22:14 - 11/10/2018

Hà Nội cuối thế kỷ XX dưới ống kính nhiếp ảnh gia Nhật Bản

Sau 14 năm sống ở Hà Nội, Yuichi Kobayashi, 50 tuổi, đã dành tình cảm đặc biệt cho nơi đây. Mỗi khi rảnh rỗi, ông dạo quanh các con đường để chụp ảnh cuộc sống thường nhật.

Tháng 2-1995, sau khi được bổ nhiệm làm việc cho một công ty con của doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam, Yuichi Kobayashi lần đầu đặt chân đến Hà Nội. Nhiệm vụ của ông là theo dõi việc xây dựng nhà máy ở đây.

“Ấn tượng đầu tiên của tôi về Hà Nội là một thành phố không màu sắc. Lúc đó là tháng 2, thời tiết Hà Nội luôn có mây hoặc mưa. Những ngôi nhà và các con đường cũ kỹ, không được bảo dưỡng”, người đàn ông 50 tuổi nói.

 

Tuy nhiên, ấn tượng này nhanh chóng thay đổi. Kobayashi cảm thấy yêu mến cảnh vật và con người Thủ đô. Trong 14 năm sinh sống và làm việc tại Hà Nội (10/1996-1/2000 và 2007-2017), ông đã coi thành phố này là quê hương thứ hai của mình.

Mỗi khi rảnh rỗi, ông thường mang theo chiếc máy ảnh nhỏ, đi bộ dọc các con phố để ghi lại những khoảnh khắc đời thường của người dân. Nơi ưa thích của ông là các con phố trong quận Hoàn Kiếm.

“Vì sao tôi thích Hà Nội? Vì Hà Nội là một thành phố rất đẹp. Nhiều người ở thành phố này thường nhận xét Hà Nội bụi, bẩn và ồn ào. Nhưng tôi luôn nói với họ rằng, những con đường ở giữa Thủ đô rất xanh. Bạn khó có thể tìm thấy thủ đô nào giàu màu xanh như thế này trên khắp thế giới”, Kobayashi chia sẻ.

Năm 1995, Việt Nam có thể là một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới. Tuy nhiên, nhiếp ảnh gia Nhật Bản nhận xét, người Việt làm việc chăm chỉ và biết hợp tác với nhau trong những tình huống khó khăn.

“Tất nhiên, họ không bao giờ quên tạo cho mình tâm trạng vui vẻ ngay cả khi cuộc sống không mấy dễ chịu. Tôi thấy bầu không khí này thật sự giống Nhật Bản vào những năm 1960”, ông nhắc về những năm tháng người dân xứ sở hoa anh đào mạnh mẽ thiết lập một Nhật Bản mới.

Ảnh chụp phố Hàng Gai (Hoàn Kiếm, Hà Nội) vào năm 1999. Phương tiện giao thông khi đó của người dân chủ yếu là xe máy và xe đạp. Dịch vụ xích lô phục vụ người dân vẫn còn phổ biến.

Kobayashi chụp bức ảnh người đàn ông dắt xe sang đường ở quận Hoàn Kiếm vào năm 1997.

Năm 1997, xe bus của Hà Nội rất cũ.

Phố Phạm Ngọc Thạch năm 1995 vắng bóng những tiệm quần áo, không sầm uất và đông đúc như bây giờ. Một trong những tòa nhà khang trang nhất con đường này là khu tập thể Trung Tự.

Phố Tràng Tiền năm 1998 không hào nhoáng và đông người qua lại như 20 năm sau đó.

Những người dân buôn bán tấp nập đi qua cầu Long Biên chủ yếu bằng phương tiện thô sơ. Những năm cuối thế kỷ XX, cầu Long Biên là một trong số những cây cầu ít ỏi ở Hà Nội bắc qua sông Hồng.

Một buổi họp chợ ở làng gốm Bát Tràng. Sau trận mưa, đường làng trở nên lầy lội với nhiều vũng nước. Nhà cửa chủ yếu là nhà mái ngói một tầng.

Ngoài Hà Nội, Kobayashi cũng từng chụp hình ở một số địa điểm khác như Bắc Ninh. Tuy nhiên, cơ hội của ông không nhiều vì lý do công việc. Hiện tại, dù đã trở về Nhật Bản, ông vẫn luôn mong muốn trở lại. “Tôi thích sống ở Hà Nội”, ông nói.

