03:11 - 06/12/2017

Ba kịch bản giải quyết BOT Cai Lậy

“Nếu điều chỉnh hoặc không thu phí BOT Cai Lậy thì nhà nước phải đền bù cho nhà đầu tư khoảng 1.398 tỷ đồng, trong đó phần đầu tư trên quốc lộ 1 là 380 tỷ, tuyến tránh khoảng 1.100 tỷ. Do đó, việc di dời trạm là không khả thi”. 

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, do Thủ tướng yêu cầu phải rà soát lại toàn bộ dự án nên Bộ sẽ tiếp tục nghiên cứu, xây dựng các phương án để so sánh, lấy ý kiến rộng rãi các cơ quan, đơn vị, sau đó trình Thủ tướng quyết định.

Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông với báo giới ngày 5/12, sau khi Thủ tướng quyết định dừng thu phí trạm BOT Cai Lậy (Tiền Giang) từ 1-2 tháng để rà soát, xem xét lại quá trình đầu tư cũng như vị trí đặt trạm.

“Không ai nói Nhà nước sẽ mua lại BOT Cai Lậy”

Thứ trưởng Đông cho hay, trong cuộc họp của lãnh đạo Chính phủ với một số bộ ngành và UBND tỉnh Tiền Giang tối 4/12, Bộ đã đưa ra ba kịch bản để giải quyết vấn đề BOT Cai Lậy.

Theo đó, kịch bản thứ nhất là vẫn giữ nguyên trạm thu phí ở vị trí hiện tại, nhưng tăng cường vận động, cải thiện việc thu phí và phục vụ các nhu cầu của người tham gia giao thông. Ví dụ có chỗ cho lái xe dừng lại khi họ thắc mắc và nội dung thắc mắc sẽ được giải thích.

Kịch bản thứ hai là di dời trạm thu phí về tuyến tránh theo yêu cầu, tức là phá phương án tài chính cũ và tính toán lại. Kịch bản này phải thương thảo với nhà đầu tư vì liên quan đến thời gian thu phí.

Đồng thời, theo tính toán thì phương án này không khả thi vì thời gian hoàn vốn không đúng như cam kết của hiệp định vay vốn, ảnh hưởng đến nợ xấu của ngân hàng.

Đối với kịch bản thứ ba, Bộ Giao thông Vận tải đưa ra là đặt hai trạm thu phí, một trạm đặt trên quốc lộ cũ để thu phí phần nhà đầu tư bỏ ra đầu tư trên quốc lộ; một trạm được đặt trên tuyến tránh để thu phí phần nhà đầu tư đã đầu tư xây dựng tuyến đường này.

“Cũng có bộ, ngành thiên về phương án này, phương án kia, tuy nhiên nhìn chung không ai nói Nhà nước sẽ mua lại dự án BOT Cai Lậy”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.

Điều đáng nói, theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, dù Bộ Giao thông Vận tải đã có giải trình và đưa ra 3 phương án nói trên, song Thủ tướng vẫn yêu cầu phải rà lại toàn bộ để xem xét. Do đó, Bộ sẽ tiếp tục nghiên cứu, xây dựng các phương án để so sánh, lấy ý kiến rộng rãi các cơ quan, đơn vị, sau đó trình Thủ tướng quyết định.

“BOT Cai Lậy được đầu tư đúng quy định”

Cũng theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, do ngân sách không đủ để đầu tư hạ tầng giao thông nên phải huy động đầu tư xã hội hóa. Nếu bây giờ nhà nước lại cân đối tiền để bù cho nhà đầu tư thì cực kỳ khó khăn và tạo gánh nặng cho ngân sách. Hơn nữa, các cơ quan chức năng vào thanh tra, kiểm toán BOT Cai Lậy đều khẳng định tuân thủ quy định của pháp luật.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho hay, hiện cả nước có 6 trạm BOT tương tự Cai Lậy. Tuy nhiên, sau khi kiên trì giải thích và có sự vào cuộc của cơ quan chức năng thì các trạm như Bến Thủy (Nghệ An), Đồng Nai… người dân đã đồng thuận; cơ quan quản lý nhà nước đã giảm phí, miễn phí cho người dân sống xung quanh trạm.

