh để thu phí phần nhà đầu tư đã đầu tư xây dựng tuyến đường này.

“Cũng có bộ, ngành thiên về phương án này, phương án kia, tuy nhiên nhìn chung không ai nói Nhà nước sẽ mua lại dự án BOT Cai Lậy”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.

Điều đáng nói, theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, dù Bộ Giao thông Vận tải đã có giải trình và đưa ra 3 phương án nói trên, song Thủ tướng vẫn yêu cầu phải rà lại toàn bộ để xem xét. Do đó, Bộ sẽ tiếp tục nghiên cứu, xây dựng các phương án để so sánh, lấy ý kiến rộng rãi các cơ quan, đơn vị, sau đó trình Thủ tướng quyết định.

“BOT Cai Lậy được đầu tư đúng quy định”

Cũng theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, do ngân sách không đủ để đầu tư hạ tầng giao thông nên phải huy động đầu tư xã hội hóa. Nếu bây giờ nhà nước lại cân đối tiền để bù cho nhà đầu tư thì cực kỳ khó khăn và tạo gánh nặng cho ngân sách. Hơn nữa, các cơ quan chức năng vào thanh tra, kiểm toán BOT Cai Lậy đều khẳng định tuân thủ quy định của pháp luật.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho hay, hiện cả nước có 6 trạm BOT tương tự Cai Lậy. Tuy nhiên, sau khi kiên trì giải thích và có sự vào cuộc của cơ quan chức năng thì các trạm như Bến Thủy (Nghệ An), Đồng Nai… người dân đã đồng thuận; cơ quan quản lý nhà nước đã giảm phí, miễn phí cho người dân sống xung quanh trạm.

Trạm thu phí BOT Cai Lậy nằm trong dự án BOT tuyến tránh thị xã Cai Lậy và bảo trì, tăng cường mặt đường quốc lộ 1 khởi công năm 2014. Trong đó, phần tuyến tránh được đầu tư mới dài 12 km, xây mới 7 cầu; phần sửa chữa quốc lộ 1 dài 26,5 km.

Trạm thu phí hoạt động ngày 1/8. Tuy nhiên, sau đó nhiều tài xế đã sử dụng tiền lẻ mua vé để phản đối trạm đặt sai vị trí. Vụ việc khiến trạm này bị ùn tắc nghiêm trọng nhiều ngày. Ngày 15/8, chủ đầu tư cho xả trạm.

Sáng 30/11, trạm thu phí trở lại. Giá vé mỗi lượt của các loại xe đồng loạt giảm 30%, thấp nhất là 25.000, cao nhất 140.000 đồng. Tuy nhiên, trong 5 ngày qua, đã có 24 lần trạm thu rồi lại xả do sự phản ứng từ tài xế.

Trước những phản ứng của dư luận và diễn biến của vụ việc ngày càng phức tạp, tối 4/12 Thủ tướng đã phải họp với các bộ ngành, địa phương và quyết định dừng thu phí BOT Cai Lậy từ 1-2 tháng để xem xét lại toàn bộ dự án này.

Trong 3 kịch bản cho BOT Cai Lậy, có phương án đặt hai trạm thu phí ở cả tuyến đường tránh và quốc lộ cũ…

Bảo Anh

Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Tin nóng, Xã hội
Tin cập nhật
  • Vinamilk nhập lô bò A2 thuần chủng đầu tiên từ New Zealand

    Theo thông tin từ Vinamilk, lô bò A2 thuần chủng đầu tiên của Việt Nam được nhập trực tiếp từ New Zealand bằng máy bay chuyên dụng của hãng hàng không Singapore Airlines. Đây chính là bước đi tiên phong của công ty cổ phần sữa Việt Nam Vinamilk trong việc mở rộng và đa […]

  • Vườn Thủy Sinh Satoyama Nhật Bản – Tập 1

    Nếu bạn tìm kiếm một vùng đất nông nghiệp yên bình, nơi con người và thiên nhiên hòa hợp với nhau, bầu không khí trong lành và nguồn nước mát lạnh thì Satoyama chính là câu trả lời. “Sato” nghĩa là vùng đất có thể trồng trọt, sinh sôi còn “yama” nghĩa là núi hay […]

  • Giá trứng gà, vịt tăng kỷ lục

    Giá trứng gà, vịt tăng liên tục trong 2 tháng gần đây và đang đứng ở mức kỷ lục khi giá bán lẻ vượt ngưỡng 26.000 đồng/chục (trứng gà), 33.000 đồng/chục (trứng vịt). Ông Trương Chí Thiện, Giám đốc Công ty CP Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt, cho biết vừa được Sở Tài chính TP […]

Sự kiện
Tam nông
  • Quảng Trị: Kết quả bước đầu mô hình trồng rừng thâm canh cây keo lai

    Tỉnh Quảng Trị có diện tích rừng trồng cây keo các loại gần 80.000 ha, trong đó chủ lực là cây keo lai. Người dân trong tỉnh có xu thế trồng rừng gỗ nhỏ, bán nguyên liệu cho các nhà máy băm dăm, hiệu quả kinh tế mang lại đang còn thấp. Theo nắm bắt […]

  • Cần thận trọng khi mở rộng diện tích cây mắc ca

    Mắc ca là cây được đánh giá có giá trị kinh tế cao với sản lượng trung bình 4 tấn/ha. Hạt mắc ca cũng được đánh giá là có nhiều chất dinh dưỡng và xếp trong top đầu những hạt khô hiện nay. Tuy nhiên, giá trị kinh tế mà loại cây này mang lại […]

  • Được ưu tiên vẫn khó vay vốn

    Các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch dù thuộc đối tượng được ưu tiên vay vốn ngân hàng nhưng vẫn đang gặp không ít rào cản Hơn 1 năm trước, ngành ngân hàng (NH) cam kết dành ra khoảng 100.000 tỉ đồng cho vay ưu đãi trong lĩnh […]