Nguồn HNM

 

Chủ đề:
Tin cập nhật
  • Sử dụng muối trong nuôi trồng thủy sản

    Muối thông thường (sodium chloride – NaCl) có sẵn ở nhiều nơi, an toàn cho cá và người sử dụng, đặc biệt, muối có chi phí khá rẻ. Chính nhờ vậy mà muối được sử dụng rộng rãi trong xử lý thủy sản nước ngọt. Điều trị bệnh Thực tiễn những năm qua, việc sử […]

  • Nhìn từ chiến thắng UAE: Nền tảng thể lực – bệ phóng cho Đội tuyển Việt Nam bay cao

    Chiến thắng thuyết phục trước UAE (Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất) trên sân nhà trong khi Thái Lan “sảy chân” trước Malaysia, đội tuyển Việt Nam hiện đã leo lên đứng đầu bảng G. Hơn bao giờ hết, người hâm mộ đang tràn trề hy vọng về cơ hội đi tiếp của […]

  • Bảo quản nông sản – nhìn từ sau những lần chạy bão

    Chỉ sau 2 ngày vần vũ, cơn bão số 5 (Matmo) đã gây thiệt hại lớn tại nhiều tỉnh thành miền Trung, và khu vực bị tổn hại nặng nhất vẫn là các làng xã dọc ven biển. Hàng trăm tàu cá phải về bờ, hàng trăm đê kè biển bị phá tan, và hàng […]

Sự kiện
  • Trà Vinh: Xông đèn tiết kiệm điện cho thanh long trái vụ

    Vừa qua, tại tỉnh Trà Vinh, Hội Nông dân tỉnh Trà Vinh phối hợp với Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông và Công ty cổ phần Greenfeed Việt Nam tổ chức Hội thảo: “Tổng kết mô hình xông đèn tiết kiệm điện cho thanh long trái vụ” và “Mô hình gà […]

  • T.Ư Hội NDVN: Học tập, quán triệt Nghị quyết Hội nghị T.Ư 11 Khoá XII của Đảng

    Ngày 14.11.2019, tại Hà Nội, Đảng bộ Cơ quan T.Ư Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) đã tổ chức Hội nghị học tập, quán triệt nội dung Nghị quyết Hội nghị T.Ư 11 Khoá XII của Đảng và một số văn bản mới ban hành của Bộ Chính trị, Ban Bí thư T.Ư Đảng. Tham […]

  • Thúc đẩy nông dân tham gia chuỗi giá trị nông sản

    Ngày 11/11/2019, tại tỉnh Trà Vinh, Ban Kinh tế, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Hội Nông dân tỉnh Trà Vinh tổ chức Hội thảo chuyên đề: “Nội dung, giải pháp Hội Nông dân tham gia xây dựng Nông thôn mới” và chuyên đề: “Hội Nông dân Việt Nam tham gia […]

Tam nông
  • Nỗ lực “giữ hồn” thổ cẩm Ê Đê

    Đăk Lăk là một trong những tỉnh có rất nhiều nghề truyền thống gắn bó lâu đời với bà con nông dân, đặc biệt là mỗi phụ nữ trong đồng bào dân tộc thiểu số như Ê Đê, M’nông… đều gắn chặt với nghề dệt thổ cẩm. Vì vậy, mặt hàng thổ cẩm truyền thống […]

  • Gỡ khó để chăn nuôi gắn với chế biến sâu và xuất khẩu

    Một trong những vấn đề đáng chú ý trong tuần qua chính là việc Bộ NN&PTNN tổ chức đánh giá kết quả chăn nuôi đến năm 2020 và xây dựng chiến lược phát triển chăn nuôi giai đoạn mới. Nhiều chuyên gia đầu ngành cho rằng Việt Nam cần phải gỡ khó cho chăn nuôi, […]

  • Mục tiêu đến năm 2025: Cả nước có 85% xã đạt chuẩn về giao thông nông thôn

    Mục tiêu phấn đấu về giao thông nông thôn là đến năm 2025, cả nước có 85% xã đạt tiêu chí chuẩn về giao thông và đến năm 2030 là 100%. Nông thôn ngày nay thực sự chuyển mình, nhiều nơi trở thành miền quê đáng sống với cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, […]