Trạm thu phí BOT Cai Lậy nằm trong dự án BOT tuyến tránh thị xã Cai Lậy và bảo trì, tăng cường mặt đường quốc lộ 1 khởi công năm 2014. Trong đó, phần tuyến tránh được đầu tư mới dài 12 km, xây mới 7 cầu; phần sửa chữa quốc lộ 1 dài 26,5 km.

Trạm thu phí hoạt động ngày 1/8. Tuy nhiên, sau đó nhiều tài xế đã sử dụng tiền lẻ mua vé để phản đối trạm đặt sai vị trí. Vụ việc khiến trạm này bị ùn tắc nghiêm trọng nhiều ngày. Ngày 15/8, chủ đầu tư cho xả trạm.

Sáng 30/11, trạm thu phí trở lại. Giá vé mỗi lượt của các loại xe đồng loạt giảm 30%, thấp nhất là 25.000, cao nhất 140.000 đồng. Tuy nhiên, trong 5 ngày qua, đã có 24 lần trạm thu rồi lại xả do sự phản ứng từ tài xế.

Trước những phản ứng của dư luận và diễn biến của vụ việc ngày càng phức tạp, tối 4/12 Thủ tướng đã phải họp với các bộ ngành, địa phương và quyết định dừng thu phí BOT Cai Lậy từ 1-2 tháng để xem xét lại toàn bộ dự án này.

Trong 3 kịch bản cho BOT Cai Lậy, có phương án đặt hai trạm thu phí ở cả tuyến đường tránh và quốc lộ cũ…

Bảo Anh

Chủ đề:
Bạn đang xem danh mục: Tin nóng, Xã hội
Tin cập nhật
  • Nathan Lee “ông hoàng hàng hiệu” vẫn miệt mài chạy show mặc tin đồn “quá giàu”

    Sống khép kín và hầu như không có bạn trong giới showbiz, Nathan Lee dành nhiều thời gian để du lịch nước ngoài sau các buổi biểu diễn. Thời gian vừa qua, anh tất bật với khâu chuẩn bị cho những dự án âm nhạc mới cũng như cho ra mắt chuỗi khách sạn riêng. Vừa […]

  • ‘Mỹ nhân Bolero’ Trần Mỹ Ngọc: Mẹ sinh tôi ra khi mẹ đã gần 50 tuổi!

    Quán quân ‘Duyên dáng Bolero’ Trần Mỹ Ngọc khoe nét đẹp dịu dàng, thanh thoát nhưng không kém phần gợi cảm trong loạt váy áo bắt mắt. Trần Mỹ Ngọc đăng quang ngôi vị cao nhất của cuộc thi ‘Duyên dáng Bolero 2018’. Không chỉ sở hữu ngoại hình xinh đẹp, Trần Mỹ Ngọc còn […]

  • Ngừa loãng xương bằng thực phẩm

    Loãng xương là một tình trạng làm cho xương trở nên mỏng, yếu và rất dễ bị gãy. Loãng xương phổ biến ở người cao tuổi. Phụ nữ cũng có nguy cơ cao bị loãng xương, đặc biệt là sau khi mãn kinh. Nghiên cứu cho thấy có những cách để ngăn ngừa loãng xương, […]

Sự kiện
Tam nông
  • Vai trò Vitamin A và E với bò thịt

    Kết quả từ các cuộc điều tra của Đại học bang Washington về hội chứng suy yếu ở bò thịt đã thúc đẩy tập trung mới, nhấn mạnh tầm quan trọng của Vitamin A và E trong sự phát triển của bò thịt. Sự thiếu hụt trong một trong hai vitamin trên là nguyên nhân […]

  • Lời giải nào cho bài toán lạm dụng kháng sinh trong chăn nuôi

    Lạm dụng kháng sinh trong TĂCN đang là vấn đề nhức nhối với nhiều doanh nghiệp xuất khẩu hiện nay. Tuy nhiên, theo các doanh nghiệp, kháng sinh được đưa vào thức ăn không phải là con đường duy nhất. Vẫn tràn lan Một khảo sát của đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học […]

  • Chú trọng tổng kết thực tiễn, nhân rộng mô hình

    Từ nhiều năm qua, Đăk Lăk được xem là tỉnh có nền kinh tế nông nghiệp khá vững chắc với các loại cây trồng chủ lực như cà phê, hồ tiêu, cao su… trong đó có vai trò Hội Nông dân các cấp trong tỉnh với việc chú trọng tổng kết thực tiễn, tích cực […]